ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การออกเสียงในการเลือกตั้งที่อินเดีย เริ่มต้นขึ้นแล้ว


การออกเสียงในการเลือกตั้งที่อินเดีย ซึ่งจะดำเนินไปนานถึงหนึ่งเดือนนั้นเริ่มแล้วในวันพฤหัสบดี พรรครัฐบาลผสม ซึ่งมีพรรคคองเกรสส์เป็นแกนนำ ชิงชัยกับพันธมิตรฝ่ายค้านซึ่งมีพรรคของพวกฮินดูหัวชาตินิยม ภาระติยา ชานาตะเป็นแกนนำ

พรรคการเมืองระดับท้องถิ่นต่างๆ ก็เข้าชิงชัยด้วยและมีลู่ทางว่าจะมีบทบาทที่สำคัญ ในการตัดสินว่าใครจะได้เป็นผู้นำของรัฐบาลอินเดียชุดต่อไป ในประเทศที่เป็นประชาธิปไตยใหญ่ที่สุดของโลก

การออกเสียงเลือกตั้งซึ่งเริ่มตั้งแต่เมื่อวันพฤหัสบดี ส่วนมากทำกันในภาคตะวันออกและภาคเหนือของอินเดีย ซึ่งมีอาณาบริเวณที่ผู้คนยากจนที่สุดอาศัยอยู่และอาณาบริเวณที่ด้อยพัฒนาที่สุดรวมอยู่ด้วย

การเลือกตั้งขั้นที่หนึ่ง ในจำนวนที่จะมีขึ้นทั้งหมดห้าขั้นนั้น จะเสร็จสิ้นลงในวันที่ 13 เดือนพฤษภาคม

พันธมิตรทางการเมืองที่สำคัญสองฝ่าย คือ พรรคคองเกรสส์ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล กับฝ่ายค้านคือพรรคภาระติยา ชานาตะ ต่างหาเสียงโดยชูประเด็นเรื่องที่ให้คำมั่นสัญญาว่า จะยกฐานะทางเศรษฐกิจของคนยากจน ซึ่งเป็นผู้มีสิทธิ์ออกเสียงที่มีจำนวนมหาศาล ในหมู่ผู้มีสิทธิ์ออกเสียงทั้งหมดเจ็ดร้อยสิบสี่ล้านคนนั้นให้ดีขึ้น

ถ้าพรรคคองเกรสส์ประสพความสำเร็จ นายกรัฐมนตรี มานโมฮัน ซิงห์ วัยเจ็ดสิบหกปีก็จะเป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป

คู่แข่งคนสำคัญของนายกรัฐมนตรีอินเดียได้แก่นายลาล กฤษณะ อัดวานี วัยแปดสิบเอ็ดปี ผู้ที่พรรค ภาระติยา ชานาตะเลือกไว้ให้เข้าดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ถ้าพรรคชนะการเลือกตั้ง

รับฟังรายละเอียดเพิ่มเติมจากคุณเจษฎา สีวาลี


XS
SM
MD
LG