ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กระทรวงการ ตปท. สหรัฐอธิบายเหตุผล การกลับเข้าเป็นสมาชิกสภาสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติอีกครั้ง


หลังจากที่นางฮิลลารี่ คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯประกาศว่าสหรัฐฯ จะกลับเข้าร่วมทำงานกับสมาชิกสภาสิทธิมนุษยชนขององค์การสหประชาชาติอีกครั้ง หลังจากที่รัฐบาลของประธานาธิบดีบุชถอนตัวอออกมา เพราะอ้างว่าองค์กรดังกล่าวนี้มีข้อบกพร่องอย่างร้ายแรง ที่ละเลยการละเมิดสิทธิมนุษยชนในที่ต่างๆ

และมีประเทศซึ่งมีประวัติการละเมิดสิทธิมนุษยชนหลายประเทศเข้าร่วมเป็นสมาชิกอยู่ด้วย ทำให้ทำงานไม่ได้ผล และการตัดสินใจทบทวนนโยบาย ของรัฐบาลประธานาธิบดีโอบาม่าเป็นผลให้ฝ่ายอนุรักษ์นิยมออกมาโจมตี ว่าจะเท่ากับเป็นการรับรองความน่าเชื่อถือ ขององค์กรที่ล้มเหลวนั้น โฆษกกระทรวงของการต่างประเทสสหรัฐฯ ได้อธิบายว่า รัฐบาลสหรัฐฯ ชุดปัจจุบันต้องการให้แยกเรื่องการเมืองออกจากการทำงานของหน่วยงานนี้ และมุ่งเน้นความสนใจไปที่การแก้ไขการละเมิดสิทธิมนุษยชนซึ่งประเทศต่างๆ จะสามารถช่วยแก้ไขได้

สหรัฐฯจะกลับเข้าร่วมในองค์กรดังกล่าว โดยสมัครเป็นตัวแทนของกลุ่มประเทศตะวันตกซึ่งมี 3 ที่นั่ง ในจำนวนสมาชิกทั้งหมด 47 ที่นั่งของสภาสิทธิมนุษยชน ซึ่งจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 15 พฤษภาคมนี้ ขณะนี้นอกจากสหรัฐฯแล้วมีเพียงนอร์เวย กับเบลเยี่ยมเท่านั้นที่สมัครในฐานะดังกล่าว

นายบาน คี มูน เลขาธิการใหญ่องค์การสหประชาชาติ แสดงความหวังว่า การเข้าร่วมทำงานของสหรัฐฯจะช่วยต้านทานบทบาทอิทธิพลของสมาชิกบางประเทศ ซึ่งมีประวัติที่เลวร้ายเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชน ในหน่วยงานที่ว่านี้ได้

รับฟังรายละเอียดเพิ่มเติมจากคุณจำเริญ ตัณฑ์สมบุญ


XS
SM
MD
LG