ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ฮ่องกงหาทางดึงดูดนักท่องเที่ยว จากประเทศในแถบตอ.กลาง อินเดีย และรัสเซีย


ปัจจุบันนักท่องเที่ยวจากยุโรป และอเมริกาที่เดินทางไปฮ่องกงมีจำนวนลดลงมาก ฮ่องกงจึงพยายามหาวิธีดึงดูดนักท่องเที่ยวจากประเทศใหม่ ที่เพิ่งเจริญเติบโต เช่นตะวันออกกลาง อินเดียและรัสเซีย

ภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัวในปัจจุบัน ทำให้บรรดานักท่องเที่ยวจากยุโรปและอเมริกาลดการเดินทางลง ฮ่องกงจึงพยายามหาวิธีดึงดูดนักท่องเที่ยว จากตะวันออกกลาง อินเดียและรัสเซียมากขึ้น เมื่อปีที่แล้วมีคนเดินทางมายังฮ่องกงมากกว่า 29 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปี 2007 5% ซึ่งเป็นสัดส่วนที่ลดลงจากปีก่อนๆ การใช้จ่ายของบรรดานักท่องเที่ยวนับเป็นรายได้หลักของฮ่องกง โดยเมื่อปี 2007 ฮ่องกงมีรายได้จากนักท่องเที่ยวกว่า 18,000 ล้านดอลล่าร์ แต่ในปี 2008 รายได้ในส่วนนี้กลับลดลงเล็กน้อย เนื่องจากนักท่องเที่ยวราว 40% แวะพักฮ่องกงเพียงช่วงเวลาสั้นๆ ก่อนที่จะเดินทางไปยังประเทศอื่น

เมื่อเร็วๆ นี้ฮ่องกงเพิ่งจะเปิดศูนย์บริการนักท่องเที่ยวในนครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวจากตะวันออกกลาง คุณ Basmah Lok ผู้จัดการสำนักงานสหภาพอิสลามในฮ่องกงกล่าวว่า นักท่องเที่ยวจากตะวันออกกลางนิยมเดินทางมาเที่ยวฮ่องกงเพื่อชมมัสยิด 5 แห่งซึ่งมีลักษณะสถาปัตยกรรม แตกต่างจากมัสยิดในส่วนอื่นๆ ของโลก และเพราะฮ่องกงมีความหลากหลายทางเชื้อชาติมาก

คุณ Lok บอกว่าที่ฮ่องกงมีทั้งชาวมุสลิมจากประเทศต่างๆ อีกทั้งคนอินเดีย คนอินโดนีเซียและคนจีน โดยนักท่องเที่ยวจากตะวันออกกลางมักจะสนใจในชุมชนชาวมุสลิมในฮ่องกง คุณ Lok ประเมินว่าปัจจุบัน มีคนมุสลิมอาศัยอยู่ในฮ่องกงราว 170,000 คน

เมื่อปีที่แล้ว 10% ของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังฮ่องกง มาจากเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นักท่องเที่ยวจากยุโรป อเมริกา อาฟริกา และตะวันออกกลางมีจำนวนรวมกันประมาณ 13% ในขณะที่มากกว่าครึ่งหนึ่งคือนักท่องเที่ยวจากจีนแผ่นดินใหญ่ การขอวีซ่าที่ง่ายขึ้น ทำให้คนจีนเดินทางมายังฮ่องกงมากขึ้น อย่างไรก็ตาม คุณ Paul Tse สมาชิกรัฐสภาฮ่องกงผู้ดูแลเรื่องการท่องเที่ยว กล่าวว่า ฮ่องกงยังต้องผ่อนคลายมาตรการควบคุมการออกวีซ่า เพื่อให้นักท่องเที่ยวขอวีซ่าได้ง่ายขึ้นอีก

คุณ Tse บอกว่ายังมีอีกหลายประเทศ เช่นไต้หวัน รัสเซียและอินเดีย ที่ยังต้องขอวีซ่าในการเดินทางมาฮ่องกง ซึ่งควรมีการลดความเข้มงวดด้านวีซ่าในประเทศเหล่านั้น คุณ Tse ยังบอกด้วยว่าฮ่องกงควรร่วมมือกับมาเก๊า เพื่อพัฒนาด้านการท่องเที่ยวร่วมกันเหมือนที่เกิดขึ้น ในเทศกาลตรุษจีนปีนี้ ที่มาเก๊าส่งเรือและขบวนแห่มาร่วมในงานฉลองเทศกาลตรุษจีนในฮ่องกง

หลังเทศกาลตรุษจีนและในเดือนต่อๆ ไป คาดว่านักท่องเที่ยวในฮ่องกงจะลดลงเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจ แต่นักท่องเที่ยวหลายคน ยังคงประทับใจฮ่องกงในแง่ของเมืองที่ปลอดภัย และเหมาะกับการมาท่องเที่ยว ไม่ว่าจะมากับครอบครัว คู่รักหรือมาคนเดียว แต่ที่น่าประทับใจที่สุด เห็นจะเป็นการบริการชั้นเยี่ยมของคนฮ่องกงนั่นเอง


XS
SM
MD
LG