ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของประเทศไทย


รัฐสภาลงมติเลือกรองนายกรัฐมนตรีสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ให้เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของประเทศไทยเรียบร้อยแล้วเมื่อวันพุธ

คำถามที่บรรดาสื่อในต่างประเทศหาคำตอบกัน ก็คือ สถานการณ์ทางการเมืองในประเทศไทยจะคลี่คลายอย่างไร หรือไม่

Hannah Beech ของนิตยสาร Time dot com ซึ่งเป็นนิตยสารออนไลน์ รายงานว่า การชุมนุมที่หน้าทำเนียบยังคงมีอยู่ต่อไป ส่วนหนึ่งเป็นเพราะนายกรัฐมนตรีคนใหม่เป็นน้องเขยของอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร และผู้สื่อข่าวของ Time ให้ความเห็นว่า วิกฤติการณ์การเมืองของไทยดูจะหาทางแก้ไขได้ยากมากขึ้น

ในขณะเดียวกัน บทความนี้กล่าวต่อไปว่า ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าฝ่ายพันธมิตรเพื่อประชาธิปไตยต้องการเห็นใครเข้ารับตำแหน่งผู้นำประเทศ และตั้งข้อสังเกตว่า แม้กลุ่มพันธมิตรจะมีคำว่าประชาธิปไตยอยู่ในชื่อของกลุ่มแต่กลับสนับสนุนระบบรัฐสภาที่สมาชิกส่วนหนึ่งจะมาจากการแต่งตั้ง

บทความใน time dot com กล่าวต่อไปว่า แม้นายกรัฐมนตรีคนใหม่จะให้คำมั่นว่าจะสร้างความสามัคคีในประเทศ และจะไม่แทรกแซงการดำเนินคดีต่อพี่เขยของตน ช่องว่างระหว่างชาวชนบทที่สนับสนุนอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ กับชนชั้นกลางและปัญญาชนในเขตนาคร ที่ไม่ชอบอดีตนายกรัฐมนตรีผู้นี้ ดูจะมีความกว้างมากขึ้น

นอกจากนี้ สถานการณ์ทางการเมืองของประเทศยังห่างไกลจากความมั่นคงแน่นอน เพราะในช่วงเวลาอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ศาลรัฐธรรมนูญจะตัดสินเรื่องสถานภาพของพรรคพลังประชาชน และถ้ามีคำพิพากษาให้สลายพรรค ประเทศไทยก็จะต้องจัดการเลือกตั้งเพื่อหานายกรัฐมนตรีคนใหม่อีกครั้งหนึ่ง

Ambika Ahuja ของนสพ. Washington Post ให้ความเห็นอย่างเดียวกันว่า การมีนายกรัฐมนตรีคนใหม่ จะไม่แก้ปัญหาการประท้วงของกลุ่มพันธมิตรเพื่อประชาธิปไตย

แต่ผู้สื่อข่าวของ Washington Post อ้างคำกล่าวของอาจารย์ธเนศ เจริญเมือง นักรัฐศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ว่านายกรัฐมนตรีสมชายได้แสดงความเต็มใจที่จะร่วมมือทำงานกับฝ่ายค้าน เห็นได้จากการที่เดินไปจับมือกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในสภาหลังจากที่ได้รับเลือกให้เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี อาจารย์ธเนศเชื่อว่า ประชาชนจะให้โอกาสนายกรัฐมนตรีสมชายได้ทำงาน

แต่นักวิเคราะห์การเมืองคนอื่นๆ ไม่เห็นด้วย รองศาสตราจารย์ฐิตินันท์ พงศ์สุทธิรักษ์ ของคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวกับผู้สื่อข่าวของ Washington Post ว่า กลุ่มผู้ประท้วงเข้ายึดอาคารที่ทำการของรัฐบาล รัฐบาลต้องเปลี่ยนไปใช้อาคารท่าอากาศยานเก่าเป็นที่ทำงาน มีการเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี และก็จะมีการเปลี่ยนตัวกันอีก เรื่องนี้จะเป็นปัญหายืดเยื้อที่กินเวลาอีกหลายเดือน

ขณะเดียวกัน อาจารย์ปริญญา เทวานฤมิตกุล ของคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์ พยากรณ์ว่า ในที่สุดแล้ว รัฐบาลจะต้องยุบสภา เพราะว่าเป็นวิธีเดียวที่จะแก้ปัญหาทางการเมืองในขณะนี้ได้

และ Shawn Crispin ให้ความเห็นไว้ใน Asia Times ว่า การเลือกนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ให้เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แสดงให้เห็นจุดอ่อนและความแตกแยกที่มีมากขึ้นระหว่างกลุ่มพลังต่างๆในพรรคพลังประชาชน และเป็นสัญญาณบ่งบอกว่า รัฐบาลชุดใหม่นี้จะไม่มีพลังอำนาจ และอยู่ไม่ได้นาน

นักเขียนของ Asia Times ผู้นี้ กล่าวต่อไปว่า การเลือกนายสมชายให้เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ยังเป็นการแสดงให้เห็นด้วยว่า พรรคพลังประชาชนไม่มีความเชื่อมั่นว่า จะมีผู้แทนพรรคคนใดจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่จะมีความสามารถในการปกครองประเทศได้ เพราะชื่อผู้ที่ทางพรรคพิจารณาว่าจะเสนอให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีก่อนจะเลือกนายสมชายนั้น ไม่มีใครจากชนบทที่พรรคกล่าวอ้างไว้ว่าต้องการจะทำงานเป็นตัวแทนให้เลย

XS
SM
MD
LG