ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ภาษา Silbo Gomero ที่ผิวปากแทนการพูด ในเกาะ La Gomera กำลังจะสูญหายไป


ภาษา Silbo Gomero ภาษาโบราณที่ใช้วิธีผิวปากแทนการพูดซึ่งใช้กันในเกาะเล็กๆ ห่างจากชายฝั่งทวีปแอฟริกา กำลังจะสูญหายไปจากโลกเนื่องมาจากเทคโนโลยีใหม่ๆ และโลกาภิวัฒน์

แต่เว็บไซต์แห่งหนึ่งในสเปนกำลังพยายามใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่มาช่วยอนุรักษ์ภาษาเก่าแก่นี้ให้มีอยู่ต่อไป

เสียงผิวปากนั้นคือภาษา Silbo Gomero ที่มีใช้เฉพาะในเกาะ La Gomera นอกชายฝั่งประเทศโมร็อกโก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของหมู่เกาะ Canary ของสเปน ภาษานี้จะสื่อสารด้วยการผิวปากแทนการพูด โดยชาวท้องถิ่นเล่าว่า ชาวแอฟริกันที่เข้ามาตั้งรกรากที่เกาะเป็นผู้นำเข้ามา เมื่อหลายร้อยปีที่แล้ว เพื่อใช้ในการสื่อสารในหมู่ชาวเกาะที่มีไม่มากนัก ชาวเกาะที่นั่นจะอาศัยอยู่ห่างๆ กันตามป่าและเนินเขา การผิวปากสื่อสารจึงเป็นวิธีที่ดี เพราะสามารถได้ยิน และเข้าใจทันทีภายในระยะทาง 8 กิโลเมตร ในขณะที่ภาษาพูดจะได้ยินในระยะทางประมาณ 200 เมตรเท่านั้น

แต่การพัฒนาของเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น โทรศัพท์มือถือ ส่งผลให้ผู้ใช้ภาษา Silbo Gomero ลดลงเหลือเพียงประมาณ 1 พันคน ซึ่งบรรดาคนเฒ่าคนแก่บนเกาะต่างเกรงว่าภาษาเก่าแก่ ซึ่งเป็นมรดกตกทอดจากบรรพบุรุษนี้จะสูญหายไป อย่างไรก็ตาม ในทางกลับกัน เทคโนโลยีสมัยใหม่ และโลกาภิวัฒน์ที่เป็นภัยคุกคามภาษา Silbo Gomero อาจนำมาใช้เป็นประโยชน์ในการอนุรักษ์ภาษาโบราณต่างๆ เว็บไซต์ Busuu.com ในกรุงมาดริด ได้เริ่มโครงการสอนผู้ใช้อินเตอร์เนตทั่วโลก ฝึกภาษาการผิวปากที่ไม่เหมือนใครภาษานี้

คุณ Bernhard Niesner ผู้ร่วมก่อตั้งเว็บไซต์ Busuu.com บอกว่าภาษา Silbo Gomero เป็นภาษาที่สนุก เป็นภาษาที่คนบนเกาะนั้นใช้สื่อสารกันจริงๆ วิธีการสอนภาษานี้ก็ไม่ยาก โดยใช้วิธีเดียวกับการสอนภาษาสเปน หรือภาษาอังกฤษ คุณ Niesner ยังบอกด้วยว่าเป้าหมายหลักประการหนึ่งของเว็บไซต์ Busuu.com คือการสนับสนุนการเรียนรู้ภาษา ที่กำลังจะสูญหายไปจากโลก

คุณ Bernhard Niesner บอกว่าชื่อเว็บไซต์ Busuu.com -- B U S U U นี้มาจากภาษา Busuu ในประเทศแคเมอรูน ที่ปัจจุบันมีคนใช้ภาษานี้เพียง 8 คนในโลก และว่าขณะนี้เว็บไซต์ Busuu.com มีสมาชิกมากกว่า 8 หมื่นคนจาก 200 ประเทศทั่วโลก ซึ่งสมาชิกชุมชนออนไลน์เหล่านี้จะสามารถช่วยอนุรักษ์ภาษาการผิวปากได้ ความพยายามของเว็บไซต์แห่งนี้ ส่งผลให้องค์การสหประชาชาติประกาศให้ภาษา Silbo Gomero เป็นผลงานชิ้นโบแดงของวัฒนธรรมการสื่อสารด้วยปากของ มนุษยชาติ และเว็บไซต์ Busuu.com เองได้รับรางวัลโครงการภาษาแห่งปี 2008 ขององค์การยูเนสโก ในขณะเดียวกัน ประชาชนที่เกาะ La Gomera ก็มิได้นิ่งนอนใจ เพราะได้จัดให้มีการสอนภาษา Silbo Gomero ในโรงเรียนต่างๆ บนเกาะแล้ว

องค์การยูเนสโกประกาศว่า ภาษา Silbo Gomero มีความเสี่ยงสูงที่จะสูญหายไปจากโลก หากคนเก่าคนแก่ไม่สอนให้ลูกหลานเรียนรู้วิธีใช้ภาษานี้ ยูเนสโกระบุว่าปัจจุบันมีภาษาต่างๆ ทั่วโลกราว 6 พันภาษา และมีภาษาที่กำลังจะสูญหายราวครึ่งหนึ่ง โดยเฉพาะในอาฟริกาที่มีภาษาท้องถิ่นหลากหลายมากมายเกือบ 1,400 ภาษา ในจำนวนนี้คาดว่าประมาณ 250 ภาษากำลังจะสูญหายไปจากโลก


XS
SM
MD
LG