ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศจ.ดี.เอ. เฮนเดอร์สัน ผู้นำการรณรงค์ขจัดไข้ทรพิษ ให้หมดไปจากโลก


ในช่วงทศวรรษ 1960 และ 1970 ดี.เอ. เฮนเดอร์สัน นักระบาดวิทยาและแพทย์ชาวอเมริกัน เป็นผู้นำในการรณรงค์ขจัดไข้ทรพิษให้หมดไปจากโลก

เขาดำเนินยุทธศาสตร์ ที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงแนวทางของเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุข ในการจัดการโรคติดเชื้อและภัยคุกคามจากอาวุธชีวภาพ

คงจะจำกันได้ว่าเมื่อประมาณ 8 ปีที่แล้ว ได้เกิดความหวั่นวิตก ต่อการระบาดของเชื้อแอนแทรกซ์ไปทั่วสหรัฐฯ มีผู้ไประสงค์ดีส่งจดหมาย ที่ภายในบรรจุละอองเซลส์สืบพันธุ์เชื้อแอนแทรกซ์ ไปยังเจ้าหน้าที่รัฐสภาและสื่อมวลชนหลายแห่ง ทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 คนและติดเชื้ออีกกว่า 10 คน ที่ทำการไปรษณีย์และอาคารบางส่วนของรัฐสภาถูกปิดเพื่อขจัดสิ่งปนเปื้อน

เหตุการณ์ครั้งนั้น ทำให้รัฐบาลสหรัฐเรียกตัว ดี.เอ. เฮนเดอร์สัน ศาสตราจารย์ด้านการแพทย์จากศูนย์ความมั่นคงทางชีวภาพ ในเมืองบัลติมอร์ มายังกรุงวอชิงตันเพื่อให้มารับตำแหน่งหัวหน้าศูนย์ฉุกเฉิน เตรียมรับมือการถูกโจมตีด้วยอาวุธชีวภาพ

คุณเฮนเดอร์สันบอกว่า งานด้านความมั่นคงทางชีวภาพ นอกจากเตรียมรับมือผู้ไม่ประสงค์ดีที่จะใช้เชื้อโรค เช่น แอนแทรกซ์ ไข้ทรพิษ และกาฬโรค เป็นเครื่องมือในการก่อการร้ายแล้ว งานด้านนี้จะต้องพร้อมรับมือกับเชื้อโรค ที่มาจากธรรมชาติอีกด้วย

หนังสือเล่มใหม่ของคุณเฮนเดอร์สัน ได้เล่าถึงประสบการณ์ตลอด 50 ปีที่เขาทำงานด้านการสาธารณสุข เขาเริ่มงานสืบสวนเชื้อโรค ที่ศูนย์ควบคุมโรคในนครแอตแลนตา และได้รับเลือกเมื่อปี พ.ศ. 2510 ให้เป็นผู้นำการรณรงค์ต่อต้านไข้ทรพิษขององค์การอนามัยโลก ในระหว่างนี้เขาต้องทำงานใน 50 ประเทศ ด้วยเงินเพียง 2 ล้าน 5 แสนดอลลาร์

แม้ว่าไข้ทรพิษยังคงคร่าชีวิตผู้ติดเชื้อได้ถึง 1 ใน 3 แต่คุณเฮนเดอร์สัน เห็นว่า ที่ผ่านมาการรณรงค์ต่อต้านโรคนี้มีประสิทธิภาพ สามารถผลิตวัคซีนราคาถูก และเข็มฉีดยาที่ออกแบบใหม่ ให้สามารถนำวัคซีนเข้าสู่ร่างกายได้อย่างรวดเร็ว คุณเฮนเดอร์สันเลือกใช้ยุทธศาสตร์ควบคุมการระบาดของไข้ทรพิษ ด้วยการเข้าไปในสถานที่เกิดการระบาด ฉีดวัคซีนแก่ผู้ติดเชื้อ และคนรอบข้างเพื่อตัดตอนการระบาด

อย่างไรก็ตาม งานของคุณเฮนเดอร์สัน มักเกิดความยุ่งยากซับซ้อน เนื่องจากภูมิประเทศที่ธุรกันดาร อุทกภัย และสงคราม งานของเขามาถึงจุดเปลี่ยนที่อินเดีย ในปี 2520 โดยเขามุ่งไปที่ภารกิจเฝ้าระวัง และควบคุม

คุณเฮนเดอร์สันบอกว่า หลังจากค้นคว้าวิจัยประเทศอินเดีย ทำให้การจัดการต่างๆ ดีขึ้น สามารถเข้าถึงบ้านเรือนในประเทศนี้ได้ถึง 90 % ในเวลา 10 วัน

ในปี 2523 องค์การอนามัยโลกประกาศว่า โลกปลอดจากไข้ทรพิษแล้ว แต่ใน 20 ปีต่อมา เมื่อเกิดกระแสภัยคุกคาม จากอาวุธชีวภาพ ทำให้คุณเฮนเดอร์สันเปิดศูนย์ความมั่นคงทางชีวภาพในเมืองบัลติมอร์ รัฐแมรีแลนด์ ด้วยเห็นถึงความสำคัญของการมีห้องทดลอง ที่ใช้วิเคราะห์ และพัฒนาวัคซีนเพื่อรับมือโดยเร็ว

เมื่อปี 2545 คุณเฮนเดอร์สัน ระบุว่า ชาวอเมริกันประมาณ 75 % เสี่ยงได้รับอันตราย หากเกิดการโจมตีด้วยไข้ทรพิษ ดังนั้นจะต้องรีบผลิตวัคซีนโดยด่วน การตัดสินใจครั้งนั้นทำให้สามารถผลิตวัคซีนไข้ทรพิษได้ 200 ล้านชุด ภายในเวลาเพียงปีครึ่งจากปกติที่ต้องใช้เวลาถึง 5 ปี

และนี่ก็คือผลงานของ ดีเอ.เฮนเดอร์สัน ซึ่งเจ้าตัวบอกอยู่เสมอว่า เขาและทีมงานอุทิศตัวเพื่องานนี้ เพื่อช่วยชีวิตประชาชน


XS
SM
MD
LG