ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บุหรี่ที่มีสารประกอบนิโคตินต่ำ ช่วยให้เลิกติดบุหรี่ได้จริงหรือ?


ผู้ที่สูบบุหรี่ในโลกมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในระยะ 20-30 ปีที่ผ่านมา เรื่องที่ว่านี้ทำให้คนเป็นมะเร็ง โรคหัวใจ และโรคปอดกันมากขึ้น คนจำนวนมากอยากเลิกสูบบุหรี่ แต่การทำเช่นนั้นยากเย็นเหลือเชื่อ

เหตุผลประการหนึ่งก็คือ ยาสูบเป็นสิ่งที่เมื่อใช้แล้วจะทำให้ติดมาก ถ้าผู้สูบบุหรี่คนไหนหันไปสูบบุหรี่ยี่ห้อที่มีสารนิโคตินต่ำ เพื่อช่วยให้ตนเลิกนิสัยติดบุหรี่แล้ว ก็โปรดทราบด้วยว่า ผลของการวิจัยครั้งใหม่บ่งชี้ว่า บุหรี่ยี่ห้อที่มีสารประกอบนิโคตินต่ำนั้น สูบแล้วติดพอๆ กันกับบุหรี่ที่มีสารประกอบนิโคตินสูง

กลยุทธ์อย่างหนึ่งที่คนใช้ เพื่อให้เลิกสูบบุหรี่ก็คือ การหันไปสูบบุหรี่ที่มีสารนิโคตินต่ำ เมื่อเร็วๆ นี้นักวิจัยศึกษาวิจัยบุหรี่ประเภทที่มีนิโคตินต่ำ และผลกระทบของบุหรี่ชนิดนั้นที่มีต่อสมองของคนเรา นักวิจัยพบว่า ถ้าคนอัดบุหรี่แค่หนึ่งหรือ 2 ครั้ง สารประกอบนิโคตินเข้าไปครอบครองตัวรับสารเคมีในสมองร้อยละ 50 และถ้าสูบบุหรี่จนหมดมวน สารประกอบนิโคตินจะเข้าไปครอบครองตัวรับสารเคมีราวร้อยละ 88 เมื่อนักวิจัยให้อาสาสมัครบุหรี่ที่มีสารประกอบนิโคตินต่ำ พบว่าแม้แต่บุหรี่ที่สารนิโคตินต่ำนั้น ยังเข้าไปครอบครองตัวรับสารเคมีถึง 77 เปอร์เซนต์ นอกจากนี้นักวิจัยยังพบว่า บุหรี่ประเภทที่เอาสารประกอบนิโคตินออกไปหมดแล้ว ก็ยังสามารถเข้าไปครอบครองตัวรับสารเคมีในสมองได้ราว 25 เปอร์เซนต์ด้วย

รับฟังรายละเอียดเพิ่มเติมจากคุณเจษฎา สีวาลี


XS
SM
MD
LG