ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การประชุมร่วมประจำปีระหว่าง IMF กับ ธนาคารโลก กำลังจะมีขึ้นที่กรุงวอชิงตัน


การประชุมร่วม ระหว่างกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF กับธนาคารโลก ซึ่งมีขึ้น เป็นประจำทุกครึ่งปีนั้น จะมีขึ้นที่กรุงวอชิงตัน ระหว่างวันที่ 24-26 เมษายนนี้ และประเด็นหนึ่งที่มีเสียงเรียกร้อง ให้มีการพิจารณากัน คือการเปลี่ยนแปลงระบบการทำงานของสถาบันการเงินระหว่างประเทศ ทั้งสองแห่งนี้

ในการประชุมผู้นำกลุ่ม G-20 ที่กรุงลอนดอนเมื่อ 2-3 สัปดาห์ที่แล้ว ผู้นำประเทศที่สำคัญของโลกสัญญาว่า จะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่ารวมนับล้านๆ ดอลล่าร์ เพื่อสนับสนุนประเทศกำลังพัฒนาทั้งหลาย ที่ได้รับผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจ ซึ่งเลวร้ายที่สุดในรอบ 50 ปีนี้

แต่ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า ถ้าหาก IMF จะทำงานได้อย่างประสบผลสำเร็จ การทำงานจะต้องปราศจากการครอบงำของกลุ่มตะวันตก และญี่ปุ่น โดยให้ประเทศที่ยากจน และประเทศที่ระบบเศรษฐกิจกำลังเติบโต เช่นจีน อินเดีย และบราซิลนั้น เข้าร่วมมีสิทธิ์มีเสียงด้วย

ตามธรรมเนียมปฏิบัติในขณะนี้ กรรมการผู้จัดการใหญ่ของ IMF หรือกองทุนการเงินระหว่างประเทศ จะเป็นชาวยุโรป ในขณะที่ผู้อำนวยการใหญ่ของธนาคารโลก หรือ World Bank นั้น เป็นชาวอเมริกัน

แต่ผู้ที่ต้องการเห็นความเปลี่ยนแปลงของสถาบันการเงินระหว่างประเทศทั้งสอง อยากจะเห็นตำแหน่งดังกล่าวเปิดกว้างเพื่อรับผู้มีความรู้ความสามารถ โดยไม่จำกัดประเทศที่มา

รับฟังรายละเอียดเพิ่มเติมจากคุณจำเริญ ตัณฑ์สมบุญ


XS
SM
MD
LG