ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อุตสาหกรรมรถยนต์ของอินเดีย ประสบภาวะชะลอตัว


อุตสาหกรรมรถยนต์ของอินเดีย กำลังประสบกับภาวะชะลอตัว ทำให้บริษัทรถยนต์ทั้งในและต่างประเทศ ต้องปรับแผนการผลิตและขยายกิจการ แต่นักวิเคราะห์เชื่อว่าสถานการณ์นี้ จะเป็นเพียงชั่วคราว

และบริษัทรถยนต์สามารถพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสได้ จากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว ได้ส่งผลให้ยอดขายรถยนต์ของอินเดีย ตกต่ำเป็นครั้งแรกในรอบหลายปีมานี้ โดยยอดขายเมื่อเดือนพฤศจิกายน ลดลงไปกว่าร้อยละ 20 เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว ส่วนรถขนาดใหญ่ที่ใช้เพื่อการพาณิชย์ ก็มียอดขายลดลงร้อยละ 60
เมื่อ 3 ปีที่แล้ว ยอดขายรถยนต์ในอินเดียเติบโตอย่างมั่นคง ซึ่งเป็นผลมาจากสภาพเศรษฐกิจที่เฟื่องฟู บริษัทผลิตรถยนต์รายใหญ่ของโลก เช่น ฮุนได นิสสันและฟอร์ด ลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์ในโรงงานรถยนต์ที่อินเดีย เพื่อรีบฉวยโอกาสจากการขยายตัวของชนชั้นกลาง ซึ่งต้องการมีบ้านและรถ บริษัทเหล่านี้ ทำให้อินเดียเป็นฐานการผลิตรถยนต์ขนาดเล็ก ที่ใช้ภายในประเทศและเพื่อการส่งออก

แต่ในขณะนี้บริษัทรถยนต์กำลังคิดทบทวนยุทธศาสตร์การลงทุน บางบริษัทหยุดขยายกิจการ บางแห่งกำลังลดการผลิต ประธานสมาคมผู้ผลิตรถยนต์ของอินเดีย กล่าวถึงสถานการณ์การผลิตรถยนต์ไว้ดังนี้
คุณดิลิป เชนอย ระบุว่า บริษัทบางแห่งลดชั่วโมงการทำงานจาก 3 กะลงมาเหลือ 2 กะ บางแห่งกำลังพิจารณาปิดทำงานบางส่วน และอีกบางแห่งตัดสินใจเปิดเพียงสายการผลิตเดียว แทนการเปิดสองสายการผลิต
บริษัทรถยนต์เช่นนิสสันและเรย์โนลต์ มีแผนลดจำนวโครงการร่วมทุนกับผู้ผลิตรถยนต์ของอินเดีย ขณะที่ฮุนไดก็มีแผนลดการผลิต และลดจำนวนกะการทำงานที่โรงงานทางภาคใต้ของอินเดีย เช่นเดียวกับบริษัทรถยนต์อีกหลายแห่งในท้องถิ่น ได้ลดการผลิตลงเพื่อเลี่ยงปัญหามีรถค้างสต๊อคเพิ่มขึ้น

ไม่แต่เพียงตลาดรถยนต์ภายในอินเดียที่ได้รับผลกระทบ การส่งออกรถยนต์ของอินเดียก็ตกต่ำเช่นกัน เนื่องจากวิกฤติการณ์การเงินในยุโรป ซึ่งเป็นตลาดสำคัญของบริษัทรถยนต์ในอินเดีย แต่นักวิเคราะห์ มองว่า อุตสาหกรรมรถยนต์อินเดียจะชะลอตัวลงเพียงชั่วคราว คาดว่าอีก 1 ปีจะฟื้นตัวขึ้น เพราะที่ผ่านมาธนาคารเริ่มลดดอกเบี้ย ซึ่งจะทำให้ผู้บริโภคเริ่มมีกำลังซื้อ คาดว่าความเชื่อมั่นของผู้บริโภคจะกลับคืนมา หากเศรษฐกิจอินเดียเติบโตร้อยละ 7 ในปีนี้ แม้เศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง

อย่างไรก็ตาม ประธานสมาคมผู้ผลิตรถยนต์ของอินเดีย เห็นว่า จากสภาวะการเงินที่ตึงตัว ก็สร้างโอกาสให้อุตสาหกรรมรถยนต์อินเดียได้เช่นกัน

ประธานสมาคมผู้ผลิตรถยนต์ เผยว่า อินเดียจะได้เปรียบเล็กน้อย เพราะในภาวะที่เศรษฐกิจถดถอย รถยนต์ราคาถูก ขนาดเล็กที่ขับเคลื่อน 2 ล้อและประหยัดน้ำมัน จะเป็นที่ต้องการมากขึ้นในตลาดรถยนต์ทั่วโลก

นักวิเคราะห์ เชื่อว่า การคาดการณ์ว่าอุตสาหกรรมรถยนต์ ของอินเดียจะเติบโตจาก 35,000 ล้านดอลลาร์ในปัจจุบันเป็น 145,000 ล้านดอลลาร์ใน 8 ปีข้างหน้ายังมีอนาคตที่สดใส เพราะว่าบริษัทรถยนต์ระดับโลก ที่มีปัญหาในตลาดภายในของตัวเอง ก็อาจจะยังแสวงหาผลกำไรจากตลาดอินเดียได้ แม้จะไม่มากอย่างที่คาดไว้ และนี่คือคือสถานการณ์ของตลาดรถยนต์อินเดียในขณะนี้



XS
SM
MD
LG