ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ราว 25% ของอุบัติเหตุทางรถยนต์ ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ มาจากการขับรถแบบขาดสมาธิ (DWD)


เท่าที่ผ่านมา อุบัติเหตุจากรถยนต์มักจะเกิดจากกรณีที่เรียกว่า DWI ซึ่งย่อมาจาก Driving While Intoxicated หรือขับรถขณะที่มึนเมา ขาดสติ แต่มาในยุคของ Twister, GPS และ Multi Tasking หรือการทำงานหลายๆ อย่างไปพร้อมกันนี้สาเหตุและศัพท์ใหม่ของอุบัติเหตุทางรถยนต์ก็คือ DWD หรือ Driving While Distracted หรือขับรถแบบขาดสมาธินั่นเอง

ตัวอย่างของการขับรถโดยไม่ใช้สมาธิอย่างเต็มที่ ที่พบเห็นกันได้บ่อยๆ นั้น ก็คือการสาละวนเปลี่ยนเครื่องวิทยุ หรือเปลี่ยนซีดี หรือการก้มลงเก็บของที่พื้น หรือการไล่ตบแมลง แต่ในยุคของ SMS และ Cell Phone สถิติบอกว่า ประมาณ 10% ของเด็กวัยรุ่นหนุ่มสาวอเมริกาอายุระหว่าง 16-24 ปี ขับรถไปด้วย คุยโทรศัพท์มือถือไปด้วย โดยไม่ใช้ Bluetooth หรือแม้กระทั่งส่ง SMS ที่ความเร็วประมาณ 90 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง

ในบางกรณี ตำรวจทางหลวงในสหรัฐพบว่า นักขับขี่ยวดยานนั้น มีพฤติกรรมที่เหลือเชื่อ อย่างเช่นขับรถไป โกนหนวดไป ให้นมลูกไป ฝึกเพราะกายด้ายการยกน้ำหนัก เปลี่ยนคอนแทคเลนส์ ตะไบเล็บ หรือแม้กระทั่งทาสีเล็บเท้าเป็นต้น

พฤติกรรมที่ว่านี้ มาจากคนขับรถ ไม่ใช้ผ้โดยสารที่นั่งข้างๆ ที่ร้ายกว่านั้นก็คือ ผู้ขับรถบางคนในอเมริกา ทั้งชายและหญิง คงคิดว่าเบาะที่นั่งคนขับนั้น เป็นเหมือนบ้านหรือห้องส่วนตัว ก็เลยมีการดูละครทีวีจากคอมพิวเตอร์บนตัก โกนขนหน้าแข้ง หรือแม้กระทั่งเปลี่ยนเสื้อผ้า และชุดชั้นในขณะที่ขับรถอยู่ก็มี

และเมื่อตำรวจเรียกให้หยุด นักขับขี่ผู้ขาดสมาธิเหล่านี้ก็มักจะอ้างว่า ตนเองเพียงแค่ทำงานหลายอย่างไปพร้อมๆ กัน และการขับรถก็เป็นส่วนหนึ่งของงานที่ว่านี้เช่นกัน

เรื่องที่น่าวิตกก็คือว่า ในอเมริกานั้น ถึงแม้บางรัฐจะมีการออกกฏหมายห้ามใช้โทรศัพท์มือถือ หรือห้ามส่ง SMS ขณะขับขี่ยวดยานก็ตาม แต่ก็ดูเหมือนว่ากฏหมายนี้ยังวิ่งไม่ได้ ไล่ไม่ทันกิจกรรมสารพันร้อยแปด ซึ่งผู้ขับขี่รถยนต์ที่ขาดสมาธินี้ อยากจะทำไปพร้อมๆ กัน



XS
SM
MD
LG