ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อเมริกากำลังมองหาวิธีการใหม่ เพื่อปราบปรามการกระทำเยี่ยงโจรสลัดที่โซมาเลีย


บรรดาเจ้าหน้าที่อเมริกันระดับอาวุโสกล่าวว่า กำลังมองหาวิธีการใหม่ๆ เพื่อนำมากำหราบปราบปราม การกระทำเยี่ยงโจรสลัดนอกเขตชายฝั่งของโซมาเลีย

ตั้งแต่กองกำลังอเมริกันช่วยกัปตันเรือเดินสมุทรชาวอเมริกันให้รอดพ้นเงื้อมมือพวกโจรสลัดมาได้อย่างน่าตื่นตะลึงเมื่อวันอาทิตย์ พวกโจรสลัดจี้บังคับเรือไปได้อีกสี่ลำ เมื่อรวมยอดทั้งหมดแล้วพวกโจรสลัดควบคุมเรือไว้ราว 16 ลำและจับคนของประเทศต่างๆ เป็นตัวประกันไว้สองร้อยห้าสิบกว่าคน

พวกเจ้าหน้าที่กล่าวว่า การที่โจรสลัดยังโจมตีต่อไปสาธิตให้เห็นถึงความสลับซับซ้อนของปัญหาเกี่ยวการกระทำเยี่ยงโจรสลัด

บรรดาเจ้าหน้าที่คิดว่าไม่มีทางออก ที่จะขบแก้ปัญหาเกี่ยวกับการกระทำเยี่ยงโจรสลัดนี้ได้อย่างง่ายๆ อย่างรวดเร็วหรือโดยใช้วิธีการทางทหารล้วนๆ พลเรือเอก ไม๊ค์ มัลเล่น ประธานคณะผู้บัญชาการกองทัพอเมริกัน กล่าวทางรายการโทรทัศน์ "อรุณสวัสดิ์ อเมริกา" ของข่ายงานโทรทัศน์ เอบีซีในวันอังคารว่า การที่โจรสลัดยึดเรือสินค้าอเมริกัน และการชิงเรือลำนั้นกลับคืนมาได้ชักนำให้เขาสั่งการให้ดำเนินความเพียรพยายามครั้งใหม่ เพื่อหาวิธีที่จะจัดการกับเรื่องการกระทำเยี่ยงโจรสลัดนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เสียง พลเรือเอกไม๊ค มัลเล่นกล่าวไว้ตอนนี้ว่า " ความจริง ข้าพเจ้าขอไปแล้ว และเราเริ่มการพิจารณาทบทวนยุทธศาสตร์โดยรวมอย่างกว้างขวาง และลึกซึ้งโดยเจ้าหน้าที่ของเรา"

แต่จนถึงบัดนี้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติ ยังมิได้สนับสนุนความคิดใหม่ๆ ที่บรรดานักวิเคราะห์เสนอมาอันรวมถึงข้อเสนอแนะ ที่ให้มีการปฏิบัติการทางทหารภาคพื้นดินในโซมาเลีย

เสียง ผู้เชี่ยวชาญด้านแอฟริกาแห่งสถาบันสันติภาพของสหรัฐ เดวิด สม๊อกกล่าวไว้ตอนนี้ว่า " ข้าพเจ้าคิดว่าเรื่องนั้นน่าเสียดาย และอาจจะก่อให้เกิดผลเสียได้ "

เขาคิดว่าพวกโจรสลัดอาจล่าถอยและแอบซ่อนตัว การปฏิบัติการภาคพื้นดินจะกวาดล้างพวกโจรสลัดให้หมดไปได้ยากมาก และการกระทำดังกล่าว รังแต่จะทำให้ชาวโซมาเลียเป็นปฏิปักษ์ต่อประเทศฝ่ายตะวันตก และจะทำให้พวกหัวหน้าโจรสลัดกับพวกผู้นำของพวกนิยมการทำสงครามศักดิ์สิทธิ์ใกล้ชิดสนิทสนมกันมากขึ้น

เสียง พลเรือเอก ไม๊ค์ มัลเล่นกล่าวไว้ตอนนี้ว่า " ข้าพเจ้ารับทัศนวิจารณ์ของพวกเขาไว้พิจารณาอย่างจริงจัง อย่างไรก็ดี เราพร้อมที่จะรับมือกับเหตุการณ์แบบนั้น และเรื่องนั้นจะเป็นส่วนหนึ่งของการพิจารณาทบทวนด้านการทหารของเราอย่างแน่นอน "

พลเรือเอกไม๊ค มัลเล่นและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอเมริกัน โรเบิร์ต เกตส์กล่าวว่าไม่มีทางที่จะใช้การทหารล้วนๆ แก้ปัญหาเรื่องการกระทำเยี่ยงโจรสลัดนี้ได้ การกระทำเยี่ยงโจรสลัดยังเพิ่มขึ้นต่อไปทั้งๆที่เรือของกองทัพเรือจาก 16 ชาติยังลาดตระเวณอาณาบริเวณดังกล่าวต่อไปก็ตาม นาย โรเบิร์ต เกตส์กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า ปัญหาดังกล่าว

พอจะเชื่อได้แน่ว่า จะเลวร้ายหนักขึ้นจนกว่าประชาคมระหว่างประเทศ สามารถดำเนินการบางอย่างทางภาคพื้นดิน ซึ่งจะทำให้สมการดังกล่าวเปลี่ยนแปลงไปสำหรับประชาชนผู้ยากจน ที่มีจำนวนมากมายจนเหลือเชื่อในโซมาเลีย คนยากจนเหล่าบางส่วนหันไปเป็นโจรสลัด

ข้อเสนอที่จะช่วยนำเสถียรภาพ และการพัฒนาทางเศรษฐกิจมาสู่โซมาเลียนั้น พัวพันกับการดำเนินความเพียรพยายามระยะยาว ซึ่งยังไม่แน่ว่าผลลัพธ์จะออกมาในรูปใด

ความเพียรพยายามของเจ้าของเรือบางส่วน ที่จะทำให้เรือของตนปลอดภัยนั้นประสพความสำเร็จอยู่บ้าง เจ้าของเรือติดตั้งลวดหนาม ถอดบันไดเรือออก และเปลี่ยนเส้นทางเดินเรือ แต่ข้อเสนอที่ให้มีหน่วยรักษาความปลอดภัย ติดอาวุธบนเรือพาณิชย์นั้นยังโดนขัดทัดทานอยู่

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าเรื่องสำคัญอันดับหนึ่งของพวกหัวหน้าโจรสลัด ได้แก่การคุ้มครองงานอาชญากรรมที่ทำรายได้งามของพวกเขา บรรษัทต่างๆต้องจ่ายค่าไถ่เรือ และลูกเรือไปนับสิบๆ ล้านเหรียญสหรัฐในอาณาบริเวณนั้นในระยะไม่กี่ปีมานี้

เจ้าหน้าที่อเมริกันกล่าวเน้นถึงความจำเป็น ที่จะต้องเพิ่มความร่วมมือระหว่างประเทศเพื่อหยุดยั้งการกระทำเยี่ยงโจรสลัดในโซมาเลีย ซึ่งเป็นเรื่องที่พัวพันกับความเพียรพยายามของทั้งฝ่ายทหารและพลเรือน

ทางบริเวณช่องแคบมะละกาทางเอเชียนั้น ประเทศในภูมิภาคดำเนินงานร่วมกัน เพื่อลดการกระทำเยี่ยงโจรสลัดลงได้อย่างฮวบฮาบในระยะไม่กี่ปีมานี้ โดยทางสหรัฐมีส่วนให้ความช่วยเหลือ แต่รัฐบาลโซมาเลีย ไม่อยู่ในฐานะที่จะช่วยเหลือในด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัย ในบริเวณน่านน้ำที่กว้างใหญ่กว่านอกเขตชายฝั่งของตนได้

ดังนั้น เจ้าหน้าที่อเมริกันรวมทั้งประธานาธิบดี บารัค โอบามาคิดว่าจำเป็นจะต้องมีความเพียรพยายามที่มีขอบข่ายกว้างขวางยิ่งกว่าเดิม เพื่อทำให้การกระทำเยี่ยงโจรสลัดยุติลง

เมื่อวันจันทร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอเมริกัน โรเบิร์ต เกตส์กล่าวแสดงความมั่นใจว่าเขาและเจ้าหน้าที่อื่นๆจะใช้เวลาในช่วงหลายสัปดาห์ข้างหน้า เพื่อพยายามหาทางแก้ปัญหาข้างต้นนี้


XS
SM
MD
LG