ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วิทยาลัยการดนตรี Berklee มอบปริญญาบัตรให้บัณฑิตรุ่นแรก สาขาการแต่งเพลงประกอบวีดีโอเกมส์


ปัจจุบันธุรกิจเกมส์คอมพิวเตอร์ เป็นธุรกิจขนาดใหญ่ที่มีมูลค่าการตลาดสูง และมีบัณฑิตจบใหม่ต้องการเข้าไปทำงานด้านนี้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เมื่อไม่นานมานี้ วิทยาลัยการดนตรี Berklee ในนครบอสตัน รัฐแมสซาชูเสตต์ ได้มอบปริญญาบัตรให้แก่บัณฑิตจบใหม่รุ่นแรก ที่ศึกษามาทางด้านการแต่งเพลงประกอบวีดีโอเกมส์โดยเฉพาะ

คนทั่วไปมักจะมองว่า วีดีโอเกมส์กับการเรียนในห้องเรียนนั้น ไปด้วยกันไม่ค่อยได้ แต่ที่ห้องเรียนของผู้ช่วยศาสตราจารย์ Michael Sweet แห่งวิทยาลัยการดนตรี Berklee ในนครบอสตัน วีดีโอเกมส์คือส่วนสำคัญที่ใช้ประกอบการสอน

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ Sweet บอกว่า ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา วิทยาลัยการดนตรี Berklee ได้จัดให้มีหลักสูตรใหม่ที่ให้นักศึกษาได้สร้างสรรค์แต่งเพลง และเสียงประกอบในวีดีโอเกมส์ โดยลักษณะของเพลงส่วนใหญ่ที่แต่งออกมา จะเป็นเพลงที่สร้างความตื่นเต้น หรือความกระหายใคร่รู้ เช่นเดียวกับเพลงประกอบภาพยนตร์ ต่างกันตรงที่ว่า เพลงประกอบวีดีโอเกมส์จะมีหลากหลายกว่าตามลักษณะของตัวละครแต่ละตัว ซึ่งเป็นผู้ควบคุมทิศทางของเกมส์นั้นๆ

คุณ Filippo Beckpeccoz เด็กหนุ่มชาวอิตาลีที่เพิ่งจบการศึกษาจากหลักสูตรนี้ อธิบายว่า เพลงประกอบวีดีโอเกมส์ต้องเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ตามการดำเนินเรื่องของตัวละครแต่ละตัว เพื่อให้ดูเหมือนว่าแต่ละช่วงจังหวะการเล่น ก็จะมีเพลงประกอบเฉพาะ บัณฑิตจบใหม่หมาดๆ ผู้นี้เล่าว่า ตัวเขาและเพื่อนๆเล่นวีดีโอเกมส์มาตั้งแต่เด็ก และมักจะฟังเพลงแบบที่เปลี่ยนแปลงไปตามสถานการณ์มากกว่าเพลงปกติทั่วไป ที่เล่นจังหวะเดียวไปตลอดจนจบเพลง

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แผ่นวีดีโอเกมส์ สามารถทำยอดขายแซงหน้าแผ่นภาพยนตร์ และแผ่นเพลงต่างๆไปมาก ในขณะที่การแต่งเพลงประกอบวีดีโอเกมส์ ก็กำลังได้รับการยอมรับในวงกว้างขึ้นเรื่อยๆ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ Michael Sweet นักแต่งเพลงผู้คร่ำหวอดกล่าวว่า แนวเพลงที่ใช้ในวีดีโอเกมส์นั้นมีลักษณะโอ่อ่าสง่างาม แบบวงออร์เคสตร้า ที่ทำให้ย้อนนึกถึงเพลงคลาสสิคที่ยิ่งใหญ่ ซึ่งอาจเรียกได้ว่าเป็นการรวมความคลาสสิคแบบเก่า เข้ากับเทคโนโลยีสมัยใหม่เพื่อดึงความสนใจของคนรุ่นใหม่ได้เป็นอย่างดี

ปัจจุบันที่วิทยาลัยการดนตรี Berklee เองก็มีวงออเคสตร้าของนักศึกษาที่เล่นเฉพาะเพลงประกอบในวีดีโอเกมส์เท่านั้นด้วย เรียกได้ว่าในอนาคต เพลงประกอบวีดีโอเกมส์นี้อาจเป็นเพลงแนวใหม่ที่มาแรง หรือได้ยินติดหูจนขึ้นอันดับสูงๆ ในตารางจัดอันดับเพลงยอดนิยมต่างๆ ก็เป็นได้



XS
SM
MD
LG