ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“กรีนพีซ” จัดรณรงค์ต่อต้านรถยนต์ที่ก่อมลภาวะ


กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม “กรีนพีซ” จัดการรณรงค์ต่อต้านรถยนต์ที่ก่อมลภาวะ โดยระบุว่ารัฐบาลของชาติสมาชิกสหภาพยุโรปบางประเทศ พยายามลดมาตรฐานกฎหมายฉบับใหม่ ที่จะควบคุมการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากรถยนต์

ที่กรุงโรม ประเทศอิตาลี นักเคลื่อนไหวของกลุ่ม “กรีนพีซ” รณรงค์ให้ประชาชนตระหนักถึงพิษภัยที่เกิดจากรถยนต์ที่ก่อมลภาวะ พวกเขาแต่งตัวเป็นคนป่า ขับรถเมอร์ซิเดซเบนซ์ บีเอ็มดับเบิลยู และโฟลค์สวาเก้นซึ่งเป็นรถ 3 ยี่ห้อที่ผลิตในเยอรมนีเข้าไปใน “เซอร์คัส แมกซิมัส” สถานที่ทางประวัติศาสตร์ที่เคยเป็นแหล่งชุมนุมเพื่อความบันเทิงและการกีฬาของชาวโรมัน โดยมีสมาชิกกรีนพีซอีกส่วนหนึ่งแต่งตัวเป็นชาวโรมันสมัยโบราณคอยขัดขวางรถยนต์เหล่านี้

กลุ่มกรีนพีซเปรียบบริษัทผลิตรถยนต์ก็เหมือนกับคนป่าที่ไม่ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ทำลายสภาพภูมิอากาศ และตำหนิรัฐบาลอิตาลีว่าสนับสนุนผู้ผลิตรถยนต์ของเยอรมนีที่จะมาสร้างมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม

คุณจูเซปเป้ โอนูฟริโอ ผู้จัดการรณรงค์ กล่าวว่า บริษัทรถยนต์ของเยอรมันกำลังวิ่งเต้นอย่างหนักให้สหภาพยุโรปลดข้อเสนอควบคุมการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากรถยนต์ ทั้งนี้อียูเสนอว่าภายในปี พ.ศ. 2555 รถยนต์จะต้องปล่อยก๊าซชนิดนี้ได้ไม่เกิน 130 กรัมต่อระยะทาง 1 กิโลเมตร และให้ลดลงมาเหลือ 95 กรัมต่อ 1 กิโลเมตรภายใน 12 ปีข้างหน้า แต่กลุ่มกรีนพีซ บอกว่า รัฐบาลของชาติยักษ์ใหญ่ที่เป็นสมาชิกอียู เช่น อังกฤษ เยอรมนี อิตาลี และฝรั่งเศส พยายามทำให้แผนการที่วางเอาไว้ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย

คุณแอนเดรีย เลอพอร์ นักเคลื่อนไหวของกรีนพีซ บอกว่า รัฐบาลเหล่านี้พยายามลดคุณค่าของกฏหมายฉบับแรกของยุโรปที่จะลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากรถยนต์โดยสาร

นอกจากการแสดงที่พยายามสื่อให้ประชาชนตระหนักถึงไอเสียของรถยนต์ ต่อสิ่งแวดล้อมแล้ว กลุ่มกรีนพีซได้แสดงแผ่นผ้าที่เขียนต่อต้านก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ พวกเขาเปรียบจักรพรรดิเนโรในสมัยโรมันโบราณว่า เหมือนกับนายกรัฐมนตรีซิลวิโอ เบอร์ลุสโคนี ผู้นำของอิตาลีในปัจจุบันที่ทำลายแผนการใหม่ๆ ของสหภาพยุโรปในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และพลังงาน

XS
SM
MD
LG