ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การประชุมสุดยอดผู้นำ ในทวีปอเมริกาเหนือและใต้


การประชุมสุดยอดของผู้นำประเทศต่างๆ ในทวีปอเมริกาเหนือ และใต้ปีนี้ มีขึ้นที่ประเทศตรินิแดดแอน์โทเบโก้ในย่านทะเลแคริเบียน โดยประธานาธิบดีโอบาม่าของสหรัฐฯ กล่าวว่าเป็นโอกาสของความร่วมมือในภูมิภาค ซึ่งสหรัฐฯ จะเป็นหุ้นส่วนที่เท่าเทียม และยินดีรับฟัง

ผู้นำสหรัฐฯ ยังชี้ด้วยว่าประเทศในย่านนี้ จำเป็นต้องร่วมมือเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ รับมือกับปัญหาท้าทายด้านความมั่นคงร่วมกัน ส่งเสริมแหล่งพลังงานทดแทน คุ้มครองสิ่งแวดล้อม และปกป้องสิทธิมนุษยชน ผู้นำสหรัฐฯ ยอมรับด้วยว่านโยบายในช่วง 50 ปีที่ผ่านมา เพื่อกดดันให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในคิวบา ไม่สามารถทำให้เกิดประชาธิปไตยในคิวบาได้ และผู้นำกลุ่มประเทศในย่านทะเลแคริบเบียนก็แสดงความหวัง และสนับสนุนให้มีการหารือเพื่อปรับความสัมพันธ์ ระหว่างสหรัฐฯ กับคิวบา

ในการประชุมนี้ผู้นำสหรัฐฯ ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากผู้นำอื่นๆ และประธานาธิบดีฮิวโก ชาเวซของเวเนซูเอลา ก็มาทักทายและให้ของที่ระลึกด้วย

การประชุมครั้งนี้เป็นไปอย่างราบรื่น ปราศจากการประท้วง ซึ่งต่างจากการประชุมครั้งก่อนเมื่อปี 2548 ที่อาร์เจนติน่าซึ่งมีการก่อจลาจล และการประท้วงอย่างรุนแรงต่ออดีตประธานาธิบดีจอร์จ บุช ในขณะนั้น

รับฟังรายละเอียดเพิ่มเติมจากคุณจำเริญ ตัณฑ์สมบุญ


XS
SM
MD
LG