ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รมต.ต่างประเทศอิสราเอล อ้างเหตุผลการโจมตีฉนวนกาซ่า แต่ย้ำอิสราเอล ไม่มีแผนกลับไปยึดครองดินแดนนั้นอีก


นาง Tzipi Livni รมต.ต่างประเทศอิสราเอลให้สัมภาษณ์ทางโทรทัศน์สหรัฐว่า อิสราเอลส่งกำลังทางอากาศเข้าโจมตีฉนวนกาซ่าตั้งแต่วันเสาร์ เพราะกลุ่มฮามาสซึ่งเป็นชาวปาเลสไตนหัวรุนแรง ใช้พื้นที่ดังกล่าวยิงจรวดใส่ดินแดนของอิสราเอลก่อน อิสราเอลจึงต้องตอบโต้ เพื่อส่งสัญญาณเตือนเพื่อปกป้องพลเมืองของตน แต่ก็ไม่มีแผนจะกลับไปยึดครองพื้นที่ ที่ได้ถอนตัวออกมาแล้วนี้

อย่างไรก็ตามปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอล จะดำเนินต่อไปจนกว่ากลุ่มฮามาส จะเข้าใจและเปลี่ยนพฤติกรรม ขณะนี้อิสราเอลได้ระดมทหารกองหนุน และส่งกำลังภาคพื้นดินไปเสริมตามแนวพรมแดนด้วย

ทางด้านสหรัฐ ทำเนียบขาวได้ตำหนิกลุ่มฮามาส ที่เป็นผู้เริ่มก่อความรุนแรงในตะวันออกกลางครั้งล่าสุด และวุฒิสมาชิก Bob Corker ซึ่งเป็นสมาชิกคณะกรรมาธิการวิเทศสัมพันธ์ แสดงความหวังว่าความขัดแย้งครั้งนี้จะยุติลงได้โดยเร็ว

ส่วนนาย David Axelrod ที่ปรึกษาระดับสูงของว่าที่ประธานาธิบดีโอบาม่ากล่าวว่า ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ติดตามสถานการณ์อยู่ และได้รับการบรรยายสรุปจากรมต.ต่างประเทศสหรัฐ แต่จะไม่มีคำแถลงใดใด เพราะขณะนี้สหรัฐมีประธานาธิบดีเพียงคนเดียว คือจอร์ช บุช จนกว่าจะถึงวันที่ 20 มกราคม ปีหน้า

ตอนที่หาเสียงเลือกตั้ง วุฒิสมาชิกโอบาม่าได้ไปเยือนอิสราเอล และได้กล่าวถึงสิทธิของอิสราเอล ในการป้องกันตนเองจากการโจมตี ด้วยจรวดจากกลุ่มฮามาส


XS
SM
MD
LG