ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ราคาน้ำมันลดฮวบลง ส่งผลต่อหลายประเทศอย่างไรบ้าง?


การที่ราคาน้ำมันตกฮวบลง กำลังมีผลกระทบต่อหลายประเทศที่จำกัดการสำรวจหาน้ำมัน และการผลิตไว้ที่บริษัทรัฐวิสาหกิจ นักวิเคราะห์กล่าวว่า หลายประเทศใช้รายได้จากน้ำมันในการส่งเสริมวัตถุประสงค์ทางอุดมการณ์ และขยายอิทธิพลของตน และการที่ราคาน้ำมันลดลงมาก อาจส่งผลถึงนโยบายดังกล่าว

ในระยะไม่มีวันมานี้ ราคาน้ำมันลดลงอย่างมาก จากที่เคยขึ้นสูงถึงบาเรลละ 141 ดอลล่าร์เมื่อต้นปี ลงมาเป็นไม่ถึง $55 นักวิเคราะห์กล่าวกันว่า บรรดาประเทศผู้ผลิตน้ำมันเคยใช้รายได้จากน้ำมัน ในการส่งเสริมความมุ่งหมาย ตามอุดมการณ์ของตน กำลังได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันลดลง อย่างในรัสเซียนั้น เป็นที่เห็นกันว่า การที่การทหารของรัสเซียกลับมีแสนยานุภาพขึ้นมาใหม่ ก้เพราะได้รับการส่งเสริมจากเงินรายได้จากน้ำมัน

อิหร่านใช้รายได้จากน้ำมันในการขยายอิทธิพลในตอ.กลาง และท้าทายมาตรการคว่ำบาตรของนานาชาติ ที่มุ่งขัดขวางความตั้งใจอย่างมีเป้าหมายสูงของอิหร่าน ในด้านปรมาณู

ประธานาธิบดีของเวเนซูเอล่ามีอำนาจและอิทธิพล ตอบโต้นโยบายของสหรัฐในซีกโลกตะวันตก เพราะมีรายได้จากน้ำมันอย่างสม่ำเสมอ แต่การที่ราคาน้ำมันตกฮวบลงมา อาจทำให้อำนาจของรัฐบาลย่อหย่อนลงไปด้วย

เกนเนส เฮดล็อกซ์ แห่งมหาวิทยาลัยไดรซ์ ที่เมืองฮิวส์ตัน รัฐเท็กซัสกล่าวว่า การที่ราคาน้ำมันลดลงมาก ทำให้เป็นเรื่องยากลำบาก ที่รัฐบาลของประเทศผู้ผลิตน้ำมันเหล่านั้น จะคงความสามารถในการแก้ปัญหา และดำเนินโครงการต่างๆ ที่มีอยู่ หรือการวงาแผนไว้ในช่วงที่ราคาน้ำมันสูงต่อไปได้ และจะทำให้นักการเมืองที่ยังครองอำนาจอยู่ในฐานะง่อนแง่น

ในอิหร่านกำลังมีความวิตกกันว่า ประเทศจะเผชิญกับภาวะวิกฤติทางเศรษฐกิจ เนื่องจากรายได้จากน้ำมันลดลง เรื่องนี้เกิดขึ้นขณะที่ ปธน.มามุด อะมาดิเนจา จะรับเลือกตั้งใหม่ในปีหน้า ส่วนเวเนซูเอล่า ค่าใช้จ่ายในโครงการทางสังคม และแผนการริเริ่มอื่นๆ ตามความตั้งใจของ ปธน.ฮิวโก้ ชาเวส ที่จะสร้างประเทศสังคมนิยมอาจถูกกระทบกระเทือน

ประเทศผู้ผลิตน้ำมันหลายประเทศ ปิดกั้นบริษทัน้ำมันใหญ่ๆ ของประเทศตะวันตก ไม่ให้เข้าถึงอาณาบริเวณที่อุดมด้วยน้ำมันของตน ตามนโยบายที่เรียกกันว่า Resource Nationalism หรือความเป็นชาตินิยมด้านทรัพยากร

บรรดาบริษัทน้ำมันใหญ่ๆ อย่าง Exxon Mobile ตอนนี้ควบคุมน้ำมันน้อยกว่าแต่ก่อนมาก บรรดาบริษัทน้ำมันที่เป็นรัฐวิสาหกิจ เป็นผู้ควบคุมทรพยากรน้ำมันรายใหญ่สิบรายแรก และบริษัทน้ำมันนานาชาติบริษัทใหญ่ๆ ควบคุมแหล่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติไม่ถึง 10% ของฐานทรัพยากรน้ำมันทั่วโลก เหตุผลประการหนึ่งก็คือ ความเชื่อที่ว่าบริษัทที่เป็นรัฐวิสาหกิจ สามารถที่จะคุ้มครองแหล่งทรัพยากรน้ำมันของชาติได้ดีกว่า แต่นักวิเคราะห์ที่สถาบันเคโต้ ซึ่งสนับสนุนเสรีนิยมกล่าวว่า มีสาเหตุอื่นด้วย

กล่าวคือเมื่อประเทศหนึ่งประเทศใด มีบริษัทเอกชนใหญ่ๆ ทำรายได้ ก็อาจจะเกิดการต่อต้านระบบทางการเมืองขึ้นมา และขณะที่ประเทศเหล่านั้นเห็นว่า การผลิตน้ำมันเป็นแหล่งผลิตรายด้สำคัญสำหรับเศรษฐกิจของตน การเป็นเจ้าของกิจการดังกล่าว จะช่วยปัดเป่าการคัดค้านที่อาจจะเกิดขึ้นได้

XS
SM
MD
LG