ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวอเมริกันพร้อมที่จะมีประธานาธิบดี เป็นคนผิวดำหรือไม่?


การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในครั้งนี้ เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่มี สว.บารัค โอบามา เป็นชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันคนแรกที่ชนะการเลือกตั้งเป็นตัวแทนพรรคลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดี

การเลือกตั้งในวันที่ 4 พฤศจิกายนนี้ เป็นครั้งแรกที่มีผู้สมัครจากพรรคการเมืองใหญ่เป็นคนผิวสี ซึ่งทัศนคติต่อเชื้อชาติสีผิวยังคงอยู่ในใจของผู้ออกเสียงอีกหลายๆ คน ศาสตราจารย์ลาร์รี ซาบาโต นักวิเคราะห์การเมืองจากมหาวิทยาลัยเวอร์จิเนีย กล่าวว่า เรื่องสีผิวของ สว.โอบามา จะเป็นปัจจัยที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้

อาจารย์ลาร์ลี่ เชื่อว่า ปัญหาที่ท้าทายโอบามาคือเรื่องเชื้อชาติ ในสังคมอเมริกันยังคงมีอคติทางเชื้อชาติอยู่บ้างและไม่ได้จำกัดอยู่เพียงรัฐทางใต้หรือแถวชายแดนเท่านั้น ยิ่ง สว.โอบามา พูดเรื่องเชื้อชาติมากขึ้นเท่าใด คนก็ยิ่งคิดเรื่องนี้มากขึ้นเท่านั้น ซึ่งถ้าไม่รีบจัดการ ก็จะเป็นปัญหาใหญ่ขึ้น

สว.โอบามาสามารถทะลายกำแพงมหึมาที่แบ่งแยกสีผิว แต่เขาก็ไม่ใช่คนผิวดำคนแรกที่ลงสมัครเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ในปี 2515 สส.หญิง เชอร์ลี ชิสโฮล์ม พรรคเดโมแครตจากนิวยอร์คลงสมัครเป็นตัวแทนพรรคชิงตำแหน่งประธานาธิบดี แต่เธอไม่ได้รับเลือก

ในช่วงที่เธอได้รับเลือกตั้งเป็น สส.เมื่อปี 2511 นั้นสังคมอเมริกันตื่นตัวในสิทธิความเป็นพลเมืองและความพยายามยุติการแบ่งแยกเชื้อชาติสีผิวในรัฐทางใต้ ความตื่นตัวมาถึงจุดสูงสุดในเดือนเมษายนปีเดียวกัน เมื่อ ดร.มาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์ ผู้นำการเรียกร้องสิทธิความเป็นพลเมืองถูกลอบสังหาร สร้างความโกรธเคืองให้กับคนผิวดำทั่วประเทศ

และใน 16 ปีต่อมา สาธุคุณเจสซี แจ๊คสัน ลงสมัครเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตชิงตำแหน่งประธานาธิบดี เขาได้รับเสียงสนับสนุนประมาณ 3 ล้าน 5 แสนเสียงในการเลือกตั้งขั้นต้น เขาลงสมัครอีกครั้งใน 4 ปีต่อมา แม้ยังไม่ประสบความสำเร็จเป็นตัวแทนพรรค แต่ก็มีเสียงสนับสนุนเพิ่มขึ้นเท่าตัว

คุณโทมัส แมน จากกลุ่มวิจัยของสถาบันบรู้คกิงส์ในกรุงวอชิงตัน กล่าวว่า สว.โอบามา เสนอตัวด้วยภาพลักษณ์ที่แตกต่างไปจากผู้สมัครคนก่อนๆ

คุณโทมัส บอกว่า สว.โอบามาเสนอตัวเป็นผู้สมัครที่มาจากชนกลุ่มน้อยแต่ก็เป็นคนรุ่นใหม่ เขาไม่ได้ตัดขาดจากคนในรุ่นเรียกร้องสิทธิพลเมือง แต่ก็ไม่ใช่คนที่ชอบเผชิญหน้า เขาไม่ประกาศตัวเองว่าเป็นตัวแทนของคนอเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน แต่เขาลงสมัครเพราะเขาคือบารัค โอบามา

การรณรงค์หาเสียงของ สว.โอบามา สามารถดึงดูดผู้สนับสนุนที่เป็นคนผิวขาว คนเชื้อสายสเปน คนอเมริกันเชื้อสายเอเชียและคนอเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน เขาสามารถกระตุ้นความสนใจการเมืองของคนหนุ่มสาวอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อนนับตั้งแต่ปี 2515 ซึ่งอนุญาตให้ผู้ที่มีอายุ 18 ปีไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งได้ ฐานเสียงของโอบามาจึงมีอยู่อย่างกว้างขวาง ผลสำรวจของหลายสำนักชี้ว่า คนเหล่านี้จะสนับสนุนเขาในวันเลือกตั้ง

แต่คุณเวชล่า วีฟเวอร์ นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเวอร์จิเนีย เตือนว่า ในการเลือกตั้งครั้งก่อนๆ ผู้สมัครที่เป็นคนผิวดำก็เคยเจอกับเหตุการณ์ที่คาดไม่ถึงมาแล้ว

คุณเวชล่าคิดว่า คนส่วนมากปากกับใจไม่ตรงกันเมื่อเข้าไปที่คูหาลงคะแนน พวกเขากาชื่อผู้สมัครคนหนึ่งในคูหา แต่ออกมาพูดอีกอย่างหนึ่ง ซึ่งบางส่วนก็ยังมีอคติเรื่องเชื้อชาติสีผิวอยู่ในใจ

เหตุการณ์ทำนองนี้เกิดขึ้นในปี 2525 ผลการสำรวจหน้าคูหาเลือกตั้งผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย พบว่า นายกเทศมนตรีนครลอสแอนเจลิส ทอม แบรดลีย์ มีคะแนนนำ แต่เมื่อนับคะแนนจริงๆ เขาพ่ายแพ้ หรือในการเลือกตั้งผู้ว่าการรัฐเวอร์จิเนียในปี 2532 ดักลาส วิลเดอร์ ผู้สมัครที่เป็นคนผิวดำ มีคะแนนนำถึง 10 จุดจากผลสำรวจก่อนการเลือกตั้ง แต่พอนับคะแนนจริง เขาชนะคู่แข่งด้วยคะแนนสูสี ห่างกันไม่ถึง 1%

จากการสำรวจของ Voice of America ซึ่งไปสอบถามคนในหลายพื้นที่ หลายกลุ่มอายุ และแตกต่างทางด้านรายได้ว่าพร้อมจะมีประธานาธิบดีที่เป็นคนผิวดำแล้วหรือยัง จำนวนมากขานรับในด้านบวก และมีบางส่วนที่ยังไม่แน่ใจนัก

XS
SM
MD
LG