ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้แทนจาก 17 ประเทศ ร่วมประชุมที่กรุงปารีส เพื่อเจรจาหารือเกี่ยวกับสภาพโลกร้อน


ผู้แทนจากประเทศผู้ใช้พลังงาน และปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นปริมาณมาก 17 ประเทศ รวมทั้ง สหรัฐ สหภาพยุโรป และ จีน ประชุมกันในวันจันทร์ และวันอังคารที่กรุงปารีสเพื่อเจรจาหารือเกี่ยวกับสภาพโลกร้อนก่อน ที่จะมีการประชุมครั้งใหญ่ขององค์การสหประชาชาติในเดือนธันวาคม

ประเทศที่เหล่านี้ ใช้พลังงานและปล่อยก๊าซเรือนกระจก เป็นปริมาณราว 80 % ของทั่วโลก การประชุมที่กรุงปารีสครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 2 ในจำนวน 3 ครั้งที่กำหนดให้มีขึ้นตามข้อเสนอของรัฐบาลสหรัฐชุดประธานาธิบดีบารัค โอบามา การประชุมครั้งที่ 3 จะมีขึ้นในเม็กซิโกในเดือนหน้า

ทางการสหรัฐหวังว่า การประชุมดังกล่าวจะช่วยให้ประเทศเหล่านี้ มีพื้นฐานร่วมกันในเรื่องเทคโนโลจีที่ไม่เป็นพิษเป็นภัยต่อสิ่งแวดล้อม และลู่ทางในการจัดหาทุนสำหรับโครงการป้องกันความเสียหาย จากความเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ล่วงหน้าการประชุมสุดยอดครั้งสำคัญเรื่องนี้ที่กรุงโคเป็นฮาเกน ประเทศเดนมาร์คในเดือนธันวาคม ในการประชุมนั้น ประเทศต่างๆ จะพยายามหาทางทำข้อตกลงที่จะใช้แทนพิธีสารเกียวโต เรื่องสภาพโลกร้อน ซึ่งจะหมดอายุในปี 2555

ขณะเดียวกัน ผู้เชี่ยวชาญเน้นย้ำเรื่องความช่วยเหลือแ ก่ประเทศที่ล่อแหลมต่ออันตรายจากผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศมากที่สุด โดยเฉพาะบรรดาประเทศหมู่เกาะต่างๆ ที่จะต้องเผชิญกับภัยคุกคามเนื่องจากระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น

รับฟังรายละเอียดเพิ่มเติมจากคุณประภัสสร อักขราสา


XS
SM
MD
LG