ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นิวยอร์กไทม์รายงาน อัลไคด้า ฉวยโอกาสจากสถานการณ์ในปากีสถาน เสริมความเข้มแข็งของฝ่ายตน


หนังสือพิมพ์ นิวยอร์กไทมส์รายงานว่าข่ายงานก่อการร้ายอัล-ไคด้ากำลังฉวยจังหวะที่เหตุการณ์ปั่นป่วนในปากีสถาน เสริมความเข้มแข็งของฝ่ายตน และของกลุ่มชาวอิสลามผู้ฝักใฝ่ความรุนแรงอื่นๆ

หนังสือพิมพ์อเมริกันฉบับนั้นอ้างคำพูดของเจ้าหน้าที่อเมริกัน และของปากีสถานที่กล่าวว่า ขณะนี้การรณงค์เกณฑ์คนมาทำงานโจมตีเป้าหมายตามท้องถิ่นต่างๆ ในปากีสถานแทนที่จะมุ่งโจมตีเป้าหมายอื่นๆ ในโลกให้อัล-ไคด้านั้นมีจุดมุ่งไปที่คนหนุ่มสาวเป็นสำคัญ รายงานดังกล่าวแพร่สะพัดออกไปในยามที่บรรดาผู้เชี่ยวชาญ ด้านการต่อต้านการก่อการร้ายในกรุงวอชิงตันถกกันเกี่ยวกับวิธีที่จะขัดขวาง กำจัดกวาดล้าง และยังความปราชัยแก่ข่ายงานก่อการร้ายอัล-ไคด้าได้

ปากีสถานยังคงโจมตีบริเวณที่สงสัยว่า เป็นที่มั่นของขบวนการทาเล็บบันในย่านหุบเขา สวัต ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของปากีสถานต่อไป ในขณะที่รัฐบาลชุดประธานาธิบดีบารัก โอบามาแสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับการรุกคืบหน้าของขบวนการดังกล่าว พร้อมกับการขยายวงของแหล่งหลบซ่อนที่ปลอดภัยของอัล-ไคด้าในดินแดนย่านนั้นของปากีสถาน ซึ่งอยู่ใกล้กับพรมแดนอัฟกานิสถาน ประธานธิบดีบารัก โอบามายกประเด็นดังกล่าวขึ้นมา หารือในการประชุมสุดยอดสามเส้ากับประธานาธิบดีปากีสถาน และประธานาธิบดีอัฟกานิสถานเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ท่านประธานาธิบดีกล่าวด้วยว่า ทั้งสามประเทศมีจุดมุ่งหมายร่วมกันคือ ขัดขวาง กำจัดกวาดล้างและยังความปราชัยแก่อัล-ไคด้า และพันธมิตรผู้ฝักใฝ่ความรุนแรงสุดขั้วในปากีสถาน และอัฟกานิสถาน และเพื่อป้องกันไม่ให้พวกนั้นมีขีดความสามารถ ที่จะปฏิบัติงานในทั้งสองประเทศในอนาคต

แต่กลยุทธ์บางอย่างที่สหรัฐใช้ต่อต้านพวกฝักใฝ่ความรุนแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้เครื่องบินที่ไม่มีนักบินบังคับในการโจมตีนั้น ทำให้ปากีสถานประท้วงอย่างแข็งขัน เพราะทำให้พลเรือนบาดเจ็บล้มตาย ซึ่งทำให้เกิดความรู้สึกเกลียดชังอเมริกา

คุณเดวิด คิลคัลเลน ผู้เชี่ยวชาญด้านการต่อต้านการก่อการร้าย แห่งศูนย์ตะวันออก-ตะวันตกให้ปากคำต่อคณะกรรมาธิการ ฝ่ายกำลังรบของสภาผู้แทนราษฎรอเมริกันว่า "การโจมตีแบบนั้นเป็นประโยชน์ต่อการขัดขวางอัล-ไคด้า และการปฏิบัติงานของข่ายงานผู้ก่อการร้ายดังกล่าวอย่างแน่นอน แต่เนื่องจากสถานการณ์ตามเขตอื่นๆ ในปากีถานขณะนี้ วิธีการดังกล่าวมีส่วนทำให้เกิดความไร้เสถียรภาพทางการเมือง "เขาแนะนำให้ใช้กลยุทธ์ที่ว่านี้ด้วยความระมัดระวัง เขาคิดว่าการทำให้ประชาชนในท้องถิ่นเห็นอกเห็นใจ เป็นเรื่องจำเป็น เพื่อแยกขบวนการทาเล็บบันและอัล-ไคด้าออกจากกัน และใช้วิธีการคนละแบบในการจัดการกับทั้งสองพวกนั้น

ส่วนผู้ประสานงาน ด้านการต่อต้านการก่อการร้าย ของกระทรวงการต่างประเทศอเมริกัน โรเนิ้ลด์ ชลิชเช่อร์กล่าวไว้ตอนนี้ว่า "ขณะนี้นายอูสมา บินลาเดน และดอกเต้อร์ซาวาฮรีดูท่าว่าคอยแต่สนองตอบต่อสถานการณ์ แทนการเป็นฝ่ายริเริ่มกระทำการ ตามทัศนะของเรา ดูเหมือนว่าเรื่องนั้นเป็นความจริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงหลังของปีที่แล้ว "คุณโรเนิ้ลด์ ชลิชเซ่อร์กล่าวว่าเมื่อพลพรรคจำกัดวงการสู้รบอยู่แค่ในปากีสถาน และอัฟกานิสถานเช่นนี้ พวกหัวหน้าของอัล-ไคด้าจึงมีบทบาทน้อยลงไป

แต่ในประเทศ อย่างเช่น โซมาเลีย กลุ่มผู้ก่อการร้ายที่มีความเกี่ยวโยงกับอัล-ไคด้า อย่างเช่น กลุ่มอัลชาบาบกำลังเข้มแข็งขึ้น และมีลู่ทางว่าจะเป็นภัยคุกคามต่อฝ่ายตะวันตกได้

แต่บรรดาผู้เชี่ยวชาญเห็นพ้องต้องกันว่า บรรดานักรบของอัล-ไคด้าที่ชุมนุมกันอยู่ ณที่แห่งใดแห่งหนึ่งในย่านพรมแดนปากีสถาน-อัฟกานิสถานอันทุรกันดารนั้นก็ยังเป็นภัยคุกคามอยู่ต่อไป


XS
SM
MD
LG