ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แผนกระตุ้นเศรษฐกิจของ ปธน.บารัค โอบาม่า ได้รับการอนุมัติจากรัฐสภาแล้ว


แผนกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐฉบับล่าสุด ของประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ได้รับอนุมัติจากรัฐสภาแล้วด้วยมูลค่าราว 787,000 ล้านดอลล่าร์ ซึ่งประธานาธิบดีโอบาม่าจะลงนามรับรองในสัปดาห์นี้

และแม้ว่าบรรดานักเศรษฐศาสตร์ส่วนหญ่ต่างเชื่อว่า แผนฉบับใหม่เป็นสิ่งจำเป็นในการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ซบเซา แต่ผู้เชี่ยวชาญบางคนเห็นว่าจำนวนเงิน 787,000 ล้านดอลล่าร์ ยังน้อยเกินไป

คณะทำงานด้านเศรษฐกิจของประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ระบุว่า แผนกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับใหม่ จะช่วยสร้างหรือรักษาตำแหน่งงานได้ราว 4 ล้านตำแหน่ง แต่ Mark Zandi หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากเว็บไซต์ Economy.com ของสถาบัน Moody ประเมินว่าแผนดังกล่าว จะช่วยสร้างงานได้เพียง 2 ล้าน 2 แสนตำแหน่งภายในปี 2010 นั่นหมายความว่า อัตราการว่างงานในสหรัฐจะสูงขึ้น เกือบถึงระดับ 10% คุณ Zandi กล่าวผ่านรายการโทรทัศน์ Fox News Sunday ว่าแผนกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับนี้เป็นความคิดที่ดี แต่จำนวนเงิน 787,000 ล้านดอลล่าร์ ยังน้อยเกินไปที่จะช่วยแก้ไขภาวะวิฤตเศรษฐกิจในปัจจุบันได้

นักเศรษฐศาสตร์แห่งสถาบัน Moody ผู้นี้บอกว่า ภาวะวิกฤตทางเศรษฐกิจในปัจจุบันต้องอาศัยแผนขนาดใหญ่กว่านี้ เขาคิดว่าอีกเพียงแค่หนึ่งปีก็จะมีการพูดถึงเรื่องแผนกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ขึ้นมาอีก อย่างไรก็ตาม ที่ปรึกษาอาวุโสด้านเศรษฐกิจของทำเนียบขาว David Axelrod กล่าวผ่านสถานีโทรทัศน์ NBC ว่า แม้จะมีความคิดเห็นที่แตกต่างจากบรรดานักเศรษฐศาสตร์ แต่เขาเชื่อว่าจำนวนเงินที่ใช้ในแผนนี้ เหมาะสมแล้ว

นอกจากปัญหาการว่างงานแล้ว ปัญหาใหญ่ทางเศรษฐกิจอีกปัญหาหนึ่ง ที่รัฐบาลประธานาธิบดีโอบาม่าต้องเผชิญก็คือ ประชาชนอเมริกันหลายครอบครัว กำลังจะถูกยึดบ้าน ในขณะที่ธนาคารต่างๆ ก็มีหนี้เสียมากมาย และไม่สามารถหรือไม่ต้องการจะปล่อยสินเชื่อ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐ Timothy Geitner เพิ่งประกาศแผนเข้าซื้อหนี้เสีย ของสถาบันการเงินมูลค่า 1 ล้านล้านดอลล่าร์ แต่แผนนี้ ไม่ได้รับการตอบรับจากนักลงทุนในตลาดหุ้น Wall Street เนื่องจากนักลงทุนมองว่า เป็นแผนที่ไม่มีมาตรการจำเพาะเจาะจง

คุณ Eric Schmidt ประธานฝ่ายบริหารของบริษัท Google ให้ความเห็นว่ารัฐบาลสหรัฐจำเป็นต้องแก้ไขปัญหาตลาดสินเชื่อฝืดเคือง และปัญหาบ้านถูกยึด อย่างรวดเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

คุณ Schmidt มองว่า ปัจจุบันคนจำนวนมากไม่มีงานทำ ไม่มีเงินจับจ่ายซื้อสินค้า และไม่มีเครดิต ดังนั้นภารกิจสำคัญอันดับแรกของรัฐบาลในช่วงนี้ คือการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ทั้งคุณ Eric Schmidt และคุณ Mark Zandi แห่งสถาบัน Moody เห็นตรงกันว่า หากรัฐบาลอเมริกัน สามารถจัดการกับปัญหาหนี้เสียในสถาบันการเงินได้ ตลาดสินเชื่อ และผู้บริโภคก็จะมีความมั่นใจมากขึ้น



XS
SM
MD
LG