ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เลือดจากสายรกจากครรภ์มารดา มีความสำคัญอย่างไร?


ทุกๆ ครั้งที่มีทารกถือกำเนิดขึ้นมา เด็กๆ เหล่านั้นจะมีของขวัญล้ำค่าติดตัวมาด้วย ซึ่งก็คือ เลือดจากสายรกซึ่งส่งอาหารจากมารดาไปสู่ทารก แต่ในปัจจุบัน นักวิจัยกล่าวว่า เลือดจากรกสามารถนำไปใช้รักษามารดาจำนวนมาก ที่เจ็บป่วยด้วยโรคที่เป็นอันตรายถึงชีวิต

ในบรรดาประเทศอุตสาหกรรมทั้งหมด สหรัฐเป็นประเทศที่มีอัตราการเกิดสูงที่สุดในโลก แต่แม้แต่ในสหรัฐเอง เลือดที่อุดมไปด้วยสารอาหารและออกซิเจนจากมารดาไปสู่ทารกนั้น มักจะถูกนำไปทิ้งเมื่อสายรกถูกตัด

แพทย์หญิงอลิซาเบธ ชพาล แห่งศูนย์มะเร็ง MD Anderson ที่เมืองฮิวส์ตัน รัฐเท็กซัส กล่าวว่า มีมารดาเพียงไม่กี่คนเท่านั้น ที่ทราบว่าทรัพยากรดังกล่าวมีประโยชน์มากแค่ไหน

คุณหมออลิซาเบธบอกว่า ผู้หญิงส่วนใหญ่ที่ให้กำเนิดบุตรในสหรัฐ ยังไม่ตระหนักรู้ในเรื่องนี้ และก็ยังข้องใจในเรื่องนี้อยู่มากด้วย

ในหมู่มารดาที่มีสุขภาพดีนั้น เลือดจากสายรกจะอุดมไปด้วยเซลขั้นพื้นฐาน ซึ่งสามารถกลาย เป็นเซลเม็ดเลือดขาว เซลเม็ดเลือดแดง และเกล็ดเลือดที่นำไปใช้ช่วยชีวิตผู้อื่นได้

เซลเม็ดเลือดแดง จะนำอ็อกซิเจนให้หมุนเวียนไปทั่วร่างกาย ส่วนเซลเม็ดเลือดขาวช่วยต่อสู้ กับอาการติดเชื้อ และเกล็ดเลือดช่วยป้องกันการเลือดไหล โดยการช่วยสร้างลิ่มเลือด

เลือดจากสายรกกลายเป็นทรัพยากรที่ทรงค่ามาก ในการใช้บำบัดรักษาโรคลูคีเมีย หรือความผิด ปกติของเม็ดเลือดขาว เช่นเดียวกับโรคมะเร็งชนิดอื่นๆ และความผิดปกติทางด้านเชื้อพันธุ์ และระบบภูมิคุ้มกันต่างๆ ด้วย

คุณเฮซุส ซาห์นโตห์โย่ เป็นโรคลูคีเมียตั้งแต่อายุ 13 ปี เขาได้รับการช่วยชีวิตจากเลือดจาก สายรกที่ได้รับบริจาค และตอนนี้เขาบอกว่า เขาต้องการที่จะช่วยคนอื่นๆ ด้วย

เขาบอกว่า เขาต้องการที่จะสร้างความแตกต่างให้แก่ชีวิตของคนอื่นๆ อย่างที่คนอื่นๆ เคยสร้าง ความแตกต่างให้กับชีวิตของเขามาก่อน

ปัจจุบันมีแนวคิดใหม่ๆ ที่ว่า บรรดาพ่อแม่มือใหม่บางคน เก็บเลือดจากสายรกไว้ให้ครอบครัวของ ตนเองใช้ในยามฉุกเฉิน แต่เรื่องนี้ไม่ได้รับการแนะนำให้ทำกัน เว้นเสียแต่ว่ามีลูกคนโตที่อาจ ได้รับประโยชน์จากการปลูกถ่าย

แพทย์หญิงโจแอน เคิร์ตซเบิร์ก แห่งมหาวิทยาลัยแพทย์ Duke กล่าวว่า โอกาสที่คนๆ หนึ่งจะใช้เลือดจากสายรกของตน เพื่อช่วยลูกของตัวเองนั้น อยู่ในระหว่าง 2 หมื่นถึง 2 แสนคน

การเก็บเลือดจากสายรกของคนๆ หนึ่งนั้น มีค่าใช้จ่ายสูง แต่การบริจาคไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ นอกจากนี้ มีการจัดตั้งธนาคาร เพื่อเก็บรักษาเลือดจากสายรก ซึ่งมีไว้สำหรับทุกๆ คนที่ต้องการจะใช้ ซึ่งแพทย์หญิงโจแอนบอกว่า การบริจาคเลือดจากสายรก นี้เป็นของขวัญที่ประ เมินค่าไม่ได้ เพราะสามารถนำไปช่วยชีวิตคนได้

ปัจจุบันมีธนาคารที่เก็บเลือดจากสายรกอยู่ในสหรัฐทั้งหมด 20 แห่ง และมีสำนักทะเบียนระหว่าง ประเทศ 2 แห่ง ที่คอยให้ข้อมูลเกี่ยวกับเลือด

นอกจากนี้แล้วการบริจาคนี้ ไม่มีความเสี่ยงด้านสุขภาพทั้งแก่มารดาและทารก และขั้นตอนก็ไม่มี ความเจ็บปวดใดๆ ด้วย

ในการสำรวจพบว่า คุณแม่มือใหม่ 95% บอกว่าตนคงจะบริจาคเลือดจากสายรก หากทราบว่าเลือด นั้น จะมีความหมายต่อคนอื่นๆ อย่างไรบ้าง


XS
SM
MD
LG