ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักรณรงค์ในอินเดีย เรียกร้องให้รัฐบาลล้มเลิกกฏหมาย ห้ามรักร่วมเพศ


นักรณรงค์ในอินเดียพยายามเรียกร้องให้รัฐบาลล้มเลิกกฏหมายห้าม การรักร่วมเพศของยุค Victorian เรื่องที่เป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า สังคมอนุรักษ์นิยมที่หยั่งลึกใน อินเดียกำลังจะเปลี่ยนแปลงไป

ประมวลกฏหมายอาญามาตราที่ 377 ของอินเดีย เป็นกฏหมายห้ามการรักร่วมเพศปัจจุบันศาลสูงตามรัฐ และเมืองหลักๆ หลายแห่งในอินเดีย กำลังพิจารณาทบ ทวนกฏหมายฉบับนี้อยู่ ซึ่งกลุ่มผู้รณรงค์เรื่องสิทธิมนุษยชนคนรักร่วมเพศ ต่างก็หวังว่ากฏ หมายฉบับนี้จะถูกยกเลิกไป

คุณ Arvind Narrain ทนายความประจำสำนักกฏหมาย Alternative Law Forum ซึ่งเป็นกลุ่มสิทธิมนุษยชนในกรุงบังกาลอร์ อธิบายว่าประมวลกฏหมายอาญามาตราที่ 377 นั้น ส่งผลกระทบต่อชายและหญิงรักร่วมเพศอย่างไรบ้าง

คุณ Arvind ตั้งคำถามว่า ตามกฏหมายแล้ว เพศที่ผิดแผกไปจากที่ธรรมชาติ สร้างมา ถือเป็นอาชญากรอย่างนั้นหรือ? เขาบอกว่ากฏหมายฉบับนี้มักถูกนำไปใช้บังคับ ขู่เข็ญ หรือขู่กรรโชก ต่อบุคคลที่มีใจรักในเพศเดียวกัน กลุ่มอาชญากรในอินเดีย มักจะขู่กรร โชกทรัพย์จากหญิงชายรักร่วมเพศจำนวนมาก โดยขู่ว่าจะเปิดโปงให้ครอบครัวของพวกเขา ชุมชน ตลอดจนเจ้าหน้าที ตำรวจทราบว่าพวกเขาเป็นพวกรักร่วมเพศ

ภายใต้ประมวลกฏหมายอาญามาตราที่ 377 ผู้ละเมิดอาจถูกปรับอย่างหนัก และอาจถูกจำคุกถึง 10 ปี

คุณ Ponni Arasu นักรณรงค์เรื่องสิทธิมนุษยชนคนรักร่วมเพศที่สำนักกฏหมาย Alternative Law Forum กล่าวว่า บางครั้งชายหญิงรักร่วมเพศที่อยู่ร่วมกัน อาจถูกจับกุมใน ข้อหาอื่นด้วยอย่างเช่น ข้อหาพรากผู้เยาว์ด้วย

อีกด้านหนึ่ง ที่การประชุมเรื่องโรคเอดส์ที่กรุงเม็กซิโกซิตี้เมื่อไม่นานมานี้ นาย Anbumani Ramadoss รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของอินเดีย เรียกร้องให้ศาลยกเลิก กฏหมายอาญามาตราที่ 377 นั้นเสีย เขากล่าวว่ากฏหมายนี้ดูเหมือนว่าจะขับไล่ให้บรรดา หญิงชายรักร่วมเพศลงไปอยู่ใต้ดิน ซึ่งเป็นการขัดขวางความพยายามของประเทศ ในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสเอชไอวี

คาดประมาณว่า ในปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อไวรัสเอชไอวี และโรคเอดส์ในอินเดียราว 2 ล้าน 5 แสนคน

อย่างไรก็ตาม ยังมีชาวอินเดียอีกหลายคน ที่ต้องการให้กฏหมายฉบับนี้คงอยู่ อย่างเช่นกลุ่ม India’s Hindu Nationalist Bharatiya Janata Party คุณ Prakash Jawadekar โฆษกของกลุ่มนี้ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น หรือต่อต้านกฏหมายห้ามรักร่วมเพศ แต่เขาแสดงให้เห็นว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ไม่สำคัญ โดยยกประเด็นปัญหาอื่นๆ ขึ้นมาพูดแทน

คุณ Prakash Jawadekar บอกว่า เรื่องชายแต่งงานกับชาย หรือหญิงแต่งกับหญิง หรือเรื่องสิทธิมนุษยชนของคนรักร่วมเพศนั้นไม่ได้เป็นเรื่องที่สำคัญในประเทศนี้ เพราะยังมีปัญหาอื่นๆ อีกมากมายที่อินเดียกำลังต่อสู้อยู่

อย่างไรก็ตาม ศาลสูงของกรุงเดลีมีหมายกำหนดการพิจารณาเรื่องนี้ในศาล ซึ่งนักสังเกตุการณ์ต่างรอฟังคำตัดสินในปลายปีนี้


XS
SM
MD
LG