ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์แผนการณ์ยิงจรวดของเกาหลีเหนือ


เกาหลีเหนือมีแผนจะยิงจรวด ซึ่งอ้างว่าเพื่อนำดาวเทียมสื่อสารขึ้นสู่อวกาศระหว่างวันที่ 4-8 เมษายนนี้ แต่สหรัฐฯ เกาหลีใต้ และญี่ปุ่นเชื่อว่าจรวดนี้เป็นการทดลองขีปนาวุธพิสัยไกล ซึ่งมีรัศมีทำการถึงรัฐอลาสก้าของสหรัฐฯได้ และเตือนว่าการยิงจรวดดังกล่าวจะถือเป็นการยั่วยุ เพราะขณะนี้เกาหลีเหนืออาจสามารถติดตั้งหัวรบนิวเคลีย์กับจรวดของตน

ญี่ปุ่นนั้นเตรียมที่จะยิงสกัดจรวดของเกาหลีเหนือ หากจรวดดังกล่าวมีทีท่าคุกคามดินแดนของตน และสมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯ 16 คนเรียกร้องให้ประธานาธิบดีโอบาม่า อนุมัติการใช้ระบบจรวด ป้องกันตนเองของสหรัฐฯเพื่อยิงชิ้นส่วนต่างๆ ที่อาจเป็นอันตรายจากจรวดของเกาหลีเหนือนี้

นักวิเคราะห์ชี้ว่าเกาหลีเหนือมีเหตุผลหลายอย่าง ที่จะยิงจรวดครั้งนี้ เช่นเพื่อประกาศความเป็นอิสระให้โลกรู้ เพื่อตอกย้ำนโยบายการทหารนำหน้าของรัฐบาล และเพื่อเสริมฐานะของผู้นำบางคน

อย่างไรก็ตามการทดลองยิงจรวดเตโปดองทั้งสองครั้งที่ผ่านมา ของเกาหลีเหนือนั้นล้มเหลว และถึงแม้รัฐบาลสหรัฐฯ จะเตือนเกาหลีเหนือว่า จะมีผลเสียหายร้ายแรงตามมาก็ตาม แต่รัฐบาลสหรัฐฯก็ยังคงเปิดทางสำหรับการกลับไปเจรจา เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่เกาหลีเหนือ แลกกับการล้มเลิกโครงการนิวเคลียร์

รับฟังรายละเอียดเพิ่มเติมจากคุณจำเริญ ตัณฑ์สมบุญ


XS
SM
MD
LG