ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง ส่งผลต่อยอดขายสินค้าต่างๆ อย่างไรบ้าง?


ปัจจุบันเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว ส่งผลกระทบต่อยอดขายสินค้าต่างๆ ไม่เว้นแม้แต่สินค้าหรูหราฟุ่มเฟือย แต่ที่ฮ่องกง ร้านขายสินค้าชั้นสูงตั้งความหวังว่า คนเอเชียที่มีเงิน จะยังคงจับจ่ายซื้อสินค้าหรูหราฟุ่มเฟือยตามปกติ

ฤดูจับจ่ายซื้อสินค้าช่วงวันหยุดเทศกาลแบบนี้ ตามร้านขายสินค้าหรูหราราคาแพง ในฮ่องกง มีลูกค้าเดินซื้อของ หิ้วถุงสินค้ากันขวักไขว่ ซึ่งพบเห็นได้ยาก ในช่วงเศรษฐกิจโลกตกต่ำเช่นนี้ คุณ Carol Cheng สตรีชาวฮ่องกงผู้ชื่นชอบสวมใส่เสื้อผ้า จากดีไซเนอร์ที่มีชื่อเสียงทั้งในฮ่องกงและจากต่างประเทศ บอกว่า แม้จะเกิดวิกฤตเศรษฐกิจในปัจจุบัน แต่ก็คงไม่ได้ส่งผลให้คนฮ่องกงซื้อสินค้าหรูหราน้อยลง และบอกว่า จะผิดตรงไหนถ้าจะชอบสวมใส่เสื้อผ้ายี่ห้อดัง

ย่านการค้าสำคัญๆ ในฮ่องกงต่างเต็มไปด้วยร้านขายของราคาแพง เป็นเวลาหลายสิบปีมาแล้ว ที่นักท่องเที่ยวจากทั่วเอเชีย นิยมเดินทางมาซื้อสินค้าหรูหราที่ฮ่องกง ไม่ว่าจะเป็น อัญมณี เสื้อผ้าแพงๆ หรือเครื่องหนัง เนื่องจากสินค้าเหล่านั้นไม่ต้องเสียภาษี ช่วงวันหยุดเทศกาลปีนี้ ร้านขายสินค้าราคาแพงหลายร้านบอกว่า สามารถทำยอดขายได้บรรลุตามเป้าหมายแล้ว อย่างไรก็ตาม รายงานชิ้นล่าสุดของบริษัทวิจัยการตลาด Bain and Company ระบุว่า ปีหน้ายอดขายสินค้าหรูหราฟุ่มเฟือยทั่วโลกจะลดลง

สำหรับในเอเชียนั้น ผู้ผลิตสินค้าหรูหราหลายบริษัทหวังว่า เศรษฐีใหม่ชาวจีน และอินเดียจะช่วยให้ยอดขายสินค้ายังคงเติบโตได้ และช่วยชดเชยยอดขายที่ตกต่ำในสหรัฐ และยุโรป คุณ Nick Debnam จากบริษัทที่ปรึกษาธุรกิจระหว่างประเทศ KPMG ชี้ว่า ตลาดสินค้าฟุมเฟือยในประเทศจีน ยังสามารถเติบโตได้ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีร้านขายสินค้าหรูหราราคาแพงเพิ่มขึ้นมากในประเทศจีน และคนจีนก็เริ่มเคยชินกับการซื้อสินค้ายี่ห้อดังๆ

คุณ Debnam บอกว่า เป็นเพราะมีนักธุรกิจหนุ่มสาว ที่ประสบความสำเร็จมากมายทั่วประเทศจีน พวกเขามีเงินที่จะจับจ่ายซื้อสินค้า และสินค้าหรูหรา ก็เป็นสิ่งที่สามารถแสดงให้เห็นถึงความสำเร็จ ของพวกเขาได้เป็นอย่างดี เมื่อไม่นานมานี้ รัฐบาลจีนเพิ่งจะประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฮ่องกง ซึ่งรวมถึงการอนุญาตให้คนจีนแผ่นดินใหญ่ เดินทางท่องเที่ยวที่ฮ่องกงได้มากขึ้น และเป้าหมายหลักของคนจีนส่วนใหญ่ที่มาฮ่องกง ก็คือซื้อสินค้า

รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของฮ่องกง John Tsang กล่าวว่า ยังมีคนรายได้ดีอีกจำนวนมหาศาล ที่มีกำลังซื้อและต้องการซื้อหาสินค้าหรูหราฟุมเฟือย ในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจเช่นนี้ อย่างไรก็ตาม ยังคงมีความกังวลว่าจำนวนคนฐานะดี และชนชั้นกลางในเอเชีย ที่ต้องการซื้อสินค้าหรูหรา อาจจะไม่เพียงพอชดเชยต่อยอดขายสินค้าที่ลดลงในญี่ปุ่น ยุโรปและสหรัฐ โดยเฉพาะที่ญี่ปุ่น ซึ่งมีตลาดสินค้าฟุมเฟือยขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ต้องเผชิญกับปัญหายอดขายสินค้าฟุ่มเฟือยตกต่ำลง 7% ในปีนี้ ในขณะที่เศรษฐกิจจีนก็กำลังอยู่ในช่วงชะลอตัว มีคนตกงานเพิ่มขึ้น ซึ่งอาจหมายถึงคนจีนจำนวนมาก ที่กลัวว่าจะตกงานจะต้องเก็บออมมากขึ้น ใช้จ่ายน้อยลง

ปัจจุบัน แม้นักจับจ่ายซื้อสินค้าอย่างคุณ Carol Cheng และเพื่อนๆ จะยังคงเป็นสีสัน และความหวังของร้านขายสินค้าหรูหราต่างๆ ในเกาะฮ่องกง แต่สำหรับคนที่มาเดิน บริเวณย่านการค้าหลักในฮ่องกง ส่วนใหญ่ไม่ได้อะไรติดมือกลับไป หลายคนบอกว่าแค่ต้องการมาเดินเล่น จิบน้ำกินขนมชมสินค้าให้เพลินตา ไปอย่างนั้นเอง

XS
SM
MD
LG