ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การรับประทานเนื้อสัตว์ใหญ่ (Red Meat) กับโอกาสเป็นโรคมะเร็ง


นักวิจัยของสถาบันมะเร็งแห่งชาติสหรัฐ พบว่าผู้ที่ทานเนื้อแดง (Red Meat) ที่ผ่านกระบวนการปรุงแต่ง เป็นประจำติดต่อกันทุกวัน มีความเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ และโรคหัวใจสูง

นักวิจัยของสถาบันมะเร็งแห่งชาติของสหรัฐ เก็บข้อมูลจากคนที่มีอายุ 50 – 60 ปีกว่าห้าแสนคน และได้พบว่าผู้ที่ทานเนื้อแดง (red meat) ซึ่งหมายถึงเนื้อสัตว์สี่ขา เช่นเนื้อวัวและหมู รวมทั้งเนื้อที่ผ่านกระบวนการปรุงแต่ง (processed meat) เช่นไส้กรอก เบคอน หรือแฮมเบอร์เกอร์ เป็นประจำติดต่อกันทุกวัน ในปริมาณวันละประมาณ 100 กรัม จะมีความเสี่ยงสูงกว่าที่จะเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ และโรคหัวใจ คือเพิ่มขึ้น 31 % ในผู้ชาย และ 36 % ในผู้หญิง ส่วนเนื้อขาว (white meat) เช่นเนื้อสัตว์ปีกและปลาซึ่งมีไขมันน้อยกว่า นอกจากจะไม่เพิ่มความเสี่ยงแล้ว ยังอาจช่วยลดโอกาสการเสียชีวิตจากโรคเหล่านี้ด้วย

อย่างไรก็ตามนักวิจัยยังไม่ทราบว่า อะไรในเนื้อสัตว์ใหญ่ และเนื้อที่ผ่านกระบวนการปรุงแต่งเป็นสาเหตุของเรื่องนี้ และไม่ห้ามการทานเนื้อประเภทนี้เสียเลย แต่แนะนำว่าควรทานน้อยลง และว่าอย่างไรก็ตามการทานเนื้อประเภทนี้ ยังนับว่ามีผลร้ายต่อสุขภาพน้อยกว่าปัจจัยอย่างอื่น เช่นการสูบบุหรี่

รับฟังรายละเอียดเพิ่มเติมจากคุณจำเริญ ตัณฑ์สมบุญ


XS
SM
MD
LG