ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รมต.กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ Hillary Clinton เยือนประเทศจีน


รัฐมนตรี Hillary Clinton ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ จะแวะเยือนจีนด้วยในการเดินทางต่างประเทศเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่ง งานสำคัญที่กรุงปักกิ่งคือการทำให้เป็นที่แน่ใจว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับจีนในรัฐบาลสหรัฐ ชุดประธานาธิบดี Barack Obama จะเริ่มต้นด้วยดี

จีนยินดีกับการเยือนของรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐครั้งนี้ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวว่า การเยือนครั้งนี้เป็นการติดต่อระดับสูงระหว่างประเทศทั้งสอง และทางฝ่ายจีนหวังว่า จะมีโอกาสได้หารือเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างกันอย่างลึกซึ้ง รวมทั้งเรื่องวิกฤติการเงินและเรื่องอื่นๆ ด้วย

ทางฝ่ายรัฐมนตรี Clinton เองนั้น กล่าวไว้ในคำปราศัยที่สมาคมเอเชียในนครนิวยอร์ค ก่อนจะออกเดินทางกล่าวว่า วอชิงตันเห็นว่า ความสัมพันธ์กับจีนมีความสำคัญยิ่ง ซึ่งเป็นเรื่องที่เห็นได้ชัดเจนยิ่งขึ้นในขณะนี้ ในช่วงที่ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ และในขอบข่ายของปัญหาต่างๆ ในโลกที่กำลังเผชิญหน้าอยู่ ตั้งแต่เรื่องการรักษาความมั่นคงทางนิวเคลียร์ ไปจนถึงเรื่องโรคระบาด การสกัดกั้นโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ความพยายามพิทักษ์สันติภาพระหว่างประเทศของจีน และเรื่องอื่นๆ

นักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนในประเทศจีนหวังว่า รัฐมนตรี Clinton จะกระตุ้นหนุนให้จีนปรับปรุงประวัติทางด้านสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะเรื่องของ Liu Xiaobo ผู้มีส่วนร่วมร่างเอกสารเรียกร้องสิทธิมนุษยชนในประเทศจีน เขาถูกทางการจีนควบคุมตัวมา เป็นเวลากว่าสองเดือนแล้ว

แต่ศาสตราจารย์ Orville Schell ผู้อำนวยการศูนย์ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับจีน ของสมาคมเอเชีย คิดว่า ปัญหาเรื่องอุณหภูมิโลกร้อนขึ้นเป็นประเด็นที่เร่งด่วนกว่าในขณะนี้

นักวิชาการผู้นี้ให้ความเห็นว่า ถ้าสหรัฐ และจีนสามารถร่วมมือกันได้ อย่างประสบความสำเร็จในเรื่องนี้ จะทำให้ประเด็นอื่นๆ ที่เรื้อรัง กลายมาเป็นเรื่องที่แก้ไขได้ง่ายขึ้น เพราะอย่างน้อยจะความมุ่งหมายร่วมกันแล้ว

จีน และสหรัฐเป็นสองประเทศ ที่ปล่อยแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์มากกว่าใครเพื่อนในโลก แก๊สดังกล่าวทำให้อุณหภูมิโลกร้อนขึ้น

ศาสตราจารย์ Sun Zhe ซึ่งเป็นผู้อำนวยการศูนย์ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับจีน ที่มหาวิทยาลัย Tsinghua ในกรุงปักกิ่ง เห็นด้วยว่า ประเด็นสำคัญในการเจรจาระหว่างรัฐมนตรี Hillary Clinton กับบรรดาผู้นำจีน ส่วนใหญ่จะมุ่งเน้นไปที่เรื่องภาวะแวดล้อม และเศรษฐกิจ

นักวิชาการผู้นี้เชื่อว่า รัฐมนตรี Clinton คงจะพูดถึงเรื่องสิทธิมนุษยชนด้วย เพื่อเป็นการแสดงค่านิยมของอเมริกา ซึ่งเป็นเรื่องที่จีนรู้ดี และเข้าใจความคิดเห็นนี้ และเชื่อว่า จีนยังจะร่วมมือทำงานกับรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐผู้นี้ได้ในด้านอื่นๆ ด้วย

รัฐมนตรี Clinton จะเดินทางไปถึงกรุงปักกิ่งวันศุกร์นี้ นอกจากจะได้เข้าพบประธานาธิบดี Hu Jintao และนายกรัฐมนตรี Wen Jiabao แล้ว เธอยังจะไปโบสถ์ พบกับผู้นำของประชาคมพลเรือน และเยี่ยมชมโรงไฟฟ้าพลังความร้อน ซึ่งเป็นการลงทุนร่วมระหว่างจีนกับอเมริกาด้วย ก่อนจะออกเดินทางจากจีนในวันอาทิตย์นี้



XS
SM
MD
LG