ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปธน.บารัค โอบาม่า เรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ร่วมกันกำจัดอาวุธนิวเคลียร์ทั่วโลก


ประธานาธิบดีสหรัฐ บารัค โอบาม่า กล่าวที่กรุงปร๊ากในวันนี้ว่า ขอให้ประเทศต่างๆร่วมมือกันกำจัดอาวุธนิวเคลียร์ทั่วโลก โดยผู้นำสหรัฐรับปากว่า อเมริกาจะขอเป็นผู้นำในการรณรงค์ครั้งนี้ และจำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือจากประเทศอื่นๆ

ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า กล่าวต่อฝูงชนราว 2 หมื่นคนที่รวมตัวกันบริเวณจตุรัสกลางกรุงปร๊ากว่า ถึงเวลาแล้วที่ประเทศต่างๆ จะต้องร่วมมือกันหยุดยั้งอาวุธนิวเคลียร์เพื่อสันติสุข และความมั่นคงปลอดภัยทั่วโลก โดยผู้นำสหรัฐระบุว่า ทุกประเทศที่มีอาวุธนิวเคลียร์ในครอบครองควรให้ความร่วมมือ และสหรัฐจะเป็นหัวขบวนในการเริ่มต้นเรื่องนี้ แต่ลำพังแค่อเมริกาคงไม่สามารถทำให้บรรลุผลสำเร็จได้

ประธานาธิบดีโอบาม่าอธิบายว่า กระบวนการหยุดยั้งอาวุธนิวเคลียร์ประกอบ ด้วย 3 ส่วนด้วยกัน คือ ลดจำนวนคลังอาวุธนิวเคลียร์ที่มีอยู่ ป้องกันการแพร่กระจายอาวุธนิวเคลียร์ และปกป้องวัตถุดิบที่นำไปใช้ผลิตอาวุธนิวเคลียร์ ไม่ให้ตกไปอยู่ในมือของผู้ประสงค์ร้าย คำกล่าวครั้งนี้มีขึ้นหลังจากก่อนหน้านี้ไม่กี่ชั่วโมง เกาหลีเหนือเพิ่งจะฝ่าฝืนมติของประชาคมโลก ด้วยการทดลองยิงจรวดขีปนาวุธระยะไกล โดยผู้นำสหรัฐบอกว่าการทดลองของเกาหลีเหนือครั้งนี้ เป็นการปลุกปั่นยั่วยุและยิ่งเน้นย้ำให้เห็นถึงความสำคัญของการหยุดยั้งอาวุธนิวเคลียร์

ประธานาธิบดีสหรัฐล่าวว่า กฎต้องเป็นกฎ ผู้ฝ่าฝืนต้องถูกลงโทษ คำพูดต้องมีความหมาย และทั่วโลกต้องยืนหยัดร่วมกัน เพื่อหยุดยั้งการแพร่กระจายของอาวุธอำนาจทำลายล้างสูงนี้ นอกจากนี้ ผู้นำสหรัฐยังกล่าวถึงโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน ว่าเป็นภัยคุกคามที่แท้จริง และว่านั่นคือเหตุผลว่าทำไมสหรัฐจึงเสนอให้มีระบบป้องกันจรวดขีปนาวุธในโปแลนด์ และสาธารณรัฐเชก

ประธานาธิบดีโอบาม่ายืนยันว่า ตราบใดที่ภัยคุกคามจากอิหร่านยังคงมีอยู่ อเมริกาก็จะยังคงเดินหน้า เรื่องระบบป้องกันจรวดขีปนาวุธที่มีประสิทธิภาพต่อไป แต่เมื่อใดภัยคุกคามจากอิหร่านถูกกำจัดไป สหรัฐก็จะยินยอมล้มเลิกโครงการสร้างระบบป้องกันจรวดขีปนาวุธในยุโรป

ในขณะเดียวกัน ทางด้านประธานคณะกรรมการสหภาพยุโรป Jose Barroso เห็นด้วยว่า ประชาคมโลกควรตอบสนองต่อโครงการทดสอบขีปนาวุธ ของเกาหลีเหนืออย่างแข็งขัน

นาย Barroso กล่าวว่าสหภาพยุโรปมีคำแถลงร่วมอย่างชัดเจนว่า เกาหลีเหนือจะไม่ได้รับการยอมรับ และการช่วยเหลือทางเศรษฐกิจจากประชาคมโลก จนกว่าจะยุติพฤติกรรมคุกคามนั้นเสียก่อน

การประชุมร่วมระหว่างสหรัฐกับสหภาพยุโรป นอกจากประเด็นทางการเมืองและเศรษฐกิจแล้ว ยังมีประเด็นเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศโลกรวมอยู่ด้วย และทางประธานคณะกรรมการสหภาพยุโรป กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ผู้นำสหรัฐได้เสนอการสนับสนุนให้ตุรกีเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพยุโรปแล้ว โดยตุรกีจะเป็นจุดหมายปลายทางสุดท้าย ในการเยือนยุโรปของประธานาธิบดีโอบาม่าครั้งนี้


XS
SM
MD
LG