ลิ้งค์เชื่อมต่อ

มีเสียงเรียกร้อง ให้เรือบรรทุกสินค้า หรือเรือพาณิชย์ มีเจ้าหน้าที่ติดอาวุธประจำเรือ


ในช่วงหลังมีรายงานข่าวมากขึ้น กับการที่เรือของโจรสลัดโซมาเลีย และมีเสียงเรียกร้อง ให้เรือพาณิชย์ หรือเรือบรรทุกสินค้า มีเจ้าหน้าที่ติดอาวุธประจำเรือ แต่เรื่องนี้ยังไม่สามารถนำมาใช้ปฏิบัติได้จริง

เส้นทางการเดินเรือที่มีความสำคัญอย่างยิ่งยวด ต่อการค้าขายระหว่างเอเชีย ตอ.กลาง และยุโรป เป็นเส้นทางเดินเรือที่ผ่านมหาสมุทรอินเดีย อ่าวเอเดน ทะเลแดง ผ่านคลองสุเอซ ออกไปสู่ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

พวกโจรสลัดชาวโซมาเลีย ยึดเรือกว่า 60 ลำในปีนี้ ในบริเวณดังกล่าว และยังได้ค่าไถ่ ไปอีกหลายสิบล้านดอลล่าร์ ในระยะไม่กี่ปีมานี้ ขณะนี้เรือสินค้าบางลำ มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย อาวุธครบมือประจำอยู่บนเรือ แต่เรือส่วนใหญ่ที่แล่นตามเขตนอกชายฝั่งของโซมาเลียนั้น ยังไม่มีบุคลากรที่ถืออาวุธคอยป้องกันภัยให้

ศาสตราจารย์วิลเลียม แชมบลิส แห่งมหาวิทยาลัยจอร์ช วอชิงตัน ตอบว่าเป็นเพราะบริษัทประกัน ไม่อนุญาติให้เรือมีอาวุธปืนบนเรือ

ส่วนคุณจอห์น เพรนเดอร์ แกสท์ แห่งโครงการ The Enough Project ให้ทัศนวิจารณ์ว่า บริษัทเดินเรือไม่ยอมออกค่าประกันเพิ่มเติม ซึ่งเป็นกฏข้อบังคับ ที่จะต้องปฏิบัติตาม ถ้าคุณจะจ้างผู้รับเหมากลุ่มเล็กๆ ที่มีอาวุธพร้อมเอไว้บนเรือ

อนึ่ง บริษัทเดินเรืออยากจ่ายค่าไถ่มากกว่าที่จะจ่ายค่าประกันแพงลิบลิ่ว สำหรับการมีเจ้าหน้าที่ รักษาความปลอดภัยอาวุธไว้บนเรือ บริษัทประกันภัยก็ไม่ต้องการเสี่ยง ที่จะให้เกิดการยิงกัน ซึ่งอาจทำให้สูญเสียเรือไปทั้งลำ

อุปสรรคที่ขัดขวางการมีบุคลากรอาวุธครบมือไว้บนเรือเหล่านั้น ก็คือว่าเมืองท่าหลายแห่ง ไม่อนุญาติให้เรือสินค้าติดอาวุธ แล่นเข้าหรือออกจากเมืองท่า และอีกหนึ่งก็คือ อาจเกิดการขัดแย้ง ในหมู่ลูกเรือด้วยกันเอง

ศาสตราจารย์วิลเลียม แชมบลิส แห่งมหาวิทยาลัยจอร์ช วอชิงตันกล่าวว่า ไม่มีลูกเรือคนไหนอยากให้มีอาวุธปืนไว้บนเรือด้วย เพราะลูกเรือนั้นอาจประกอบด้วยคนรัสเซียบ้าง คนฟิลิปปินส์บ้าง คนอเมริกันบ้าง ซึ่งต่างคนต่างทำงานร่วมกัน เพื่อนำเรือลำนี้ไปสู่จุดหมายปลายทาง และพวกเขาไม่ได้ลงรอยกันเสมอไป

บรรดาผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า พวกโจรสลัดที่ปล้นสะดมภ์เรืออยู่นอกเขตชายฝั่งโซมาเลียนั้น อาจมิได้ดำเนินงานไปตามลำพัง

ศาสตราจารย์วิลเลียม กล่าวเสริมว่าคนที่บริหารงานของพวกโจรสลัดนี้ ส่วนมากเป็นพวกนักธุรกิจสมองใสในโซมาเลีย พวกเขาเป็นพวกที่รู้ดีว่าจะเอาค่าไถ่อย่างไร และจะฟอกเงินนั้นอย่างไร ส่วนพวกโจรสลัดนั้น ต้องเอาค่าไถ่มามอบ และได้รับส่วนแบ่งเป็นเปอร์เซนต์ของค่าไถ่ที่ได้มา ถึงแม้จะเป็นเปอร์เซนต์ต่ำๆ แต่ก็พอเชื่อแน่ได้ว่า มากกว่าค่าแรงรายวันที่พวกเขาได้รับนั้นร้อยเท่า และเป็นเสมือนว่าพวกเขาทำงานอีกอย่างหนึ่งด้วย


XS
SM
MD
LG