ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สถานการณ์ความรุนแรงในประเทศไทย


หลังจากที่ประเทศไทยผ่านพ้นความรุนแรงทางการเมืองครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบ 16 ปีมาได้ไม่กี่วัน สื่อมวลชนและนักวิจารณ์การเมืองได้เรียกร้องรัฐบาลและกลุ่มฝ่ายค้านเปิดการเจรจา ในขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ได้ออกมาเรียกร้องให้สอบสวนความรุนแรงครั้งนี้ในทั้งสองฝ่าย

ผู้สื่อข่าวของ VOA รายงานว่า สื่อมวลชนและนักวิจารณ์การเมืองหลายคนเรียกร้องรัฐบาลให้กลับมาเริ่มการเจรจากับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย หลังจากที่การเจรจาหยุดลงเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากแกนนำ 2 คนของกลุ่มพันธมิตรฯ ถูกจับในข้อหาเป็นผู้นำการบุกยึดทำเนียบรัฐบาลตั้งแต่ปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เหตุรุนแรงเกิดขึ้นในวันอังคารเมื่อตำรวจปราบจลาจลเข้าสลายผู้สนับสนุนกลุ่มพันธมิตรฯ ที่ปิดล้อมอาคารรัฐสภาเพื่อไม่ให้นายกรัฐมนตรีสมชาย วงสวัสดิ์ กล่าวแถลงนโยบายต่อสภา

ความรุนแรงครั้งนี้ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายร้อยคน ส่วนใหญ่บาดเจ็บเล็กน้อย ตำรวจหลายนายได้รับบาดเจ็บ และมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 คน ซึ่งโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน กล่าวว่า ควรมีการสอบสวนเหตุรุนแรงครั้งนี้

นายแพทย์บูรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ข้อเรียกร้องเร่งด่วนคือรัฐบาลจะต้องยุติการปราบปรามที่ใช้ความรุนแรง และประการที่ 2 คือจะต้องหาตัวผู้ที่รับผิดชอบสั่งการให้ใช้กำลังกระทำการรุนแรงครั้งนี้

ทางด้าน ผศ.ดร.ฐิตินันท์ พงษ์สุทธิรักษ์ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า กลุ่มพันธมิตรฯ จะต้องมีส่วนรับผิดชอบกับเหตุรุนแรงครั้งนี้ด้วย

อาจารย์ธิตินันท์ บอกว่า สาเหตุที่ทำให้สถานการณ์ดำเนินมาถึงขั้นใช้ความรุนแรงเมื่อวันอังคารก็คือกลุ่มพันธมิตรฯกำลังเป็นฝ่ายเพลี่ยงพล้ำ ทั้งนี้ดูเหมือนว่า รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีสมชาย กำลังหาทางฝ่าวิกฤติ โดยมีการพูดถึงการเจรจา การตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญใหม่ แต่กลุ่มพันธมิตรฯ ก็ดำเนินการแต่โดยลำพังเพื่อพลิกสถานการณ์กลับเป็นฝ่ายได้เปรียบ

ขณะที่ คริส เบเกอร์ นักวิเคราะห์และวิจารณ์การเมืองไทย มีความเห็นว่า พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก อาจจะต้องแสดงบทบาทในการเจรจาเพื่อยุติวิกฤติการเมืองครั้งนี้

คริส บอกว่า กุญแจสำคัญของสิ่งที่เกิดขึ้นในเวลานี้ คือ ท่าทีของพลเอกอนุพงษ์ ที่จะต้องออกมาแสดงตัวต่อสาธารณะและรับบทเป็นเจ้าภาพการเจรจาระหว่างฝ่ายรัฐบาลกับกลุ่มพันธมิตรฯ เพื่อให้หลุดพ้นออกมาจากการเผชิญหน้าที่ใช้ความรุนแรง

อย่างไรก็ตาม พลเอกอนุพงษ์ กล่าวว่า เขาไม่ต้องการให้กองทัพเข้าไปเกี่ยวข้อง และได้แสดงความกังวลว่าฝ่ายค้านบางส่วนอาจต้องการพลักดันให้กองทัพทำรัฐประหาร

XS
SM
MD
LG