ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อินเดียเปิดตัวรถยนต์ราคาถูกที่สุดในโลก ที่นครมุมไบ


จากการโหมประชาสัมพันธ์อย่างคึกคัก และท่ามกลางความคาดหวังของชาวอินเดียหลายล้านครอบครัว ว่าจะมีรถยนต์ไว้ใช้สักคัน เมื่อวานนี้รถยนต์ราคาถูกที่สุดในโลก ได้เปิดตัวไปแล้วที่นครมุมไบ

รถยนต์รุ่นนาโนที่ได้ชื่อว่าเป็นรถยนต์ราคาถูกที่สุดในโลก คือหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่ชาวอินเดียตั้งตารอมากที่สุดในประวิติศาสตร์ก็ว่าได้

เมื่อวานนี้ บริษัทผลิตรถยนต์รายใหญ่ของอินเดีย Tata Motors จัดงานเปิดตัวรถยนต์นาโนขึ้นที่สโมสรกีฬาสุดหรูในนครมุมไบ และมีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์อินเดียหลายสถานี รถยนต์นาโนที่นำมาเปิดตัวในงานนี้มีสองคัน ความยาวของรถประมาณ 3 เมตร เครื่องยนต์เบนซินขนาด 35 แรงม้า ประหยัดน้ำมัน ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่ารถยนต์ราคาถูกที่สุดในโลกรุ่นนี้ จะนำความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ มาสู่สังคมอินเดีย เพราะคาดว่าชาวอินเดียหลายร้อยล้านคน ที่ปัจจุบันใช้รถจักรยานยนต์ขนาดเล็กหรือรถสกู้ตเตอร์ จะพากันเปลี่ยนมาใช้รถยนต์แบบประหยัดรุ่นนี้ ในการเดินทางมากขึ้น เรียกว่าเป็นการปฏิวัติการคมนาคมของอินเดียเลยทีเดียว

คุณ Ratan Tata ประธานบริษัท Tata Motors กล่าวว่า เป้าหมายหลักของการผลิตรถยนต์นาโนไม่ใช่การทำให้เป็นรถยนต์ราคาถูกที่สุดในโลก แต่เป็นการสร้างโอกาสให้ชาวอินเดียได้มีรถยนต์เป็นของตัวเอง ซึ่งเมื่อก่อนนี้เป็นเรื่องที่ไกลเกินเอื้อม และแม้การโฆษณาประชาสัมพันธ์รถยนต์รุ่นนี้จะมีไม่มากนัก แต่ความสนอกสนใจของประชาชนกลับท่วมท้น ดังจะดูได้จากเว็บไซต์ของรถยนต์นาโนที่มีผู้เข้าเยี่ยมชมแล้วถึง 30 ล้านคน

ทางบริษัท Tata จะเริ่มให้ประชาชนสั่งซื้อรถได้ในวันที่ 9 เมษายน ทั้งจากทางตัวแทนจำหน่าย และทางอินเตอร์เนต ซึ่งคาดว่ายอดสั่งซื้อจะสูงทะลุเพดาน จนผลิตไม่ทันแน่นอน ทางประธานบริษัท Tata ประกาศว่าจะใช้วิธีเสี่ยงโชคด้วยการจับล็อตเตอรี่ ว่าใครที่จะโชคดีได้เป็นผู้ซื้อรถยนต์นาโนเป็นคนแรก

คุณ Ratan Tata ระบุว่าวิธีจับล็อตเตอรี่นี้เป็นวิธีที่ดีที่สุด ในการสนองตอบต่อความต้องการของลูกค้าที่คาดว่าจะสูงมากในช่วงแรกๆ และจากที่ทางบริษัทเคยคาดการณ์ไว้ว่าจะสามารถผลิตรถยนต์นาโนได้ถึงปีละหลายแสนคัน แต่ปัญหาที่สืบเนื่องมาจากข้อขัดแย้งกับชาวนาเจ้าของที่ดินซึ่งจะใช้สร้างโรงงานในรัฐเบงกัลตะวันตก ส่งผลให้ยอดการผลิตรถยนต์รุ่นนี้ลดลง และการเปิดตัวรถยนต์นาโนต้องล่าช้าไปหลายเดือน

สำหรับราคารถยนต์นาโนนั้น เริ่มต้นที่ราว 1 แสนรูปีหรือ 2000 ดอลล่าร์ คิดเป็นเงินไทยก็ประมาณ 7 หมื่นบาทเท่านั้น ซึ่งถูกกว่ารถยนต์ของบริษัทคู่แข่งที่ราคาถูกที่สุด ราวครึ่งหนึ่งเลยทีเดียว โดยรถยนต์นาโนรุ่นราคาถูกที่สุดนั้น ไม่มีวิทยุ ไม่มีเครื่องปรับอากาศ และมีที่ปัดน้ำฝนแค่อันเดียว แต่สำหรับชาวอินเดียที่ยากจนหลายร้อยล้านคนนั้น พวกเขาบอกว่าแค่มีล้อครบ 4 ล้อ มีที่นั่งด้านหน้าด้านหลัง มีหลังคากันแดดกันฝน และเครื่องยนต์ที่ทำงานได้ดี ก็มากเกินพอแล้วสำหรับรถยนต์ราคาเท่านี้


XS
SM
MD
LG