ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นายบารัค โอบาม่า ต้องเผชิญกับปัญหาอะไรบ้าง หลังเข้ารับตำแหน่ง ปธน.สหรัฐ


เมื่อเข้ารับตำแหน่ง ปธน.อันดับที่ 44 ของสหรัฐ ในวันที่ 20 มกราคม นายบารัค โอบาม่า ผู้ได้รับเลือกตั้งเป็น ปธน. คนต่อไป จะเผชิญกับภาวะวิกฤติการณ์ทางเศรษฐกิจ และภาวะสงครามสองแห่ง และยังต้องเผชิญกับผลที่มาพร้อมกับความสำเร็จทางการเมืองของเขา คือความคาดหมายอันสูงส่งของชาวอเมริกันในประเทศ และจากประชาชนทั่วโลกด้วย

บรรดาผู้สนับสนุนนายบารัค โอบาม่า ตื่นเต้นดีใจเป็นการใหญ่ในคืนวันเลือกตั้ง เมื่อผู้สมัครจากรัฐอลลินอยส์ผู้นี้ ได้รับชัยชนะอย่างเด็ดขาดในการเลือกตั้ง ปธน. แต่ไม่กี่วันต่อมา นายบารัค โอบาม่า ต้องพยายามอย่างหนักที่จะเตือนชาวอเมริกันว่า ไม่มีวิธีแก้ไขอย่างรวดเร็ว สำหรับปัญหาท้าทายทางเศรษฐกิจของประเทศ

นายโอบาม่ากล่าวว่า การแก้ปัญหาจะไม่รวดเร็ว และไม่ใช่เรื่องง่าย แต่อเมริกาเป็นประเทศที่เข้มแข็ง และมีความสามารถในการฟื้นตัว และสหรัฐจะประสบความสำเร็จ หากหันเหจากการแบ่งพรรคแบ่งพวก และการเมืองมาทำงานร่วมกันเป็นชาติเดียว แต่ปฏิกิริยาในสหรัฐเอง และทั่วโลก หลังจากนายโอบาม่าชนะการเลือกตั้งนั้นเป็นเรื่องน่าสังเกต

บรรดาผู้สนับสนุนนายโอบาม่าเห็นว่า เรื่องนี้เป็นการก้าวสู่ยุคใหม่ของการเปลี่ยนแปลง แข็งขันในกรุงวอชิงตัน ทั่วโลกทั้งรัฐบาลต่างประเทศ และสื่อมวลชนในนานาประเทศ แสดงให้เห็นอย่างแจ้งชัดว่า ล้วนควาดหวังความเปลี่ยนแปลงในนโยบาย และแนวทัศนะต่างๆ ของสหรัฐ หลังจากรัฐบาลของ ปธน.บุช

ศจ.โรเบิร์ต กัทแมน ผู้อำนวยการศูนย์การเมือง และวิเทศน์สัมพันธ์ ที่มหาวิทยาลัยจอห์น ฮอบสกินส์ในกรุงวอชิงตัน กล่าวว่า ความคาดหวังทั่วโลกในตัวโอบาม่านั้นค่อนข้างสูงมาก เขากล่าวว่า มีสงครามสองแห่ง และมีปัญหาเศรษฐกิจเสื่อมทรุดอย่างหนัก วิกฤติการณ์การเงิน แต่นายโอบาม่าจะยังไม่มีอำนาจจนกว่าจะถึงวันที่ 20 มกราคม และในตอนนี้ แม้ว่าจะมีความตื่นเต้นกันทั่วโลก แต่พอถึงเวลาที่เขาเข้ารับตำแหน่งจริงๆ หลายคนจะพูดว่า ทำไมเขายังไม่ทำอย่างนั้น อย่างนี้

ผู้เชี่ยวชาญอีกผู้หนึ่งกล่าวว่า ความคาดหวังในนานาประเทศควรลดลง เมื่อพิจารณาความเป็นจริง และว่าบารัค โอบาม่า จะเป็น ปธน.อเมริกันอีกคนหนึ่งที่ติดตามรักษาผลประโยชน์แห่งชาติ และผลประโยชน์ของชาติอเมริกานั้น ไม่ใช่ว่าจะเป็นอย่างเดียวกับผลประโยชน์แห่งชาติของประเทศอื่นเสมอไป และหากประเทศเหล่านั้น คิดว่าเขาจะทำอย่างที่พวกเขาต้องการ ก็จะต้องผิดหวังอย่างมาก

นายบารัค โอบาม่า แสดงให้เห็นถึงทักษะความสามารุถยิ่งใหญ่ในการใช้คารมโวหาร ระหว่างการหาเสียง

เลออน พาเลตต้า ผู้เคยเป็นหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ประจำทำเนียบ ปธน.สหรัฐ สมัย ปธน.บิล คลินตัน กล่าวว่า การที่จะบริหารงานได้อย่างประสบความสำเร็จนั้น ผู้เป็น ปธน.ไม่เพียงแต่จะต้องมีวิสัยทัศน์ว่า ต้องการจะนำประเทศไปในทิศทางใดเท่านั้น แต่จะต้องมองเห็นความเป็นจริงของปัยหาต่างๆ ที่ประเทศจะต้องเผชิญรับ ตลอดจนความเสียสละตัดสินใจที่ยากลำบาก และการจะต้องดำเนินการกับปัญหายุ่งยากต่างๆ ที่ประเทศประสบอยู่ด้วย

เมื่อเข้าดำรงตำแหน่งในเดือนมกราคม นายบารัค โอบาม่า จะมีข้อได้เปรียบ ขณะที่พรรคเดโมแครตเป็นเสียงข้างมากในรัฐสภา แต่การที่พรรคเดโมแครตได้เข้าคลุมทั้ง ปธน. และรัฐสภานั้น ไม่ใช่ว่าจะทำงานได้ผลดีเสมอไป

XS
SM
MD
LG