ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สมาชิกวุฒิสภาพรรคเดโมแครต ตั้งคณะกรรมการสอบสวน รัฐบาลชุด ปธน.บุช


เมื่อไม่นานมานี้ สมาชิกวุฒิสภาผู้ทรงอิทธิพลแห่งพรรคเดโมแครต เสนอให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการหาข้อเท็จจริง ขึ้นมาสอบสวนข้อกล่าวหาที่ว่า รัฐบาลชุดประธานาธิบดีบุช ใช้อำนาจในทางมิชอบในการดำเนินงานต่อต้านปราบปรามการก่อการร้าย

ประธานาธิบดี บารัค โอบามา ตอบสนองข้อเสนอแนะดังกล่าวด้วยความระมัดระวัง โดยกล่าวชี้ว่า ท่านสนใจจะมุ่งมองต่อไปข้างหน้า มากกว่าที่จะย้อนถอยหลัง

สมาชิกพรรคเดโมแครตหลายคน กับองค์การด้านสิทธิมนุษยชนหลายองค์การ เรียกร้องให้มีการสอบสวนนโยบายของรัฐบาล ชุดประธานาธิบดีบุชในการต่อต้านการก่อการร้าย นโยบายซึ่งเป็นที่เห็นขัดแย้งกันเหล่านั้น รวมทั้งวิธีการสอบปากคำผู้ต้องขังที่ศูนย์ควมคุมนักโทษ ในกวนตานาโม อิรัคและอัฟกานิสถาน และการดักฟังโทรศัพท์ของพลเมืองอเมริกันโดยไม่มีหมายศาล

ส.ว. Patrick Leahy แห่งพรรคเดโมแครต ประธานคณะกรรมาธิการด้านตุลาการของวุฒิสภาสหรัฐกล่าวว่า มีการหันเหไปจากตัวบทกฏหมาย อย่างน่าเกรงอันตรายในสมัยรัฐบาลชุดประธานาธิบดีบุช และว่าจำเป็นจะต้องดำเนินการ ให้อเมริกากลับสู่ครรลองคลองธรรม

ส.ว. Patrick Leahy กล่าวว่า เส้นทางหนึ่งสู่เป้าหมายนั้นคือ การประนีประนอมปรองดอง โดยการจัดตั้งบุคคล หรือคณะบุคคลผู้เป็นที่ยอมรับนับถือทั่วไป ว่ามีความเป็นธรรม ไม่มีผลประโยชน์ส่วนตัวหรือทางการเมือง ให้มาทำงานหาข้อเท็จจริงอย่างตรงไปตรงมา และจะมีการขอให้บุคลลมาให้ข้อมูลและประสบการณ์ ไม่ใช่เพื่อการไตร่สวนทางอาญา แต่เพื่อรวบรวมข้อเท็จจริง ส.ว. Patrick Leahy กล่าวว่าเขาได้แบบอย่างการตั้งคณะกรรมการดังกล่าว จากคณะกรรมการแสวงข้อเท็จจริงในอัฟริกาใต้ที่สอบสวนกรณีต่างๆ สมัยแบ่งแยกถือผิว และว่าผู้ที่ร่วมมือจะได้รับการยกเว้นจากการฟ้องร้องดำเนินคดี

ส.ว. Leahy ชี้แจงว่า จุดมุ่งหมาย คือการสอบสวนอย่างมีใจเป็นธรรมว่า โดยแท้จริงนั้น เกิดอะไรขึ้น ไม่ใช่การอาฆาตแก้แค้น และว่า บางที ทางที่ดีที่สุดในการมุ่งหน้าต่อไป ก็คือการหาข้อเท็จจริง เพื่อให้แน่ใจว่าสิ่งที่ไม่สมควรจะไม่เกิดขึ้นอีก

ขณะเดียวกัน ส.ส. John Conyers ประธานคณะกรรมการด้านตุลาการของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ก็เรียกร้องให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการว่าด้วยอำนาจประธานาธิบดีในการสงคราม และสิทธิพลเมือง ซึ่งจะมีอำนาจเรียกตัวบุคคลมาให้ปากคำ ทำนองเดียวกับคณะกรรมการกรณีวันที่ 11 กันยายน ผู้ที่เห็นด้วยกล่าวว่า การตั้งคณะกรรมการหาข้อเท็จจริง อาจช่วยในแง่ความน่าเชื่อถือสำหรับสหรัฐ

Elizabeth Goitien แห่งศูนย์ Brennan Center for Justice กล่าวว่า เพื่อที่จะแสดงว่า สหรัฐมีความน่าเชื่อถือ คณะกรรมการดังกล่าว จะต้องมีอำนาจอย่างแท้จริง ในการทำงาน และจะต้องได้รับความร่วมมือจากรัฐบาล

สมาชิกพรรครีพับลิกัน ส่วนใหญ่คัดค้านการสอบสวนรัฐบาลชุดประธานาธิบดีบุช โดยระบุว่าการสอบสวนเช่นนั้น อาจเป็นผลเสียหายต่อการดำเนินงานต่อต้านปราบปรามการก่อการร้าย สมาชิกสภาพรรคเดโมแครตเองหลายคน ก็ไม่ค่อยฮือฮาเห็นด้วยกับข้อเรียกร้องนั้นมากนัก ขณะที่ ส.ว. Leahy ระบุว่า สมาชิกรัฐสภาพรรคเดโมแครตผู้สนับสนุนนโยบายดังกล่าว ของรัฐบาลชุดประธานาธิบดีบุช จะถูกสอบสวนด้วย และประธานาธิบดีบารัต โอบามา ก็ไม่ได้รับรองสนับสนุนข้อเสนอเรียกร้องให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการที่ว่านั้น

ประธานาธิบดีบารัก โอบามา ตอบคำถามเรื่องนี้ ในการประชุมแถลงข่าวเมื่อไม่นานมานี้ ว่าไม่มีผู้ใดอยู่เหนือกฏหมาย และถ้าหากมีการกระทำผิด ก็จะต้องมีการดำเนินคดี เช่นเดียวกับพลเมืองธรรมดา แต่ประธานาธิบดีโอบามากล่าวว่า หากกล่าวโดยทั่วไปแล้ว ตัวท่านเองสนใจที่จะมุ่งมองทำงานต่อไปข้างหน้า มากกว่าที่จะมองย้อนถอยหลัง ประธานาธิบดีโอบามาอาจเกรงว่า การสอบสวนอาจก่อให้เกิดการแตกแยกแบ่งฝักแบ่งฝ่าย ซึ่งท่านไม่ต้องการให้เกิดขึ้น นอกจากนั้น ประธานาธิบดีโอบามายังต้องการความช่วยเหลือ ของพรรครีพับลิกันในการดำเนินงานกับภาวะวิกฤติทางเศรษฐกิจ และปัญหาท้าทายอื่นๆ อย่างเรื่องบริบาลสุขภาพ และนโยบายต่างประเทศต่างๆ

แต่การหยั่งเสียงของ USA/Gallup ในเดือนนี้พบว่า คนอเมริกัน 62 % สนับสนุนการสอบสวนทางอาญา หรือการตั้งคณะกรรมการอิสระขึ้นมา พิจารณาข้อกล่าวหาต่างๆ เกี่ยวกับการทรมาน และการใช้อำนาจในทางมิชอบอื่นๆ ในสมัยรัฐบาลชุดประธานาธิบดีบุช


XS
SM
MD
LG