ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สัตว์เลี้ยงแปลกๆ อาจทำให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพต่อเด็กๆ


ปัจจุบัน ครอบครัวชาวอเมริกันหลายครอบครัว มีสัตว์เลี้ยงอยู่ในบ้านอย่างน้อย 1 ชนิด แม้แต่ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ บารัค โอบาม่า ก็สัญญากับลูกสาวระหว่างการรณรงค์หาเสียงว่าจะหาลูกสุนัขน่ารักๆ มาให้เธอเลี้ยงสักหนึ่งตัว

ปกติสัตว์ที่คนอเมริกันนิยมเลี้ยงกันก็คือ สุนัข แมวและปลา แต่บางครอบครัวก็มีสัตว์เลี้ยงแปลกๆ เช่น ลิง งู หรือเม่น

สัตว์เลี้ยงแปลกๆ บางทีก็ดูมีเสน่ห์ น่ารักน่าชังไปอีกแบบ ไม่ว่าจะเป็นลิง เต่า งู หนูตะเภา ปัจจุบันกลายมาเป็นสัตว์เลี้ยงของเด็กๆ หลายคนในอเมริกาและทั่วโลก แต่รายงานล่าสุดเตือนว่า สัตว์เลี้ยงไม่ธรรมดาเหล่านั้น อาจทำให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพต่อเด็กๆ ได้ รายงานที่ตีพิมพ์ในวารสาร Pediatrics ระบุว่า ครอบครัวที่มีเด็กอายุไม่ถึง 5 ขวบอยู่ในบ้าน ไม่ควรเลี้ยงสัตว์เลี้ยงแปลกๆ และว่าเด็กๆ อายุต่ำกว่า 5 ขวบไม่ควรสัมผัสกับสัตว์เหล่านั้นโดยตรงไม่ว่าจะที่สวนสัตว์ โรงเรียนหรือในสถานที่สาธารณะอื่นๆ

รายงานฉบับนี้บอกว่า จำนวนสัตว์เลี้ยงแบบพิเศษที่สามารถหาได้ในสหรัฐ เพิ่มสูงขึ้นตั้งแต่ปี 1992 หลายคนพบว่าสัตว์แปลกๆ เหล่านั้นดูแลง่ายกว่าสัตว์เลี้ยงธรรมดาอย่างหมา แมวหรือปลา ตัวอย่างเช่น มีชาวอเมริกันมากกว่า 4 ล้านครอบครัวที่เลี้ยงสัตว์เลื้อยคลานจำพวกงู หรือเต่าอยู่ในบ้าน สัตว์เลี้ยงพิเศษอีกอย่างหนึ่งคือเม่น ที่มีถิ่นฐานอยู่ในยุโรป เอเชียและอาฟริกา ปัจจุบันก็สามารถพบได้ในบ้านคนอเมริกันราว 4 หมื่นครอบครัว อย่างไรก็ตาม ตัวเม่นนี้อาจเป็นพาหะของเชื้อโรคแซลโมเนลล่า ที่ก่อให้เกิดการติดเชื้อในทางเดินอาหาร และขนแหลมๆ บนหลังของตัวเม่นยังสามารถแพร่กระจายเชื้อโรค E-Coli ได้อีกด้วย นอกจากนี้ สัตว์เลี้ยงแบบแปลกๆ ชนิดอื่นยังอาจเป็นสาเหตุของโรคภูมิแพ้ และโรคพิษสุนัขบ้าได้

คุณ Larry Pickering หัวหน้าคณะนักวิจัย ผู้เขียนรายงานชิ้นนี้บอกว่า ราว 11% ของเด็กๆ ที่ติดเชื้อโรคแซลโมเนลล่า เชื่อว่ามาจากการสัมผัสสัตว์จำพวกจิ้งจก หรือกิ้งก่าหรือสัตว์เลื้อยคลานอื่นๆ ทำให้ถ่ายท้อง ไข้ขึ้นสูงและมีปัญหาเกี่ยวกับกระเพาะอาหาร เด็กๆโดยเฉพาะเด็กเล็กมีความเสี่ยงสูง ที่จะได้รับเชื้อโรคเนื่องจากภูมิต้านทานโรคยังไม่พัฒนาเต็มที่ นอกจากนี้ กลุ่มเสี่ยงอื่นๆ ได้แก่ คนที่มีภูมิต้านทานอ่อนแอ คนสูงอายุ และหญิงมีครรภ์

รายงานบอกว่า ผู้ปกครองควรให้ความรู้แก่เด็กๆ เรื่องปัญหาสุขภาพที่อาจเกิดจากสัตว์เลี้ยงพิเศษเหล่านั้น และครอบครัวที่มีเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบไม่ควรเลี้ยงสัตว์แปลกๆ เลย โดยช่วงเริ่มแรก ผู้ปกครองควรปรึกษากับแพทย์ประจำตัวเด็ก และผู้เชี่ยวชาญเรื่องสัตว์ ถึงปัญหาที่อาจตามมาจากการเลี้ยงสัตว์เลี้ยงชนิดใดก็ตาม และรายงานยังแนะนำ ให้ต้องล้างมือบ่อยๆ เพื่อลดความความเสี่ยงของการติดเชื้อโรคด้วย

XS
SM
MD
LG