ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การประชุมครั้งแรกของ รมต.กระทรวงเกษตร ของกลุ่ม G8 กำลังจะมีขึ้นที่ประเทศอิตาลี


การประชุมครั้งแรกของรัฐมนตรีกระทรวงเกษตร ของกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก 8 ประเทศหรือกลุ่มจี 8 กำลังจะมีขึ้นในสัปดาห์นี้ที่ประเทศอิตาลี การประชุมครั้งนี้จะมุ่งเน้นไปที่ประเด็นสำคัญเรื่องไหนบ้าง

ประเด็นหลักในการประชุมรัฐมนตรีกระทรวงเกษตร ของประเทศกลุ่มจี 8 ในสัปดาห์นี้คือเรื่องการแก้ไขวิกฤตการณ์อาหารโลกในระยะยาว โดยจะเน้นที่เรื่องสวัสดิภาพด้านอาหาร และมาตรการเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร การประชุมครั้งนี้เป็นวาระต่อเนื่องจากการประชุมกลุ่มจี 8 เมื่อปีที่แล้วที่ญี่ปุ่น ซึ่งบรรดาผู้นำประเทศต่างๆ ได้ตกลงให้ความร่วมมือเพื่อเสนอแนวทางรักษาเสถียรภาพ ของราคาอาหารโลก และป้องกันปัญหาการขาดแคลนอาหาร ดังเช่นที่เคยเกิดขึ้นกับวิกฤตการณ์ข้าวและข้าวสาลีเมื่อปีที่แล้ว ที่ก่อให้เกิดความวุ่นวายในหลายประเทศ

กลุ่มจี 8 ประกอบด้วยประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก 8 ประเทศ ได้แก่ อังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมันนี อิตาลี ญี่ปุ่น รัสเซียและสหรัฐ โดยทั้ง 8 ประเทศจะร่วมประชุมกับรัฐมนตรีเกษตรของประเทศบราซิล จีน อินเดีย เม็กซิโก อาฟริกาใต้ อาร์เจนติน่า ออสเตรเลียและอียิปต์เป็นเวลา 3 วัน รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรอิตาลี Luca Zaia เจ้าภาพจัดการประชุมครั้งนี้กล่าวว่า ที่ประชุมจะมุ่งเน้นที่ปัญหาผู้อดอยากหิวโหย การรับมือกับปัญหาขยะมูลฝอยและปัญหาการเก็งกำไร ตลอดจนการเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร

รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรอิตาลีกล่าวว่า มีผู้อดอยากหิวโหยทั่วโลกเสียชีวิตราว 3 ล้านคนในแต่ละปี และมีเด็กที่ขาดสารอาหารทั่วโลกราว 140 ล้านคน และว่าที่ประชุมต้องหาแนวทางการแก้ไขปัญหาด้วยการเพิ่มความสามารถในการผลิตอาหาร ของประเทศกำลังพัฒนาให้ได้อย่างน้อย 2 เท่าภายในปี 2030 เพื่อรับรองว่าประชากรโลกที่เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็ว จะมีอาหารพอเพียงในอนาคต รวมทั้งแนวทางจำกัดความผันผวนของราคาสินค้าเกษตร และหาข้อเสนอจูงใจสำหรับโครงการด้านอาหารต่างๆ

แม้ราคาผลผลิตทางการเกษตรเวลานี้จะลดลง จากช่วงวิกฤตการณ์อาหารโลกเมื่อปีที่แล้วราว 40-50% แต่ก็ยังสูงกว่าช่วงก่อนเกิดวิกฤต เช่น ราคาธัญญาหารในปัจจุบัน ที่สูงกว่าระดับราคาเมื่อ 4 ปีที่แล้วราว 70% ในขณะที่ทางองค์การอาหาร และการเกษตรของสหประชาชาติประเมินว่า ปัจจุบันมีประชากรโลกที่อดอยากหิวโหย และขาดสารอาหารราว 963 ล้านคน คิดเป็นสัดส่วน 15% ของประชากรโลกทั้งหมด


XS
SM
MD
LG