ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Wombat สัตว์พื้นเมืองของออสเตรเลีย กำลังช่วยประเทศต่อสู้กับภาวะเศรษฐกิจถดถอย


สัตว์พื้นเมืองออสเตรเลียคล้ายหมีตัวเล็กๆ หรือจิงโจ้ที่เรียกกันว่าตัว Wombat กำลังช่วยให้ชาวออสเตรเลียจำนวนมากในเมือง Burnie ในรัฐแทสมาเนีย ต่อสู้กับภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยในเวลานี้อยู่

เนื่องจากเมืองที่ว่านี้ได้รับผลกระทบอย่างหนัก จากปัญหาการว่างงานในปัจจุบัน แต่อุตสาหกรรมท้องถิ่นอย่างหนึ่งที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงนี้ คือการนำมูลของเจ้าตัว Wombat มาผลิตเป็นกระดาษ ได้ช่วยสร้างงานเป็นจำนวนมาก

ที่รัฐแทสมาเนียในออสเตรเลีย นักท่องเที่ยวจำนวนมาก พากันเดินซื้อกระดาษแบบพิเศษไปเป็นของที่ระลึกสำหรับคนทางบ้าน ที่ว่าพิเศษก็เพราะกระดาษเหล่านั้น ผลิตขึ้นจากมูลของเจ้าสัตว์น่ารักน่าชังที่ชื่อ Wombat นะครับ ตัว Wombat คือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมคล้ายหมีตัวเล็กๆ ตัวเมียจะมีกระเป๋าที่หน้าท้องเหมือนจิงโจ้ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา บริษัททำกระดาษในออสเตรเลียได้พยายามคิดวิธีผลิตกระดาษด้วยมูลของจิงโจ้ แต่ในที่สุดก็พบว่ามูลของเจ้าตัว Wombat นี่แหละคือวัตถุดิบที่ดีที่สุด เพราะตัว Wombat กินพืชเป็นอาหาร สิ่งที่ขับถ่ายออกมาจึงมีเส้นใยสูง นำมาใช้ผลิตกระดาษที่ประหลาดที่สุดในออสเตรเลียนี้ได้ดี

เมือง Burnie ในรัฐแทสมาเนีย คือเมืองที่ได้ชื่อว่าเป็นศูนย์กลางแห่งหนึ่ง ของอุตสาหกรรมผลิตกระดาษในออสเตรเลีย และผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจโลก ส่งผลให้ประชากรจำนวนมากในเมืองนี้กลายเป็นคนตกงาน แต่อุตสาหกรรมการผลิตกระดาษจากมูลของตัว Wombat ทำให้เศรษฐกิจของเมืองนี้ เริ่มกลับมาฟื้นตัวได้อีกครั้ง

คุณ Darren Simpson ผจก.บริษัท Creative Paper บอกว่า ความคิดเรื่องการผลิตกระดาษจากมูลสัตว์นี้มาจากนักท่องเที่ยวเอง เพราะหลังจากที่ได้ชมตัวอย่างกระดาษแล้ว บรรดานักท่องเที่ยวมักจะถามว่าทำไมไม่ผลิตกระดาษจากมูลหมีโคอาล่า หรือมูลแกะบ้างล่ะ แต่ที่เรียกหากันมากที่สุดก็คือกระดาษจากมูลของเจ้าตัว Wombat นี่เองนะครับ ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะท่าทางของสัตว์ชนิดนี้ ที่มักจะเดินเตาะแตะและนิสัยขี้เล่น ทำให้เจ้าสัตว์น่ารักอ้วนกลมตัวนี้ กลายเป็นหนึ่งในขวัญใจของบรรดานักท่องเที่ยวที่มาเยือนออสเตรเลียได้ไม่ยาก และก็อยากจะมีของที่ระลึกสักอย่างจากเจ้าตัว Wombat นี้กลับไปไว้ดูต่างหน้า เรียกว่า Love me love my poo หรือ ถ้ารักฉันก็ต้องรักแม้แต่อุนจิของฉันด้วยนั่นเอง


XS
SM
MD
LG