ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวอเมริกันนับถอยหลัง อีก 5 วันจะเลือกประธานาธิบดีคนใหม่


เหลือเวลาอีกห้าวัน อเมริกาจะเลือกประธานาธิบดีคนใหม่ และรายงานข่าวล่าสุด ระบุว่า แม้วุฒิสมาชิก Barack Obama ดูจะมีคะแนนนิยมโดยเฉลี่ยแล้วราวๆ 6% ทั่วประเทศ แต่วุฒิสมาชิก John McCain ยังขะมักเขม้นหาเสียงอยู่ต่อไปอย่างไม่ลดละ โดยเฉพาะในรัฐที่พรรครีพับลิกันถือว่าเป็นรัฐสำคัญ อย่างเช่น Florida และ Ohio

การรณรงค์หาเสียงในช่วงเวลาห้าวันที่เหลืออยู่ มีขึ้นตามรัฐที่โดยทั่วไปแล้วลงคะแนนเสียงให้พรรครีพับลิกันในการเลือกตั้งสองสามครั้งหลัง ซึ่งมองกันว่า เป็นประโยชน์ต่อวุฒิสมาชิก Obama

เมื่อวันพฤหัสบดี สว. Obama ไปหาเสียงที่รัฐฟลอริด้า โดยมีอดีตประธานาธิบดี Bill Clinton ไปร่วมปราศัยเร่งเร้าให้ชาวรัฐฟลอริด้าไปลงคะแนนเสียงให้สว. Obama ในวันอังคารหน้า

ส่วนสว. Obama บอกกับชาวรัฐฟลอริด้าว่า ในครั้งนี้ และในปีนี้ จะไม่ยอมเป็นฝ่ายแพ้ เพราะผู้คนทั่วไปจะประสบการสูญเสียเป็นอย่างมาก ทั้งงานและบ้านที่อยู่ ถ้าสว. John McCain เป็นผู้ชนะการเลือกตั้ง

ทางฝ่ายวุฒิสมาชิก McCain ไปหาเสียงที่เมือง Defiance ในรัฐ Ohio ซึ่งตามประวัติศาสตร์ตั้งแต่สมัยประธานาธิบดี Abraham Lincoln ในปีค.ศ. 1860 ถือกันว่า พรรครีพับลิกันจะต้องมีชัยชนะที่รัฐนี้ ถ้าจะได้เข้าครองทำเนียบไว้ท์ เฮ้าส์

สว. McCain มุ่งเน้นประเด็นทางเศรษฐกิจในการปราศัยหาเสียง ด้วยการโจมตีแผนการเก็บภาษีของสว. Obama ว่า วุฒิสมาชิก Obama อยากจะเป็นผู้นำผู้กระจายความมั่งคั่ง ในขณะที่ตนเอง จะเป็นผู้นำกองทัพของประเทศ และในขณะที่สว. Obama ต้องการจะกระจายความมั่งคั่ง ตนเองนั้นต้องการจะสร้างความมั่งคั่งเพิ่มขึ้น

และแม้การสำรวจคะแนนนิยมครั้งล่าสุด จะแสดงให้เห็นว่า ช่องว่างระหว่างคะแนนนิยมของทั้งสองฝ่าย ดูจะลดน้อยลง ดูเหมือนว่า เวลา กำลังเงิน และคะแนนนิยมจะไม่เข้าข้างสว. John McCain

คะแนนเสียงของคนกลุ่มหนึ่งที่ทั้งสองฝ่ายกำลังรณรงค์กันอย่างหนักเพื่อจะให้ได้มา คือ กลุ่มคะแนนเสียงของผู้ที่ยังไม่ตัดสินใจ ศาสตราจารย์ Alan Lichtman นักประวัติศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญเรื่องประธานาธิบดีสหรัฐเป็นพิเศษ ให้ความเห็นว่า สว. McCain จะได้เสียงสนับสนุนจากคนกลุ่มนี้มากขึ้น ถ้ากลับไปใช้น้ำเสียงในการหาเสียงที่เป็นกลางมากกว่านี้อย่างที่เคยทำเมื่อ 8 ปีที่แล้ว เมื่อสว. McCain เข้าร่วมการแข่งขันในการเลือกตั้งขั้นต้นของพรรครีพับลิกันเป็นครั้งแรก

แต่ไม่ว่าผลการเลือกตั้งประธานาธิบดี และรองประธานาธิบดีสหรัฐในปีนี้มีออกมาอย่างไร ผู้ว่าการรัฐ Alaska นาง Sarah Palin ซึ่งลงสมัครรับเลือกตั้งในตำแหน่งรองประธานาธิบดีคู่กับสว. McCain กล่าวในการให้สัมภาษณ์ทางโทรทัศน์ว่า เธอจะไม่ลดบทบาทของเธอทางการเมืองระดับชาติลงอย่างแน่นอน

ผู้ว่าการ Palin ผู้สมัครรับเลือกตั้งของพรรครีพับลิกันในตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวว่า ที่ทำงานหาเสียงทั้งหมดนี้ ไม่สูญเปล่าแน่ เพราะเธอจะก้าวหน้าต่อไป และไม่ว่าจะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างไร เธอก็ไม่ได้ร้องทุกข์เลย

XS
SM
MD
LG