ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ภาพยนตร์เรื่องไหน และดาราคนใด ได้รับการยกย่องจากนิตยสาร AARP ปีนี้บ้าง?


การมอบรางวัลยกย่องผลงานด้านภาพยนตร์นั้น นอกจากสถาบันศิลปะ และวิทยาการด้านภาพยนต์ที่มอบรางวัลตุ๊กตาทองออสการ์แล้ว ยังมีสถาบันอื่นๆ อีกหลายสถาบันที่ให้รางวัลด้านนี้ รวมทั้งนิตยสาร AARP ที่ให้รางวัลภาพยนตร์ผู้ใหญ่โดยเฉพาะด้วย

AARP เป็นอักษรย่อจาก American Association of Retired Persons หรือ สมาคมผู้เกษียณจากงาน สมาคมนี้ทำงานช่วยคนอายุ 50 ปีขึ้นไปในการปรับปรุงคุณภาพชีวิตขณะที่สูงอายุขึ้น และพิมพ์เผยแพร่นิตยสารให้ข้อมูลข่าวสารความรู้ด้านต่างๆ แก่ผู้อ่านมากกว่า 34 ล้านครัวเรือน

ในเวลา 7 ปีที่ผ่านมา นิตยสาร AARP ตั้งรางวัลยกย่องผลงานแก่ผู้สร้างภาพยนตร์และดาราผู้สูงอายุ และภาพยนตร์ที่ให้ทั้งความบันเทิง และประโยชน์ทางความคิดและจิตใจของผู้ชมวัยผูใหย่ด้วย และภาพยนตร์ที่นิตยสาร AARP เลือกให้เป็นภาพยนตร์ผู้ใหญ่ยอดเยี่ยมปีนี้ คือเรื่อง "Frost/Nixon"

"Frost/Nixon" เป็นเรื่องเกี่ยวกับ David Frost ผู้จัดรายการ Talk Show ทางโทรทัศน์ชาวอังกฤษ สัมภาษณ์ประธานาธิบดีสหรัฐ Richard Nixon ในอเมริกา หลังจาก Nixon ลาออกจากตำแหน่งสืบเนื่องจากกรณีอื้อฉาว Water Gate ราว 3 – 4 ปี บรรณาธิการฝ่ายบันเทิงของนิตยสาร AARP เห็นว่าเป็นเรื่องเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์เกี่ยวกับแนวคิด และความเป็นจริง

Bill Newcott บรรณาธิการฝ่ายบันเทิงของนิตยสาร AARP ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งรางวัลนี้กล่าวว่า Frank Langella ผู้รับบทนิกสัน ตีบทแตก เข้าถึงบุคคลิกภาพของนิกสัน ทำให้ผู้ชมได้เรียนรู้มากขึ้น เกี่ยวกับประธานาธิบดีของสหรัฐผู้นี้มากกว่าดูจากตัวนิกสันเอง ผู้ค่อนข้างระวังตัวในการแสดงออกในหลายๆ ด้าน Bill Newcott เลือก Frank Langella เป็นผู้ได้รางวัลผู้แสดงนำยอดเยี่ยมฝ่ายชายอายุ 50 ปีขึ้นไปด้วย

ส่วนผู้ที่ได้รับการยกย่องเป็นดารานำยอดเยี่ยมฝ่ายหญิงอายุ 50 ปีขึ้นไปนั้น ได้แก่ Meryl Streep จากบทในภาพยนตร์เรื่อง "Doubt" ---

ในเรื่องนี้ Meryl Streep เล่นเป็นแม่ชีผู้สงสัยว่า พระรูปหนึ่งกระทำผิดบางอย่าง และพยายามหาทางสืบสวนด้วยตนเอง

บรรณาธิการฝ่ายบันเทิงของนิตยสาร AARP บอกว่า การแสดงของ Meryl Streep มีความสำรวมแน่วแน่ เข้าถึงบทอย่างลึกซึ้ง ไปกันคนละแนวกับการแสดงในบทโฉ่งฉ่างของเธอในภาพยนตร์เพลงเรื่อง "Mamma Mia" ก่อนหน้านั้น

สำหรับผู้ได้รับรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมวัย 50 ปีขึ้นไปจากนิตยสาร AARP คือ Gus Van Sant ในเรื่อง "Milk"

บรรณาธิการฝ่ายบันเทิงของนิตยสาร AARP ให้เหตุผลว่า Gus Van Sant ใช้สถานที่คือ นครซานฟรานซิสโกทั้งเมืองอย่างเต็มที่ จนสถานที่ต่างๆ เกือบจะกลายเป็นตัวละคอนในเรื่องด้วย "Milk" เป็นเรื่องชีวิตของ Harvey Milk สมาชิกเทศบาลนครซานฟรานซิสโกผู้ถูกลอบสังหารเมื่อราว 30 ปีมาแล้ว Harvey Milk เป็นคนรักร่วมเพศ

รางวัลทั้งหมดที่นิตยสาร AARP จัดให้เป็นเกียนติแก่ภาพยนตร์สำหรับผู้ใหญ่นั้น มี 16 รายการด้วยกัน หลายรายการไม่อยู่ในรายชื่อของรางวัลตุ๊กตาทองเลย เรื่องหนึ่งคือ "Last Chance Harvey" นำแสดงโดย Emma Thompson กับ Dustin Hoffman เป็นผู้พบรักใหม่ในวัย 50 กว่า ได้รางวัลภาพยนตร์รักสำหรับผู้ใหญ่ยอดเยี่ยม และเรื่อง "The Family that Preys" ได้รางวัลภาพยนตร์เกี่ยวกับเพื่อนสนิทยอดเยี่ยม แล้วก็มีรางวัลภาพยนตร์สำหรับผู้ใหญ่ใจเด็กยอดเยี่ยมด้วย ซึ่งปีนี้เรื่อง "Ironman" ได้รับไป ในเรื่องนี้ Robert Downy, Jr. แสดงเป็นชายวัยกลางคนคิดประดิษฐ์ชุดที่สวมแล้วเหาะได้ขึ้นมาเล่นเป็น Superman แม้จะสร้างสำหรับผู้ชมในวัยผู้ใหญ่ แต่ก็ดัรับความสนใจจากผู้ชมรุ่นเด็กๆ ไม่น้อยทีเดียว

บรรณาธิการฝ่ายบันเทิงของนิตยสาร AARP รู้สึกยินดีที่ตอนนี้มีการสร้างหนังในแนวที่คนอายุ 50 ปีขึ้นไปสนใจมากขึ้น อันเป็นเป้าหมายของรางวัลภาพยนตร์ผู้ใหญ่ของนิตยสารเพื่อผู้ใหญ่ฉบับนี้


XS
SM
MD
LG