ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วัคซีนป้องกันโรคบางชนิด มีผลให้เด็กเป็นโรคออทิซึมได้จริงหรือ?


ผู้ปกครองชาวอเมริกันนับพันๆ คนผู้กล่าวว่าบุตรของพวกเขาเป็นโรคออทิซึม หลังจากได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคบางชนิดนั้น ประสพความปราชัยในด้านกฎหมาย

ศาลพิเศษในกรุงวอชิงตันบอกปัดเรื่องที่ครอบครัวสามครอบครัว อ้างว่าต้องโทษวัคซีนว่าเป็นตัวการทำให้บุตรของพวกเขาเป็นโรคออทิซึม ศาลพิเศษกล่าวว่า ครอบครัวเหล่านั้นเป็นผู้ประสพเคราะห์กรรมจากวิทยาศาสตร์ที่เลว แต่ผู้ที่ต่อสู้เพื่อสิทธิของผู้บริโภคบางส่วนกล่าวว่า จำต้องมีการวิจัยกันต่ออีกก่อนที่จะชี้ขาดได้ว่า โรคออทิซึมกับวัคซีนมิได้เกี่ยวโยงกัน

คุณแอนเจลา เฮเซิ้ลเฮิร์สและสามีคือรอล์ฟ เฮเซิ้ลเฮิร์สมีบุตรชายอายุเก้าขวบผู้เป็นโรคออทิซึม สามีภริยาคู่นี้กล่าวว่าเด็กชาย วิลเลียมเป็นโรคออทิซึม จากการได้รับการฉีดวัคซีน ซึ่งรวมถึงวัคซีนป้องกันโรคหัด โรคคางทูมและไข้หัดเยอรมัน

ส่วนสามีภริยาอีกคู่หนึ่งคือคุณเทรีซ่า เซดีโยและไมเกิ้ล เซดีโยผู้สามีก็อ้างแบบนั้นเช่นกัน

แต่เมื่อเร็วๆนี้ ศาลพิเศษในกรุงวอชิงตันวินิจฉัยว่า หลักฐานมิได้พิสูจน์ให้เห็นว่าวัคซีนเกี่ยวโยงกับการทำให้เป็นโรคออทิซึมอย่างที่กล่าวหา

คุณแอนเจลา เฮเซิ้ลเฮิร์ส มารดาของเด็กชายผู้เป็นโรคออทิซึมกล่าวว่าเรื่องนั้นถือว่าเป็นความปราชัย แต่มิได้หมายความว่า เราจะเลิกต่อสู้เพื่อเด็กชายตัวน้อยๆ ผู้นั้น

โรคออทิซึมเป็นโรคเกี่ยวกับความผิดปกติทางสมอง ที่เป็นอุปสรรคขัดขวางความสามารถของคนที่จะติดต่อสื่อสารหรือมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นๆ เด็กในอเมริกาหนึ่งคนในทุกๆ หนึ่งร้อยห้าสิบคนมีอาการของโรคออทิซึม

ครอบครัวประมาณห้าพันครอบครัวกล่าวว่า บุตรของพวกเขาเป็นโรคออทิซึม หลังจากได้รับการฉีดวัคซีน และกำลังพยายามเรียกเงินชดเชย ผ่านทางโครงการของรัฐบาลโครงการหนึ่ง

นายแพทย์ บิล แชฟเนอร์แห่งมหาวิทยาลัยแวนเดอร์บิลท์ที่รัฐเทนเนสซีกล่าวว่า คำพิพากษาของศาลควรทำให้บรรดาผู้ปกครอง เกิดความมั่นในวัคซีนป้องกันโรคหัด โรคคางทูม และไข้หัดเยอรมันครั้งใหม่

ผู้ร้องเรียนบางส่วนยื่นคำร้องเกี่ยวกับวัคซีนชนิดอื่นๆ และส่วนผสมของวัคซีนเหล่านั้นด้วย

คุณบาร์บารา โล ฟิชเช่อร์ หัวหน้ากลุ่มผู้สนับสนุนสิทธิของผู้บริโภคกลุ่มหนึ่งกล่าวว่า จะต้องมีการวิจัยเพิ่มเติม และว่าควรพิจารณาคำร้องเรียนแต่ละรายไปตามเนื้อผ้า

ความหวาดเกรงว่า วัคซีนทำให้เป็นโรคออทิซึมทำให้ผู้ปกครองชาวอเมริกันจำนวนมาก ไม่ยอมให้บุตรรับการฉีดวัคซีนป้องกันอย่างเช่นโรคหัด

ในรอบหกเดือนแรกของปีที่แล้ว รายงานระบุว่ามีผู้ป่วยเป็นโรคหัดหนึ่งร้อยกว่าราย และเกือบทุกรายมิได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันมาก่อน

ศาสตราจารย์ ปีเตอร์ โฮเตซแห่งมหาวิทยาลัยจอร์จ วอชิงตันในกรุงวอชิงตันกล่าวว่า วัคซีนช่วยคุ้มครองชีวิตคนได้

นักวิทยาศาสตร์ของรัฐบาลอเมริกันหวังว่า ผลของการศึกษาวิจัยฉบับต่างๆ ที่ระบุว่าวัคซีนมิได้ทำให้เป็นโรคออทิซึม คงจะจูงใจบรรดาผู้ปกครองให้ยอมให้บุตร ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคมากขึ้น


XS
SM
MD
LG