ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นกเพนกวินพันธุ์แอฟริกัน อาจสูญพันธุ์ในไม่ช้า


นกเพนกวินพันธุ์แอฟริกัน ซึ่งเคยมีอยู่หลายล้านตัว ในบริเวณชายฝั่งทางตอนใต้ของทวีปแอฟริกา กำลังลดจำนวนลง และอาจสูญพันธุ์ในไม่ช้า ด้วยฝีมือมนุษย์ ทำให้นักอนุรักษ์ธรรมชาติเริ่มหามาตรการป้องกัน มาตรการเหล่านี้มีอะไรบ้างและจะมีผลขนาดไหนในระยะยาว

นกเพนกวินพันธุ์แอฟริกัน ซึ่งเคยอาศัยอยู่เป็นล้านตัวที่บริเวณชายฝั่งตอนใต้ของทวีปแอฟริกา มีความเสี่ยงใกล้สูญพันธุ์จากน้ำมือมนุษย์ ทำให้นักอนุรักษ์ธรรมชาติต้องหาวิธีป้องกันโดยด่วน

ที่เกาะดายเออร์ ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากแหลมปลายสุด ของทวีปแอฟริกาไปประมาณ 8 กิโลเมตร ที่นี่เป็นแหล่งผสมพันธุ์ที่สำคัญของนกเพนกวินพันธุ์แอฟริกัน แต่ในช่วงหลายปีมานี้ เกาะดายเออร์ถูกมนุษย์ขุดหน้าดินไปขาย เนื่องจากมูลของนกเพนกวินเป็นปุ๋ยอย่างดี สิ่งนี้ทำให้นกเพนกวินไม่สามารถขุดโพรงลงไปทำรังใต้ดิน จึงต้องออกมาผสมพันธุ์และวางไข่บนที่โล่ง ลูกนกจึงต้องเผชิญกับลมพายุและเป็นเหยื่ออันโอชะของสัตว์นักล่า

คุณวิลเฟรด ชายเวลล์ กัปตันเรือเช่าเหมาลำที่เกาะดายเออร์ เผยว่า นกเพนกวินต้องการความช่วยเหลือ เขาตั้งกลุ่มที่มีชื่อว่า “Dyer Island Conservation Trust” สร้างกระท่อมหลังเล็กๆ ที่ทำด้วยไฟเบอร์กลาสจำนวน 800 หลัง เพื่อให้เป็นรังของนกเหล่านี้

คุณวิลเฟรด บอกว่า มีคนคิดว่าพวกเราบ้าที่พยายามสร้างบ้านให้นกเพนกวิน แต่สิ่งนี้มีความจำเป็นต่อพวกนก และเป็นสิ่งง่ายๆ ที่เราสามารถทำได้

สหภาพระหว่างประเทศว่าด้วยการอนุรักษ์ธรรมชาติได้ขึ้นบัญชีนกเพนกวินพันธุ์แอฟริกันเป็นสิ่งมีชีวิตที่เสี่ยงใกล้สูญพันธุ์ เนื่องจากแหล่งอาศัยตามธรรมชาติของพวกมันถูกทำลายลงอย่างมาก แหล่งอาหารก็ลดลงจากการทำประมงเชิงพาณิชย์

นอกจากกลุ่มของคุณวิลเฟรด ที่พยายามช่วยนกเพนกวินเหล่านี้แล้ว มูลนิธิแอฟริกาใต้เพื่อการอนุรักษ์นก ที่อาศัยอยู่ตามชายฝั่ง หรือ SANCCOB กำลังช่วยเหลือลูกนกเพนกวินให้มีชีวิตรอด โดยนำลูกนกเกิดใหม่ในปีนี้จำนวน 62 ตัวไปยังโรงพยาบาลสัตว์ที่นครเคปทาวน์

คุณเวเนสซ่า สเตราส์ นางพยาบาลที่ดูแลสัตว์ บอกว่า ปัญหาของนกเพนกวินพันธุ์แอฟริกันที่พบในธรรมชาติ คือการหาอาหารเลี้ยงลูก นกเพนกวินต้องดิ้นรนหาอาหารมาให้เพียงพอเลี้ยงลูกนกที่ยังอ่อนแอ ซึ่งถ้าไม่เพียงพอลูกนกก็จะตายลงอย่างช้าๆ ทีมงานของคุณเสตาทส์ให้ปลาซาร์ดีนวันละ 8 ตัวแก่ลูกนกที่นำมาเลี้ยงในโรงพยาบาล แต่การสร้างรัง และให้อาหารแก่ลูกนก ยังไม่เพียงพอที่จะแก้ปัญหาได้ในระยะยาว

โรเบิร์ต ครอวฟอร์ด นักชีววิทยานกเพนกวินของรัฐบาลแอฟริกาใต้ บอกว่า ถึงเวลาแล้วที่จะต้องเข้ามาแทรกแซงการบริหารจัดการในทุกด้าน ซึ่งล่าสุดรัฐบาลแอฟริกาใต้ กำลังพิจารณาใช้มาตรการ อย่างเช่น ปิดน่านน้ำบริเวณชายฝั่งไม่ให้ทำการประมง แต่นักชีววิทยาก็เตือนว่า มาตรการนี้อาจช้าเกินไปที่จะป้องกันนกพันธุ์นี้ไม่ให้สูญพันธุ์


XS
SM
MD
LG