ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เชื่อกันว่าพริกไทยจากจังหวัดกัมปต ของกัมพูชา เป็นพริกไทยที่ดีที่สุดในโลก


จังหวัดกัมปตของกัมพูชามีชื่อเสียงในเรื่องพริกไทยมานานแล้ว แต่ในช่วงการปกครองของพวกเขมรแดง ไร่พริกไทยถูกรื้อถอนทำลายหรือถูกละเลย เวลานี้ กำลังมีความพยายามที่จะฟื้นฟูธุรกิจเครื่องเทศสำคัญนี้ขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง

พ่อครัวชาวฝรั่งเศสหลายคนเชื่อว่า พริกไทยจากจังหวัดกัมปตในกัมพูชาเป็นพริกไทยที่ดีที่สุดในโลก ในสมัยที่กัมพูชาอยู่ใต้การปกครองของฝรั่งเศส มีการเพาะปลูกพริกไทยไว้ราวๆ หนึ่งล้านต้นในกัมปต ส่วนใหญ่ส่งออกไปยังฝรั่งเศส แต่มาในสมัยที่พวกเขมรแดงมีอำนาจปกครองกัมพูชา ในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1970 ไร่พริกไทยกลายเป็นนาปลูกข้าว

คุณ Jerome Benezech ผู้อำนวยการของ Farmlink กำลังทำงานร่วมกับชาวไร่ราวๆ 125 คนในกัมปตเพื่อฟื้นฟู และขยายการเพาะปลูกพริกไทยที่นั่น

เขาบอกว่า พริกไทยจากกัมปตมีลักษณะพิเศษ มีกลิ่นยูคาลิปตัสสดและรสชาดติดลิ้นดี ซึ่งมาจากดินที่อุดมสมบูรณ์และสภาพอากาศที่เป็นใจ Farmlink ตั้งเป้าไว้ว่าจะเพิ่มการผลิตเป็นสองเท่าให้ได้ในช่วงห้าปีข้างหน้า

นับตั้งแต่ปี 2003 เป็นต้นมา ชาวไร่ปลูกพริกไทยได้แล้วมากกว่าสองหมื่นต้น และชาวไร่อย่าง งวน ไล มาจากครอบครัวที่เพาะปลูกพริกไทยมาแล้วหลายชั่วคน

เขาบอกว่า ครอบครัวของเขาเพาะปลูกพริกไทยกันมาสี่ชั่วคนแล้ว และก็ยังไม่เลิกราไม่ว่าราคาจะสูงหรือต่ำ

เจ้าหน้าที่ของ Farmlink บอกว่า ในขณะที่การปลูกพริกไทยต้องใช้แรงงาน มากกว่าการปลูกข้าว แต่ก็ให้ผลกำไรดีกว่า

Farmlink ยังกำลังยื่นขอความคุ้มครองทางภูมิศาสตร์ หรือ Geographical Indication ให้กับพริกไทยจากกัมปต เหมือนกับการใช้ชื่อแชมเปญ สำหรับเครื่องดื่มที่ผลิตจากพื้นที่ที่มีชื่อเดียวกันในฝรั่งเศส หรือเนยแข็ง Parmesan จากอิตาลีด้วย

คุณ Angela Vestergaard ผู้อำนวยการด้านการตลาดของ Farmlink บอกว่า การได้สถานภาพ GI จะเป็นการส่งเสริมพริกไทยจากกัมปตทั่วโลก และยังจะคุ้มครองคุณภาพของพริกไทยนี้ด้วย เพราะหมายความว่า พริกไทยที่ปลูกในกัมปตเท่านั้น ที่จะใช้ชื่อพริกไทยกัมปตได้ และถ้าเอาไปผสมกับพริกไทยอื่นก็จะใช้ชื่อนี้ไม่ได้

เป็นที่หวังกันว่า พริกไทยกัมปต จะได้สถานภาพที่ว่านี้ในปีหน้า


XS
SM
MD
LG