ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปธน.บารัก โอบาม่าระบุ ผู้ว่าการรัฐต่างๆ ต้องรับผิดชอบเกี่ยวกับเงินจากโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ


ประธานาธิบดีบารัก โอบามากล่าวต่อบรรดาผู้ว่ารัฐการของรัฐต่างๆ ว่าพวกเขาจะต้องรับผิดชอบเกี่ยวกับเงินจากโครงการกระตุ้นภาวะเศรษฐกิจ ที่หลั่งไหลเข้าไปยังรัฐของพวกเขา

ในแผนกระตุ้นภาวะเศรษฐกิจ มีเงินจำนวนหลายพันล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับช่วยเหลือบรรดารัฐที่ถูกภาวะเศรษฐกิจซบเซาโหมกระหน่ำอย่างหนัก ให้ดำเนินโครงการและบริการสำคัญๆ ต่อไปได้นั้นรวมอยู่ด้วย เงินงวดแรกที่รัฐบาลอเมริกันจะจัดสรรค์ให้นั้น จะได้รับการนำไปใช้ในการเอื้ออำนวยการบริบาลสุขภาพ แก่ผู้ที่จำเป็นต้องได้รับบริการดังกล่าว

ประธานาธิบดี บารัก โอบามากล่าวว่ารัฐบาลอเมริกัน จะโอนเงินหนึ่งหมื่นห้าพันล้านเหรียญสหรัฐไปให้รัฐต่างๆ ในวันพุธนี้ ท่านประธานาธิบดีกล่าวไว้ตอนนี้ว่า เด็กๆ ที่เป็นหืดจะหายใจได้คล่องขึ้น บรรดาผู้สูงอายุจะไม่ต้องกลัวว่า จะไม่มีหมอของตัวเองไว้คอยรักษา และสตรีมีครรภ์ผู้มีเงินทองจำกัดจะไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับเรื่องสุขภาพของทารกในครรภ์

ระหว่างการประชุมกับบรรดาผู้ว่ารัฐการ ของห้าสิบรัฐที่ทำเนียบขาว ประธานาธิบดีโอบามากล่าวเน้นเรื่องความสำคัญของการรับผิดชอบ ท่านประธานาธิบดีกล่าวว่า เมื่อถึงคราวที่จะต้องนำแผนการซึ่งมีวงเงินเจ็ดแสนแปดหมี่นเจ็ดพันล้านเหรียญสหรัฐ ไปปฏิบัติให้เป็นผลแล้ว จะยอมให้การดำเนินงานเกิดผิดพลาดมิได้ ท่านประธานาธิบดีกล่าวไว้ตอนนี้ว่า เรากำลังแก้ไขวิกฤติกาลเศรษฐกิจครั้งใหญ่ที่สุด เท่าที่เราเคยพบเห็นมาในระยะหลายสิบปีมานี้ โดยการนำเงินภาษีของประชาชนอเมริกันมาลงทุน เป็นจำนวนมากมายอย่างไม่เคยปรากฎให้เห็นมาก่อน ซึ่งควบคู่กันไปกับข้อผูกพันที่จะต้องดำเนินงานอย่างฉลาดสุขุม โดยไม่มีเรื่องการเมือง และเรื่องที่ตนสนใจเป็นการส่วนตัวเข้ามายุ่งเกี่ยว

ท่านประธานาธิบดีกล่าวด้วยว่า กำลังจะแต่งตั้งนายเอิร์ล เดวานี เจ้าหน้าที่รัฐบาลผู้หนึ่งที่เปิดโปงเรื่องการฉ้อราษฎร์บังหลวง และการใช้งบประมาณแบบล้างผลาญ โดยเปล่าประโยชน์ในกระทรวงมหาดไทยอเมริกัน ไปดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานใหม่ ซึ่งจะทำหน้าที่สอดส่องเรื่องการแจกจ่ายและการใช้จ่ายเงินตามแผนการกระตุ้นภาวะเศรษฐกิจ และตัวท่านกับรองประธานาธิยดีโจเซฟ ไบเด้นจะคอยดูแลเรื่องการนำแผนการไปปฏิบัติให้เป็นผล

บรรดาผู้ว่ารัฐการที่สังกัดพรรคเดียวกัน กับท่านประธานาธิบดีคือพรรคเดโมแครต ต่างสนับสนุนแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจกันอย่างแข็งขัน แต่ทางฝ่ายรีพับลิกันนั้น เกิดความคิดเห็นแปลกแยกกัน คือผู้ว่ารัฐการบางส่วนไม่ยอมรับเงิน บางส่วนที่รัฐบาลจัดสรรค์ให้ รัฐของตน ในขณะที่ผู้ว่าการรัฐที่สังกัดพรรครีพับลิกันคนอื่นๆ สนับสนุนแผนการของประธานาธิบดีโอบามา ท่านประธานาธิบดียอมรับว่า มีการอภิปรายถกเถียงกันแบบที่ก่อให้เกิดประโยชน์ เกี่ยวกับแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจนั้น ไว้ในทัศนวิจารณ์ที่ท่านกล่าวต่อบรรดาผู้ว่ารัฐการ ในการประชุมกัน

ผู้ว่ารัฐการรัฐเวอร์มอนต์ จิม ดักลาสกล่าวต่อที่ประชุมในนามของผู้ว่ารัฐการ แห่งพรรครีพับลิกันโดยเขาแสดงความหวังว่า ทุกฝ่ายคงสามารถร่วมงานกันได้ ในขณะที่แผนการกระตุ้นเศรษฐกิจล่วงเข้าสู่ขั้นนำไปดำเนินให้เป็นผลแล้ว เขากล่าวไว้ตอนนี้ว่า การช่วยให้อเมริกาเคลื่อนไหวไปสู่ความรุ่งเรืองนี้ไม่ใช่เรื่องสำหรับฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด โดยเฉพาะ คนทั้งฝ่ายรีพับลิกัน และเดโมแครตต่างตกงานทั่วประเทศ และพวกเราต้องทำงานร่วมกัน เพื่อช่วยให้พวกเขากลับมีงานทำใหม่

การประชุมกับบรรดาผู้ว่ารัฐการ ของห้าสิบรัฐนี้เป็นการประชุมครั้งแรก ในบรรดาการประชุมที่ท่านประธานาธิบดีจัดให้มีขึ้น เกี่ยวกับเรื่องเศรษฐกิจในสัปดาห์นี้ ในตอนเย็นวันจันทร์ท่านประธานาธิบดีเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอด ในหมู่ผู้เชี่ยวชาญ และสมาชิกรัฐสภาเกี่ยวกับเรื่องภาวะงบประมาณขาดดุลย์ รายงานข่าวหลายกระแสระบุว่าประธานาธิบดีโอบามา ตั้งใจจะลดการขาดดุลย์ลงให้ได้ครึ่งหนึ่งในช่วงสี่ปีข้างหน้านี้

ท่านประธานาธิบดี จะกล่าวถึงจุดมุ่งหมายทางเศรษฐกิจ ตอนค่ำวันอังคาร การปราศรัยจะทำต่อที่ประชุมร่วมกันระหว่างสวและส.ส. ซึ่งจะมีการถ่ายทอดเสียง และการแพร่ภาพไปทั่วประเทศ ส่วนในวันพฤหัสบดี ท่านประธานาธิบดีจะนำงบประมาณของรัฐบาลอเมริกัน สำหรับปีงบประมาณหน้าออกเปิดเผย


XS
SM
MD
LG