ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รอซ แซพวิจ ผู้สามารถพายเรือเล็กข้ามมหาสมุทรแปซิฟิกได้สำเร็จ


ผู้ที่พายเรือเล็กไปตัวคนเดียวข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกสำเร็จ มีไม่ถึง 300 คน ในจำนวนนั้นมีคุณ รอซ แซพวิจ รวมอยู่ด้วย โดยเธอพายเรือเล็กข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกสำเร็จ เมื่อปีพุทธศักราช 2549 ตอนนั้นเธออายุ 39 ปี

คุณ รอซ แซพวิจ กล่าวว่า การที่เธอคิดพายเรือเล็กข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกครั้งแรก เมื่อปีพุทธศักราช 2549นั้น ก็เพราะเธอคิดว่าเป็นเรื่องที่กระทบกระเทือนสิ่งแวดล้อมน้อย เป็นการผจญภัย ทำให้ตัวเองมีความรู้สึกว่าโลกของเรามีขนาดใหญ่โตแค่ไหน และที่สำคัญยิ่งกว่านั้นก็คือจะเรียกความสนใจของคนได้มากพอเพียงทีเดียว

คุณ รอซ แซพวิจ เคยเป็นสมาชิกคนหนึ่งของทีมพายเรือเล็ก ที่มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ และคงเล่นกีฬาพายเรือต่อไป โดยเป็นสมาชิกของสโมสรพายเรือเล็กแห่งหนึ่ง ในกรุงลอนดอน
เธอลาออกจากงาน ขายบ้านเพื่อเอาไปซื้อเรือเล็กลำหนึ่ง และติดตั้งระบบอิเลขทรอนิก ชี้ทาง และบอกตำแหน่ง โทรศัพท์ดาวเทียม ระบบเล่นเพลงสเตอริโอและวิทยุ วีเอชเอฟซึ่งล้วนแต่เป็นสิ่งที่เธอถือเอาเป็นเพื่อนร่วมผจญภัย
การเดินทางครั้งนั้นประสพความสำเร็จ ทั้งๆ ที่เธอต้องผจญกับการที่พายหัก ไหล่อักเสบและหลังโดนน้ำเค็มกัดเจ็บปวด การเดินทางข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกเที่ยวนั้นใช้เวลา 103 วัน

ในปีพุทธศักราช 2551 คุณรอซ แซฟวิจ ข้ามมหาสมุทรแปซิฟิกสำเร็จ การเดินทางดังกล่าวเธออุทิศตน เพื่อทำให้เกิดความตระหนักเกี่ยวกับมลภาวะในมหาสมุทร

ตอนกลางเดือนพฤษภาคมนี้ คุณ รอซ แซฟวิจจะเรี่มพายเรือเล็กของเธอไปทางทิศตะวันตก อันเป็นการเดินทางข้ามมหาสมุทรแปซิฟิกขั้นที่สอง โดยจะพายเรือจากฮาวายไปยังทูวาลู อันเป็นชาติที่เป็นเกาะ ตั้งอยู่ตรงกลางระหว่างฮาวายและออสเตรเลีย เธอต้องการให้ผู้ที่สนใจติดตามการเดินทางของเธอ ดำเนินงานขั้นต่างๆ เพื่อลดการปล่อยก๊าสคาร์บอนที่ทำให้สภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง และเรียกการเดินทางครั้งนี้ว่า การรณงค์เพื่อให้ร่วมมือกัน เธอกล่าวว่า

คุณ รอซ แซฟวิจ จะรวบรวมข้อมูลจากการเดินทางดังกล่าว มาเขียนเป็นคำร้องที่เธอจะนำไปยื่นด้วยตนเองต่อบรรดาผู้แทนที่มาร่วมการประชุม เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศที่สหประชาชาติจัดขึ้น ที่กรุงโคเปนเฮเก้นในเดือนธันวาคม


XS
SM
MD
LG