ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หลังจากที่ ปธน.บารัค โอบาม่า ดำรงตำเเหน่งครบ 100 วัน มีการเปลี่ยนแปลงอะไรเกิดขึ้นมาบ้าง?


วุฒิสมาชิก บารัค โอบามา ได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีอเมริกันคนที่ 44 เมื่อเดือนพฤศจิกายน ปีที่แล้ว เพราะผู้มีสิทธิ์ออกเสียงอยากให้มีการเปลี่ยนแปลง หลังจากรัฐบาลชุดประธานาธิบดีจอร์ช ดับเบิ้ลยู บุช ปกครองสหรัฐมาแปดปี แต่ทว่าในช่วงหนึ่งร้อยวันแรกของการดำรงประธานาธิบดีของท่านประธานาธิบดีนั้น มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นมากมายแค่ไหน?

ตั้งแต่ได้รับเลือกตั้งเป็นต้นมาจะเห็นว่า ประธานาธิบดี บารัค โอบามากล่าวเน้นย้ำเรื่องที่ท่านต้องการก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ ไม่ได้ขาด
ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ในช่วงที่ท่านประธานาธิบดีดำรงตำแหน่งมาครบ 100 วันแรกนั้นมีหลายอย่าง ซึ่งบางอย่างก็น่าตกตะลึง

แผนการใหญ่มหึมาสำหรับกระตุ้นเศรษฐกิจซึ่งมุ่งแก้ไขเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐนั้นนับว่าเป็นการที่ท่านประธานาธิบดี พยายามฝ่าฟันเรื่องที่ท้าทายความสามารถใหญ่ที่สุด
นอกจากนี้ก็มีเรื่องที่ท่านประธานาธิบดีสั่งการให้ปิดศูนย์ควบคุมบุคคล ที่อ่าวกวนตานาโม ประเทศคิวบา และการกำหนดให้ทหารอเมริกันส่วนมาก เดินทางออกจากอิรักภายในเดือนสิงหาคม ปีพุทธศักราช 2553
แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านการเมือง สจ๊วต โรเธ็นเบิร์ก กล่าวไว้ตอนนี้ว่า “คนในสหรัฐที่มองการณ์ในทางดี เกี่ยวกับเรื่องที่ว่า สหรัฐกำลังเดินไปตามทิศทางที่ถูกต้องนั้น กำลังมีจำนวนมากยิ่งขึ้น ซึ่งถือได้ว่าเกิดจากการดำเนินงานของประธานาธิบดี บารัค โอบามา

แต่ฝ่ายพรรครีพับลิกันนั้น กล่าวโดยทั่วไปนั้น คัดค้านข้อเสนอของท่านประธานาธิบดีเกี่ยวกับเรื่องภาษี และรายจ่ายสำหรับแก้ปัญหาเศรษฐกิจ โดยเตือนว่าเรื่องดังกล่าวจะสร้างหนี้สินมหาศาลให้ชาวอเมริกันรุ่นต่อๆ ไป
กล่าวโดยรวม ชาวอเมริกันสนับสนุนการดำเนินงานต่างๆ ของท่านประธานาธิบดีอย่างแข็งขัน เมื่อดูจากบรรดาผลของการสำรวจความคิดเห็นของชาวอเมริกัน ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าเรื่องที่ว่านี้ ทำให้ท่านประธานาธิบดีมีเครื่องมือ สำหรับใช้ในการต่อรองกับรัฐสภาและในการบอกปัดข้อวิพากษ์ตำหนิต่างๆ

คุณ สตีเฟ่น เฮส ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการเมืองของสถาบันบรุ๊คกิงส์ ในกรุงวอชิงตันกล่าวไว้ตอนนี้ว่า “การที่ประชาชนสนับสนุนการดำเนินงาน ของประธานาธิบดีโอบามาอย่างแข็งขันเป็นเรื่องที่ทรงความสำคัญ ไม่ว่าท่านประธานาธิบดีดำเนินการอะไรลงไป ในช่าง 100 วันแรกนั้น ล้วนแต่เป็นที่น่าพิศมัยของชาวอเมริกัน และอันที่จริงแล้วเป็นที่พิศมัยของชาวโลกด้วย “

ชาวอเมริกันจำนวนมากสนับสนุนท่านประธานาธิบดีในช่วง 100 วันแรกของการดำรงตำแหน่ง แต่ถ้าเศรษฐกิจไม่เริ่มผันกลับในทางที่ดีขึ้นล่ะ จะเกิดอะไรขึ้น?

คุณเคน ดูเบอร์สตายน์ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ประจำทำเนียบขาวสมัยประธานาธิบดีโรเนิลด์ เรแกนกล่าวว่า ประธานาธิบดีโอบามาหวังใจว่ามหาชนจะมีความอดทนต่อไป

ผลของการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนอเมริกันครั้งล่าสุด ที่ทางหนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสท์ ทำร่วมกับฝ่ายข่าวของข่ายงานโทรทัศน์ เอบีซีแสดงว่าชาวอเมริกันร้อยละ 69 สนับสนุนการปฏิบัติงานของประธานาธิบดี โอบามา ในขณะที่ร้อยละ 26 บอกว่า ไม่ชอบ


XS
SM
MD
LG