ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย ชาวบราซิลเชื้อสายญี่ปุ่นจำนวนมาก เดินทางกลับบราซิล


เมื่อหนึ่งร้อยปีมาแล้ว ชาวญี่ปุ่นที่ยากจนอพยพเข้าไปตั้งหลักแหล่งในบราซิลเป็นระลอก เพื่อทำงานตามไร่กาแฟ ทุกวันนี้ ลูกหลานของชาวญี่ปุ่นเหล่านั้นมีจำนวนราวหนึ่งล้านคน

ในช่วงคริสต์ทศวรรษที่ 1990 ญี่ปุ่นเสนอว่าจะออกวีซ่าให้ชาวบราซิล เชื้อสายญี่ปุ่นเหล่านั้น เข้าไปทำงานในญี่ปุ่น และมีชาวบราซิลเชื้อสายญี่ปุ่น กลับไปยังประเทศบ้านเกิดของบรรพบุรุษเกือบสามแสนคน แต่เนื่องจากเศรษกิจโลกกำลังถดดถอยขณะนี้ ชาวบราซิลเชื้อสายญี่ปุ่นจำนวนมาก กำลังเดินทางกลับไปบราซิล

ตามโรงงานหลายแห่ง ซึ่งผลิตชิ้นส่วนของรถยนต์ ให้บริษัทยักษ์ใหญ่ของวงการรถยนตร์ อย่างเช่น โตโยต้าและฮอนด้านั้น คนงานที่ควบคุมเครื่องจักรเป็นชาวบราซิลเชื้อสายญี่ปุ่น มีจำนวนไม่น้อยเลย ส่วนใหญ่มาทำงานที่ชาวญี่ปุ่นเองไม่ยอมแตะในรอบสิบกว่าปีมานี้ แต่การที่ต่างประเทศต้องการซื้อสินค้าจากญี่ปุ่นน้อยลง ในช่วงที่เศรษฐกิจโลกซวดเซอย่างนี้ คนงานชาวบราซิลเชื้อสายญี่ปุ่นเหล่านี้จึงตกงานเป็นแถวๆ และเพราะเหตุที่ว่าคนบราซิลเชื้อสายญี่ปุ่นเหล่านี้ ส่วนใหญ่พูดภาษาญี่ปุ่นไม่ได้ โอกาสที่จะหางานอื่นทำได้จึงมีอยู่ในวงจำกัด นักวิเคราะห์กล่าวว่า หลายต่อหลายคนไม่มีทางเลือกอย่างอื่น นอกจากกลับไปบราซิล

รองศาสตราจารย์ด้านสังคมวิทยา อันเยโล อิชิ แห่งมหาวิทยาลัยมูซาชิ ที่กรุงโตเกียวซึ่งเป็นชาวบราซิลเชื้อสายญี่ปุ่นเช่นกันกล่าวไว้ตอนนี้ว่า "เหมือนกับเกิดแผ่นดินไหวใหญ่ ที่กระทบกระเทือนชุมชนชาวบราซิลในญี่ปุ่น คนกะประมาณกันว่ามีชาวบราซิลที่ทำงานอยู่ตามโรงงานต่างๆ โดนปลดจากงานร้อยละ 50

ภาวะเศรษฐกิจซบเซาในญี่ปุ่น กระทบกระเทือนต่อภาคธุรกิจ และตามโรงเรียนที่ชุมชนชาวบราซิลพึ่งพาอาศัยนั้นอย่างเห็นได้ชัด

เสียง ผู้อำนวยการของโรงเรียน ออรีโอ มักโน วาตานาเบ้กล่าวว่า การที่จะให้โรงเรียนของเขาเปิดสอนต่อไปได้นั้น จะต้องรวมชั้นเรียนกับของอีกโรงเรียนหนึ่งในนครนาโงยา และรู้สึกกังวลใจมากว่านักเรียนจะร่อยหรอลงต่อไป ขณะที่ครอบครัวชาวบราซิลเชื้อสายญี่ปุ่น เดินทางกลับบราซิล

แต่ภาวะว่างงานในบราซิลสูงราวๆ แปดเปอร์เซ็นต์ อาจารย์อันเจโล อีชิแห่งมหาวิทยาลัยมูซาชิกล่าวว่างานที่ใช้ทักษะต่ำในญี่ปุ่นที่คนบราซิลเหล่านั้น มาทำจะไม่ช่วยให้พวกเขาหางานทำที่บราซิลได้

กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการญี่ปุ่นกล่าวว่า คนงานที่อพยพเข้ามาทำงานนับพันๆ คนยื่นคำร้องขอสวัสดิการยามตกงาน ส่วนรัฐบาลญี่ปุ่นกำลังเสนอที่จะซื้อตั๋วเครื่องบินเฉพาะขากลับ ไปบราซิลเที่ยวเดียวให้คนงานชาวบราซิลเชื้อสายญี่ปุ่นที่ตกงานเพื่อป้องกันมิให้พวกเขาแห่กันมาขอรับสวัสดิการยามว่างงานมากขึ้นเรื่อยๆ


XS
SM
MD
LG