ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กรณีพิพาทขัดแย้งทางเรือ ระหว่างจีนกับสหรัฐ


รมต. ว่าการการทรวงต่างประเทศของจีน นายยาง จี ชี เดินทางถึงกรุงวอชิงตันในวันอังคาร ขณะที่จีนกับสหรัฐกำลังกล่าวหาซึ่งกันและกัน เกี่ยวกับการประจันหน้ากัน ระหว่างเรือของจีน กับเรือของสหรัฐ ในทะเลจีนตอนใต้ คาดว่าจะมีการพูดกันเรื่องนี้ เมื่อ รมต.ว่าการต่างประเทศของจีน พบกับ รมต.ว่าการต่างประเทศของสหรัฐฮิลารี่ คลินตัน

ทางการสหรัฐกล่าวว่าเรือของจีนจำนวนหนึ่ง รังควาญเรือสังเกตุการณ์ของสหรัฐที่กำลังใช้อุปกรณ์โซน่า ซึ่งออกแบบสำหรับสังเกตุการณ์เรือใต้น้ำ

ทางการสหรัฐกล่าวว่า จีนละเมิดกฏหมายระหว่างประเทศ โดยปฏิบัติการก้าวร้าวต่อเรือสหรัฐ ในน่านน้ำสากล แต่จีนคัดค้านข้อกล่าวอ้างของสหรัฐ และว่าเรือของสหรัฐดำเนินกิจกรรมในเขตเศรษฐกิจพิเศษเฉพาะของจีน โดยไม่ได้ขออนุญาติ

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวว่า จีนยื่นประท้วงไปยังรัฐบาลสหรัฐ โดยระบุว่าเรือของสหรัฐละเมิดกฏหมายของจีน และกฏหมายระหว่างประเทศ

ในการแถลงต่อคณะกรรมการวุฒิสภาในวันอังคาร ผู้อำนวยการสำนักงานข่าวกรองแห่งชาติสหรัฐ เดนนิส แบล กล่าวว่า ข้อพิพาทขัดแย้งทางเรือระหว่างสหรัฐกับจีนดังกล่าว เป็นเรื่องร้ายแรงที่สุด ตั้งแต่จีนควบคุมเครื่องบินจารกรรมของสหรัฐ และเจ้าหน้าที่ประจำเครื่องบินนั้น ในปี 2544

รับฟังรายละเอียดเพิ่มเติมจากคุณเจษฎา สีวาลี


XS
SM
MD
LG