ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทั่วโลกมีปฏิกิริยาอย่างไรบ้าง กับประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐ


ประชาชนทั่วโลกเฝ้าติดตามผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐครั้งนี้อย่างใกล้ชิด หลายสิบเมืองในเอเชียที่จัดงานเกาะติดสถานการณ์วันเลือกตั้ง ได้รับความสนใจจากชาวเอเชียจำนวนมากและต่างพากันโห่ร้องแสดงความยินดีทันทีที่ประกาศว่า สว.บารัค โอบามา จากพรรคเดโมแครต ได้รับชัยชนะครั้งประวัติศาสตร์

ทั่วโลกต่างยินดีต่อผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐครั้งนี้ ที่เคนยา บ้านเกิดบิดาของสว.โอบามา ชาวเคนยาพากันสวดมนต์ และจัดการเลือกตั้งจำลองเพื่อแสดงถึงการสนับสนุนเช่นเดียวกับที่เมืองโอบามะในญี่ปุ่น ซึ่งมีชื่อพ้องกับว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐฯชาวเมืองนี้ต่างให้การสนับสนุนเช่นเดียวกัน

ในเอเชียซึ่งผลสำรวจก่อนการเลือกตั้งชี้ว่าสว.โอบามา มีคะแนนนำคู่แข่งจากพรรครีพับลิกันอย่างชัดเจนนั้น ชาวเอเชียบางส่วนเห็นว่าเป็นผลมาจากความเชื่อว่าสว.โอบามาจะนำความเปลี่ยนแปลงด้านนโยบายที่แตกต่างไปจากของประธานาธิบดีจอร์จ บุช ซึ่งเอเชียไม่ชื่นชอบนัก ขณะที่อีกบางส่วนเชื่อว่าเป็นผลมาจากความสัมพันธ์ของสว.โอบามากับเอเชีย เนื่องจากพ่อเลี้ยงของเขามาจากอินโดนีเซีย อีกทั้งเคยใช้ชีวิตในวัยเด็กนานหลายปีที่กรุงจาการ์ตา

ในโรงเรียนเมนเต็ง วัน ซึ่งเป็นสถานที่เล่าเรียนของสว.โอบามาในวัยเด็ก เด็กนักเรียนที่นี่ต่างร้องตะโกนด้วยความดีใจทันทีที่ประกาศว่าโอบามาชนะการเลือกตั้ง เอ็ดดี กูชันโด้ ครูของโรงเรียนแห่งนี้ บอกว่าดีใจมากที่ได้โอบามาเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ

เขาเชื่อว่าสหรัฐได้ประธานาธิบดีคนใหม่ที่สามารถเปลี่ยนแปลงโลก ชาวเอเชียอีกจำนวนมากหวังว่า สว.โอบามาจะคงความสัมพันธ์ที่แนบแน่นกับประเทศของตัวเอง นักศึกษาชาวจีนหวังว่าประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐ จะดำเนินนโยบายที่เป็นมิตรกับจีน และมีชาวเอเชียอีกไม่น้อยที่หวังว่าชัยชนะของสว.โอบามา จะช่วยให้ประเทศอื่นเรียนรู้ที่จะอดกลั้นและยอมรับมากขึ้นถึงความหลากหลายทางเชื้อชาติ

อาจารย์ชอย ซู-ยุง จากมหาวิทยาลัยแห่งชาติชองนัมในเกาหลีใต้ กล่าวว่า ชัยชนะของสว.โอบามา จะช่วยให้ชาวเกาหลีเข้าใจความจริงของการเมืองสหรัฐ เพราะชาวเกาหลียังคงมีอคติต่อชนกลุ่มน้อย มากกว่าคนอเมริกันซึ่งยอมรับในความหลากหลายทางเชื้อชาติได้มากกว่า

ส่วนที่รัสเซีย นักการเมืองฝ่ายค้าน บอกว่า แม้มีความรู้สึกว่าประธานาธิบดีที่มาจากพรรครีพับลิกัน อาจจะดีกว่าในด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ แต่เขาก็ชอบ สว.โอบามาเพราะคิดว่าเป็นโอกาสที่ดีกว่า

ในประเทศไทยซึ่งให้ความสนใจกับการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ครั้งนี้อย่างมากนักศึกษาชาวไทยคนนี้ บอกว่า สว.โอบามาเป็นคนหนุ่ม ซึ่งแตกต่างไปจากประธานาธิบดีคนก่อนๆ

ขณะที่ประชาชนบางส่วนในอิรัก กลับหวั่นวิตกต่อสิ่งที่ สว.โอบามา สัญญาไว้ในช่วงหาเสียงว่าจะถอนทหารสหรัฐออกจากอิรัก หากได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีคนใหม่

แม้ความรู้สึกและความคาดหวังต่อว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่จะแตกต่างกันไป แต่ส่วนใหญ่แล้วเชื่อว่า สว.บารัค โอบามา ได้ส่งสาส์นที่สร้างความหวังให้กับคนทั่วโลก

XS
SM
MD
LG