ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ขับขี่รถยนต์ให้น้อยลง เพื่อลดการทำให้สิ่งแวดล้อมเป็นพิษ


การขับขี่รถยนตร์เป็นกิจกรรมประจำวัน ที่ก่อให้เกิดมลภาวะอย่างมาก หลายคนจึงพยายามที่จะลดการทำให้สิ่งแวดล้อมสกปรกเป็นพิษ โดยการขับขี่รถยนตร์ให้น้อยลง บางคนถึงกับเลิกขับรถไปเลย

อย่างที่เมืองฟีนิกส ในรัฐอริโซนาทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของสหรัฐ ก็กำลังมีโครงการข่ายงานระหว่างประเทศ เรียกว่า "World Car-Free Network" ในการรณรงค์เรื่องนี้

เมืองใหญ่ๆ ในสหรัฐนั้น ไม่ใช่จะเอื้ออำนวยต่อคนที่ต้องการเดินมากกว่าใช้รถยนตร์เสมอไป โดยเฉพาะที่เมืองฟีนิกส ในรัฐอริโซนา ซึ่งอากาศหน้าร้อนรัอนจัดอุณหภูมิสูงถึง 46 องศาเซลเชียส พอ ๆ กับเมืองไทย แต่โครงการงดเว้นจากการขับขี่รถยนตร์ "World Car-Free Network" ที่เมืองนี้ก็ยังมีสมาชิกหลายคนรวมทั้ง Kathryn Stewart บรรณาธิการประจำสำนักพิมพ์แห่งหนึ่ง

Kathryn Stewart บอกว่า ความจริงการไม่ขับขี่รถยนต์ในเมืองใหญ่นั้น ไม่ใช่เรืองง่ายๆ แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะทำไม่ได้หากมีความตั้งใจจริง และต้องมีการวางแผนล่วงหน้าไว้หลายอย่างด้วย Kathryn Stewart ไม่มีรถยนตร์ และไม่เคยมีใบขับขี่เลย ที่ทำงานอยู่ห่างจากบ้านไม่กี่กิโลเมตร แต่ใช้เวลาราวครึ่งชั่วโมงในการเดินทางไปทำงาน ซึ่งส่วนใหญ่เธอขึ้นรถเมล์และขี่จักรยาน เธอบอกว่า ความลำบากที่สุดในการไม่ขับรถ คือการเดินตากแดดร้อนเปรี้ยงในฤดูร้อน แต่อวดว่าเธอมีอาวุธลับ คือ ร่มกันแดด

การวางแผนสำหรับเมืองใหญ่ทั้งหลาย มักจะมุ่งให้ความสะดวก แก่การขับขี่ยวดยานพาหนะ แต่ตอนนี้มีหลายเมืองพยายามที่จะสนับสนุน ให้ประชาชนให้ขับรถให้น้อยลงเพื่อแก้ปัญหาการจราจรแออัดและลดมลภาวะ อย่างที่มหานครนิวยอร์ค นายกเทศมนตรีเสนอให้เก็บค่าธรรมเนียมการขับรถยนตร์เข้าเมือง เพื่อให้คนหันไปใช้บริการขนส่งมวลชนมากขึ้น และที่นครซานฟรานซิสโก ก็มีโครงการ "วันปลอดรถยนตร์" โดยการส่งเสริมการเดิน วิ่ง และการใช้รถจักรยาน

การไม่ขับขี่รถยนตร์ เพื่อช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ซึ่งมีผลกระทบเสียหายต่อสิ่งแวดล้อมนั้น ถือว่าเป็นการเสียสละอย่างมาก เพราะขาดความสะดวกสะบาย ความคล่องตัว และอาจเสียเวลา แต่ Kathryn Stewart รู้สึกว่าเธอทำได้ดี ในการพยายามมีส่วนช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมโดยการไม่ขับขี่รถยนตร์ ถึงแม้หลายคนจะเห็นว่า เป็นการทำให้มีความเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อย แต่เธอเห็นว่าการไม่ใช้รถยนตร์ช่วยลดการก่อให้เกิดมลพิษ ซึ่งถ้าหากทำกันมากๆ เข้า ก็จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่ใหญ่โตได้ เพราะเท่ากับเป็นการช่วยกันทำบางสิ่งบางอย่าง เพื่อช่วยลดปัญหาโลกร้อน


XS
SM
MD
LG