ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พม่าตั้งข้อหานางออง ซาน ซู จี ว่าฝ่าฝืนเงื่อนไขการกักบริเวณ


บรรดาทนายความของนาง ออง ซาน ซู จี หัวหน้าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย ผู้โดนทางการพม่ากักบริเวณให้อยู่แต่ภายในบ้านพัก กล่าวว่านางโดนตั้งข้อหาว่า ฝ่าฝืนเงื่อนไขเกี่ยวกับการกักบริเวณนาง และจะโดนดำเนินคดีในเร็วๆ นี้

เห็นได้ชัดว่าข้อหาเหล่านั้น เกี่ยวข้องกับชายสัญชาติอเมริกันผู้หนึ่ง ผู้ซึ่งโดนตั้งข้อหาเช่นกันว่า ลอบเข้าไปในบ้านพักของนาง ออง ซาน ซู จี

ทางการพม่านำตัวนาง ออง ซาน ซู จี พร้อมด้วยสาวใช้สองคน ไปที่ศาลเมื่อตอนเช้าวันพฤหัสบดี นาย ยี วิน ทนายความของนางออง ซาน ซู จี คนหนึ่งบอก วอยซ์ ออฟ อเมริกาว่า ทางการพม่าตั้งข้อหานาง ออง ซาน ซู จี ว่าฝ่าฝืนเงื่อนไขเกี่ยวกับการกักบริเวณ ข้อหาที่ว่านั้น เกี่ยวโยงกับการที่ชายสัญชาติอเมริกันคนหนึ่งลอบเข้าไปในเขตบ้านพักของนาง

ทนายความ ยี วิน กล่าวว่าไว้ตอนนี้ว่า" ตามที่กำหนดไว้นั้น การพิจารณาคดีจะทำกันในวันจันทร์ และว่านาง ออง ซาน ซู จี โดนตั้งข้อหาว่าฝ่าฝืนมาตราที่ 22 ซึ่งระบุห้ามเกี่ยวกับการกระทำที่เป็นผลเสียต่อรัฐ "ทนายความ ยี วินกล่าวด้วยว่านาง ออง ซาน ซู จี ปฏิเสธตลอดข้อหา"

ชายสัญชาติอเมริกัน จอหน์ เจ็ตตอ โดนจับกุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากเขาว่ายน้ำข้ามทะเลสาปแห่งหนึ่ง เข้าไปค้างที่บ้านพักของนางออง ซาน ซู จี อยู่สองคืน

นายจอห์น เจ็ตตอ โดนตั้งข้อหาว่า ฝ่าฝืนกฎหมายด้านความมั่นคงและกฎหมายคนเข้าเมือง

นายริชาร์ด เมอิ ผู้แถลงข่าวคนหนึ่งของสถานเอกอัครราชทูตอเมริกัน ในกรุงย่างกุ้งบอก วอยซ์ ออฟ อเมริกาว่า นายจอห์น เจ็ตตอ เองก็ไปปรากฎตัวในศาลในวันนี้เช่นกัน และคาดว่าการพิจารณาคดีนายจอห์น เจ็ตตอ จะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า

เขากล่าวว่าทางสถานเอกอัครราชทูตอเมริกัน ขอเข้าเยี่ยมนายจอห์น เจ็ตตอ มาหลายวันแล้ว แต่ทางการพม่าเพิ่งอนุญาตให้เข้าเยี่ยมได้

นายริชาร์ด เมอิกล่าวไว้ตอนนี้ว่า "กล่าวโดยรวม ตั้งแต่ทางกระทรวงการต่างประเทศ แจ้งให้เราทราบเป็นครั้งแรกเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว เกี่ยวกับการจับกุมชายผู้นั้น ทางสถานเอกอัครราชทูตอเมริกัน แจ้งให้ทราบว่ารัฐบาลอเมริกันสนใจเกี่ยวกับคดีนายเจ็ตตอ สุขภาพ สวัสดิภาพ และการปฏิบัติอย่างยุติธรรมต่อนายเจ็ตต่ออย่างมาก"

ขณะนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า นายเจ็ตตอ เข้าไปในบ้านพักของนางออง ซาน ซู จีทำไม และเข้าไปทำอะไรในช่วงเวลาสองวันดังกล่าว

ผู้สนับสนุนนางออง ซาน ซู จีกล่าวว่า ข้อหาเหล่านั้น เป็นข้ออ้างสำหรับใช้บังหน้า การที่จะกักบริเวณนางออง ซาน ซู จี ต่อไปอีก

รัฐบาลทหารพม่าต่อเวลาการกักบริเวณนางออง ซาน ซู จีอยู่เป็นประจำ แต่ข้อหาใหม่ อาจทำให้นางเข้าคุกนานอาจถึงห้าปีได้

การตั้งข้อหาเหล่านั้น มีขึ้นในช่วงที่บรรดานายพลพม่ามีแผนการ ที่จะจัดให้มีการเลือกตั้งทั่วไปในปีหน้า อันเป็นเรื่องที่บรรดานายพลของพม่ากล่าวว่า เป็นส่วนหนึ่งของแผนที่เส้นทางสู่ประชาธิปไตยของพม่า

บรรดากลุ่มที่สนับสนุนสิทธิมนุษยชน และรัฐบาลของประเทศตะวันตกต่างๆ วิพากษ์ตำหนิแผนการดังกล่าวอย่างกว้างขวาง


XS
SM
MD
LG