ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สถานการณ์โจรสลัดชาวโซมาเลีย ควบคุมตัวกัปตันเรือสินค้าอเมริกันสิ้นสุดลงแล้ว


สถานการณ์โจรสลัดชาวโซมาเลีย ควบคุมตัวกัปตันเรือสินค้าอเมริกันสิ้นสุดลงแล้ว เมื่อวันอาทิตย์ หลังการยิงต่อสู้ระหว่างทหารเรืออเมริกันกับโจรสลัด ซึ่งทำให้โจรสลัด 3 คน เสียชีวิต อีกคนหนึ่งถูกจับได้ ส่วนตัวกัปตัน Richard Phillips ปลอดภัยอยู่ในมือของกองทัพเรืออเมริกันแล้ว

ไม่ต้องสงสัยเลยว่า ครอบครัว และเพื่อนบ้านของกัปตันฟิลลิปส์ในรัฐเวอร์ม๊อนท์ จะยินดีมากสักแค่ไหนเมื่อได้รับข่าวว่า กัปตันเรือสินค้าผู้นี้เป็นอิสระและปลอดภัยแล้ว

เมื่อเรือสินค้า Maersk Alabama ของสหรัฐถูกโจรสลัดบุกขึ้นเรือในสัปดาห์ที่แล้ว และจับลูกเรือไปเป็นตัวประกันเพื่อเรียกค่าไถ่ กัปตันฟิลลิปส์เจรจาแลกตนเองเป็นตัวประกันแทนลูกเรือ

และเมื่อวันอาทิตย์ หน่วยปฏิบัติการพิเศษของกองทัพเรือสหรัฐ เข้าช่วยเหลือกัปตันเรื่องผู้นี้ออกมาได้สำเร็จ

แม้จะเป็นข่าวที่น่ายินดี พลเรือเอก ริค เกอร์นอน แห่งสถาบันการเดินเรือทะเล ของรัฐแมสสาชูเสทส์ ซึ่งเป็นสถาบันที่กัปตันฟิลลิปส์ผ่านการศึกษาอบรมมา กล่าวเตือนว่า ยังมีกลาสีเรือพลเรือนจากประเทศต่างอีกกว่า 200 คนที่ยังถูกพวกโจรสลัดจับไว้อยู่ในโซมาเลีย

โซมาเลียมีชายฝั่งทะเลยาวราวๆ 2,300 กิโลเมตร ซึ่งนับว่ายาวกว่าของประเทศอื่นๆ ในทวีปแอฟริกา และเนื่องจากสถานการณ์ทางการเมืองที่ขาดเสถียรภาพมานาน น่านน้ำในบริเวณใกล้เคียง โดยเฉพาะในบริเวณอ่านเอเดน และตามเส้นทางเดินเรือในมหาสมุทรอินเดีย ถูกโจรสลัดชาวโซมาเลียก่อกวนมาเป็นเวลาหลายปีแล้ว

เฉพาะในปีที่แล้ว โจรสลัดเหล่านี้จับเรือไปมากกว่า 100 ลำ รวมทั้งเรือสินค้าของไทย และในปีนี้ เรืออีกหลายสิบลำตกเป็นเหยื่อของโจรสลัดเหล่านี้ รวมทั้งเรือสินค้าของอิตาลี และลูกเรือ 16 คนที่ถูกจับไปในวันเสาร์ที่ผ่านมา

พลเรือเอก ริค เกอร์นอน ของสถาบันการเดินเรือทะเล ของรัฐแมสสาชูเสทส์ กล่าวว่า โจรสลัดเหล่านี้ มีแม่แบบธุรกิจที่ทำงานได้ผลสำหรับพวกตน กล่าวคือ จับยึดเรือ และเรียกค่าไถ่ ซึ่งทำรายได้ให้นับล้านๆดอลล่าร์ นายทหารเรืออเมริกันผู้นี้ให้ความเห็นว่า เป็นหน้าที่ของประชาคมนานาชาติที่จะต้องยับยั้งโจรสลัดเหล่านี้ให้ได้

พลเรือเอก แธด แอลแลน ผู้บัญชาการกองเรือรักษาชายฝั่ง หรือ Coast Guard ของสหรัฐ กล่าวในการให้สัมภาษณ์ทางโทรทัศน์ในเรื่องที่ว่า จะทำอะไรได้บ้าง เพื่อป้องกันการจี้ปล้นเรือสินค้า ว่าใน ช่วงหลายปีมานี้ อังกฤษ ซึ่งเป็นผู้นำในระดับภูมิภาค ได้ช่วยรวบรวมและเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับโจรสลัด เส้นทางเดินเรือที่ปลอดภัยและอื่นๆ และยังกำลังจัดทำคู่มือให้กับเรือสินค้า เพื่อพยายามจะลดภัยคุกคามให้ลงต่ำสุดด้วย

แต่สิ่งที่นายทหารกองเรือ Coast Guard ของสหรัฐผู้นี้อยากจะเห็นแทนที่การติดอาวุธให้กับเรือสินค้า คือกลไกประสานงานที่จะนำตัวโจรสลัดเหล่านี้ มาขึ้นศาลเพื่อดำเนินคดีต่อไปในที่สุด


XS
SM
MD
LG