ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บริษัทผลิตรถยนต์ไครสเลอร์ ของสหรัฐ จะรวมกิจการกับบริษัทรถยนต์เฟียต ของอิตาลี


ประธานาธิบดี บารัค โอบามากล่าวว่า บริษัทสร้างรถยนต์ไครสเล่อร์ ซึ่งเป็นบริษัทผลิตรถยนต์ใหญ่เป็นที่สามของสหรัฐจะยื่นคำร้องขอล้มละลาย ผู้สื่อข่าวรายงานมาจากทำเนียบขาวว่าบริษัทไครสเล่อร์จะผลิตรถยนต์ต่อไป และจะรวมกิจการกับบริษัทรถยนต์อิตาลีเฟียต

เสียง ประธานาธิบดี บารัค โอบามากล่าวไว้ตอนนี้ว่า "ข้าพเจ้ามีความยินดีที่จะประกาศให้ทราบว่าบริษัทไครสเล่อร์ และบริษัทเฟียตรวมตัวเป็นหุ้นส่วนกัน ซึ่งมีโอกาสที่จะประสพความสำเร็จอย่างสูง ความเป็นหุ้นส่วนดังกล่าวช่วยคุ้มครองงานสามหมื่นกว่าตำแหน่ง ที่บริษัทไครสเล่อร์และงานอีกนับหมื่นๆตำแหน่งตามบริษัทผลิตอุปกรณ์ และเครื่องอะไหล่รถยนต์ บริษัทผู้แทนจำหน่ายและธุรกิจอื่นๆที่ต้องพึ่งพาอาศัยบริษัทไครสเล่อร์ "

นอกจากได้รับเงินกู้ฉุกเฉินราวสี่พันล้านเหรียญสหรัฐ จากรัฐบาลอเมริกันแล้ว บริษัทไครสเล่อร์ยังจะได้กู้เงินยามฉุกเฉินจากรัฐบาลอีก อาจเป็นจำนวนถึงหกพันล้านเหรียญสหรัฐอีกด้วย

การเจรจาซึ่งกระทรวงการคลังอเมริกันเป็นแกนนำ ไม่สามารถบรรลุข้อตกลง ที่จะให้บรรดาเจ้าหนี้ลดภาระหนี้สินที่บริษัทไครสเล่อร์ติดอยู่นั้นได้ ดังนั้นบริษัทไครสเล่อร์จึงต้องยื่นคำร้องขอล้มละลาย

ประธานาธิบดีบารัค โอบามากล่าวว่าการขอล้มละลาย มิได้หมายถึงว่าบริษัทไครสเล่อร์จะหยุดการสร้างรถยนต์

สหบาลแรงงานคนงานรถยนต์ เห็นชอบข้อตกลงที่ให้ลดค่าใช้จ่ายดังกล่าว เมื่อตอนเย็นวันพุธ ส่วนกระทรวงการคลังอเมริกัน บรรลุข้อตกลงวงเงินสองพันล้านเหรียญสหรัฐ กับธนาคารสี่แห่ง ซึ่งเป็นเจ้าหนี้รายใหญ่ที่สุดได้เมื่อตอนต้นสัปดาห์นี้ แต่การเจรจากับบรรดาเจ้าหนี้ประสพความล้มเหลวเมื่อตอนค่ำวันพุธ หลังจากกองทุนการลงทุนกว่าสี่สิบแห่ง บอกปัดข้อเสนอของกระทรวงการคลังอเมริกันที่ต้องการให้ปลดหนี้วงเงินหกพันเก้าร้อยล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อแลกกับเงินสดสองพันสองร้อยล้านเหรียญสหรัฐที่ทางกระทรวงการคลังอเมริกันจะจ่ายให้

ประธานาธิบดีบารัค โอบาสมาตำหนิบรรดาเจ้าหนี้ ผู้ซึ่งท่านกล่าวว่าประวิงหน่วงเหนี่ยวเพื่อที่จะได้เงินกอบกู้ฐานะของบริษัทไครสเล่อร์ อันเป็นเงินภาษีของชาวอเมริกันในจำนวนที่สูงขึ้น

ท่านประธานาธิบดีกล่าวว่า พวกเขากำลังหวังว่าคนอื่นๆ จะยอมเสียสละและพวกเขาไม่ต้องเสียสละอะไร เจ้าหนี้บางส่วนขอให้มีการใช้หนี้มากกว่าเจ้าหนี้รายอื่นๆ ได้รับนั้นสองเท่าตัว ข้าพเจ้าไม่เห็นด้วยกับพวกเขา"

รัฐบาลอเมริกัน จะเป็นผู้ลงทุนรายหนึ่งในบริษัทไครสเล่อร์ หลังจากมีการปรับปรุงโครงสร้างของบริษัทเสียใหม่ และจะช่วยคัดเลือกสมาชิกใหม่ของคณะกรรมการบริหารบริษัทไครสเล่อร์ แต่รัฐบาลชุดประธานาธิบดีโอบามากล่าวว่า ไม่มีความดำริที่จะเข้าบริหารบริษัทไครสเล่อร์ ท่านประธานาธิบดีกล่าวด้วยว่า บริษัทเฟียตจะให้เทคโนโลยีอันทันสมัย และข่ายงานจำหน่ายรถยนต์ทั่วโลก ซึ่งคิดเป็นมูลค่านับพันๆ ล้านเหรียญสหรัฐ

การยื่นคำร้องขอล้มละลายตามมาตรา 11 ของกฎหมายล้มละลายนี้ บริษัทไครสเล่อร์จะคงจำหน่ายรถยนต์ได้ต่อไป และรัฐบาลอเมริกันจะค้ำประกัน ใบรับรองคุณภาพของรถยนต์ไครสเล่อร์

การยื่นคำร้องดังกล่าว เปิดทางให้ผู้พิพากษาวินิจฉัยว่า เจ้าหนี้ของบริษัทไครสเล่อร์ควรได้รับเงินเท่าใด ในขณะที่บริษัทไครสเล่อร์ยังคงผลิตรถยนต์ต่อไป คาดว่าการเป็นหุ้นส่วนกับบริษัทรถยนต์เฟียตนี้ จะเสร็จสมบูรณ์ภายในเวลาแค่หกสิบวันก็เป็นได้


XS
SM
MD
LG